Dahil sa mga nalaman ko ay agad akong umalis sa mansyon nang hindi nagpapaalam. Gusto ko munang makalimutan pamsamantala yung mga nalaman ko. NAgpunta ako sa may mall na lagi kong pinapasyalan. Lalo na noong buo pa kaming magkakaibigan nina Irish, Sam at Riz. Dito kami laging nagkikita-kita. Nakakamiss na nga sila.
Naisip kong tawagan si Riz at Irish para makipagkita sa kanila.
Habang nag-aantay sa kanila ay tumingin-tingin muna ako ng mga damit na naroon. Napadaan ako sa corner ng mga T-shirt na pang-couple. Hindi ko alam pero napatitig ako dun ng wala sa sarili.
"You like it love?" mula sa kaliwa ay narinig kong sabi ng isang lalaki. Napatingin tuloy ako sa kanya at di ko inaasahang makikita ko si Arvin. Ang nanloko sakin kaya ako na brokenhearted. Kasama nito si Bianca na ang dahilan kung bakit ako niloko ni Arvin.
"Yes love, I like that couple shirts. So cute!" sagot ni Bianca.
Grrrrrrrrrrtthh
Pang'gigil!! sarap pag-untugin mga mukha ng dalawang to. Nakuyum ko tuloy ang dalawa kong kamay dahil sa gigil. Di ko parin makalimutan yung ginawa nila."Oh! looks who's here!"-bianca.
Ang bruha nakilala ako.!
Hinarap ko nalang sila. Nginitian. Syempre para sabiHin nilang wala na sakin yung nangyari.
"Long time no see Dea!! Oh.. gusto mo rin yung couple-shirt? Sa amin nalang total wala kanamang ka-couple...ops... sorry...ah meron naman siguro pero I heared di ka parin nagkakaboyfriend simula nong hiwalayan kita. Di ka pa nakaka'move-on?"
Kapal! Pinapamukha ba nyang Im still bitter? Kapal talaga ng hinayupak na to! Di ko nga alam kung ba't nagustuhan ko sya noon. Ang baho ng ugali!!!
"Kawawa ka naman Dea. Are you still hoping na babalik sayo si Arvin? Sorry!! Sa akin lang sya. "
Eh di sayo nang bruha ka!
"ano bang sinasabi nyo?"
"Dea, I know na di ka parin nakakamove on sakin"-Si Arvin."Anong di makaka-move on si Dea?" -wika ng biglang umakbay na si Ishaan.
"honey, bakit ka ba lumayo sakin?" sweet na sabi pa nya. 😍Napanganga ang dalawa.
"Ishaan Fuentez!? Di ba ikaw yung nasa billboards? Kabilang ka sa mga most successful businessmen in the world?" di makapaniwalang sabi ni Bianca.
"Yeah its me! And Dea is my fiancee! Kaya pwedi bang tigilan nyo na magiging asawa ko? Paano nyo namang nasabi na babalikan pa niya ang gagong ex nya di ba?"
Wow huh! Nyt and shining armour ka talaga Ishaan hehe.
Authors POV:
Saktong dumating sina Irish at Riz sa puntong yun kasama nila si Samantha na galing America. Rinig na rinig nila ang sinabi ni Ishaan.
Nagulat si Dea nang makitang kasama nina Irish at Rizel si Samantha. Ano nalang ang sasabihin ng mga to matapos marinig ang sinabi ni Ishaan.
"Is that true?" tanong ni Sam
"Yeah!! She's my fiancee!" sagot ni Ishaan in a serious voice.
"what? how did the both of you do this to me?" galit na wika ni Sam."Ah eh....ahm... No Sam! Nagkakamali ka ng pag-intindi" histerical na sabi naman ni Dea.
"...hindi tot----------" bago pa makadugtong si Dea ay hinablot na sya ni Ishaan paalis.
Galit sa mukha ang rumihistro sa mukha ng modelong si Sam Ferrer. Bumalik sya dito sa pilipinas para sana makipag-ayos kay Ishaan at ayusin ang kanilang relasyon. Ngunit wala na pala syang babalikan dahil inagaw na ng nagbabalat kayong mabait na si Dea. Yun pala ay makati din.Ito ang mga nasa isip ni Sam.
Dea's POV:
" Ano bang nasa utak mo? Bakit mo sinabi sa mga kaibigan ko na fiancee mo ako? Ano nalang yung sasabihin nila? Na sinulot kita? Inagaw kita kay Sam?" inis at galit na sabi ko kay Ishaan pagkaalis namin sa mall.
"What's wrong with it? Matagal na kaming wala ni Sam simula nong ipagpalit nya ako sa kanyang ambisyon. Kaya wala syang karapatan na magalit" pagalit din na sabi nya.
"Eh bakit ako yung ginawa mong pantakip sa kabitter-an mo? Halata namang gusto mo parin si Sam." -ako.
"Di ko na nga sya gusto!" bulyaw nya. Ay galit?
"Anong hindi? Eh halata naman! Pasabi-sabi kapa non na 'she's one of my flings" pang iinis ko.
"Tumigel ka dyan!"
"Sam! Sam! Mahal pa kita Sam! aking iniirog!" pang-iinis ko 😜
"Can you please stop? or else... You want me to kiss you?"KISS!? Napatigil ako dun.
Hahalikan nya ako?
Sige!!
Sige!! Haha"oy, ang kapal naman ng mukha mo!wag na wag mong gagawin yan. May kasalanan ka na nga tapos ngayon hihirit ka pa ng halik? Subukan mo lang😡." singhal ko sa kanya. "aba'y baka ako ang sumunggab at pugpugin kita ng halik hanggang sa magsawa ako." dugtong ko in a whisper tone.
"What did you just say?"-sya
"Ah wala! Wala! ang gwapo mo!"
"Yeah I know!" -sabay ngite☺
Yabang! Pero di bali totoo naman ang sinabi nya."By the way, bakit bigla ka nalang nawala sa mansyon? Di ba sabi ni daddy na bawal kang umalis ng walang kasama?"
Bumuntong hininga ako.
" Kung pinagbabantaan nila ang buhay ko ng dahil sa empire na yun.. eh di sige sa kanila na yon! di na ako interisado. Di ko ipagpapalit ang buhay ko dun." -ako."Di mo alam ang sinasabi mo. Hindi lang basta-basta ang empire na pag-aari ng yung ama. Kapag nakuha nila yun, may kapangyarihan na silang kontrolin ang buong mundo. Ang empire kasing yun ang may pinakamalaking impluwinsya sa mundo. Kaya nitong magpasunod ng presidente. Lalo na sa United States. Kaya kung mapapasakamay ng mga corrupt na kaaway...ano nalang ang mangyayari sa mundo? Many people will suffer because of famine."
Ang haba naman ng sinabi nya.
Wow hu! Talino talaga ng mapapangasawa ko... Di.... Joke lang.. Baka kalbuhin ako ni Sam.
Hay.. Kung kilan magsasam-sama na kami sa moment na yun saka pa umipal tong si Ishaan.
..
..
..
..😊
BINABASA MO ANG
ALWAYS BE MY HERO- Completed
ActionHindi man maisip ni Dea pero lagi siyang napapahamak. Ngunit sa tulong ng isang lalaki na laging nagliligtas sa kanya ay di naman talaga siya tuluyang napapahamak. Paano kaya kapag yong taong nagliligtas sa kanya lagi ay kanyang minahal? Posible rin...