BIM: Chapter 9

121 3 0
                                    

--

"Too early babe" mapakla kong sabi. Sinipa-sipa ko siya bilang ganti.

"Treat me like a princess not a bitch!" sigaw ko. Wala na yung mga kasama niya pinatumba ko na lahat,  galing ko right?

"Bye? What's your name again?" di siya makasalita kasi nananakit yung tagiliran niya HAHAHAH!! GOOD JOB PAT! "Sige na nga. Good bye lalaking nakilala ko sa canteen nung araw na pinalabas ako!!" sabi ko at sinipa ulit siya at lumabas na.

Complete details na yun mga readers baka di niyo pa makilala? [Re-read Chapter 7]

By the way lumabas na ako dito sa classroom at natatakot pa rin ako kasi baka may masasamang nilalang na naman.

Malapit na ako sa parking lot ng may humila sa akin.

Percy Louie POV

Late na akong umuwi sa bahay. Hays.

"Percy, buti dumating ka na!" ala-lang sabi ni manang

"Bakit po manang?" tumatawa ako habang sinasabi sakanya yun

"Asan ang kapatid mo? Akala ko pamandin magkasama kayo?" sabi ni manang  kay kinabahan ako.

"Wala pa po ba yung kapatid ko?" nag-aala kong tanong. Di ko mapigilan  ayaw kong mag-alala sa kanya di ko mapigilan!

"Wala pa at kanina pa ako nag-aantay sa inyo! Hindi mo ba kasama yung kapatid mo?" nagsimula ng mag-alala si manang. Ayaw kong nag-aalala sa kanya! Ayaw ko! Ayaw ko yung pakiramdam na'to hindi ako komportable!

Di ko na naring yung ibang sinasabi ni Manang dahil dali-dali na akong tumakbo.

Pagkalabas ko ng bahay namataan ko agad yung kapatid ko na nakikipag-usap sa lalaki. NA NAGYAYAKAPAN PA!

"Pattricia Louisse Dela Vegaz!" sigaw ko sa buong pangalan niya ng seryoso. Tumigil sila sa pagyayakapan at tumingin sa akin ng may gulat. Si Pat lang yung lalaki kasi seryoso.

"Ganito ba ang itinuro sayo ni Mama at Papa?! Ang umuwi ng dis-oras ng gabi?! Kanina pa ang uwian niyo ah?! Tapos makikita ko sa harap ng bahay nakikipag-landian ka?! Ito ba yung gawain mo kaya lagi kang late umuuwi dati, Na naulit na naman ngayon?! Hindi ako makapaniwala sayo! Isa kang maruming babae!" sigaw ko sa kanya

"Kuya hindi naman po ganun, magpapaliwanag po ako---" giit niya pero pinutol ko iyon.

"PUMASOK KA SA LOOB! NAPAKALANDI MO! NAPAKAKATI MO!" sigaw ko pa

Nakita kong may tumulong luha sa mga mata niya. ANONG NANGYAYARI SA AKIN!?


Pattricia Louisse POV

Pagkatapos yun sabihin sa akin ni Kuya tumulo na agad ang mga luha ko humigpit rin ang pagkakahawak ko kay Zhep.

"Umalis ka na, Zep. Salamat sa paghatid" bulong ko sa kanya at tumakbo na papasok sa bahay. Ayaw ko munang magpakita kay kuya kahit 24 hours lang.

Humiga agad ako ng walang bihis-bihis na damit. Niyakap ko ang mga unan ko pati kumot. Alam kong sila lang ang makakaintindi sa akin ngayon.

"PUMASOK KA SA LOOB! NAPAKALANDI MO! NAPAKAKATI MO!"

"PUMASOK KA SA LOOB! NAPAKALANDI MO! NAPAKAKATI MO!"

"PUMASOK KA SA LOOB! NAPAKALANDI MO! NAPAKAKATI MO!"

Feeling ko di ko na makakalimutan yan'g mga katagang sinabi sa akin ni Kuya. Sakit na sakit na ako!

Nagkulong ako sa banyo at nakatulalang nakaupo sa sahig. MALINIS YUN AH!

Ganon ba talaga magsalita si Kuya pagdating sa akin? Di ba niya talaga ako tanggap sa pamilya nila? Ako lang naman talaga ang outsider dito eh. Dun ba sa mga pahayag o katagang sinabi niya sa akin, yun na ba yung clue na gustung-guto niya na ako paalisin? Umalis na kaya ako? Kung yun yung hiling ni kuya magiging masaya lang siya gagawin ko.

Tok! Tok!

"Pat, kain na." sabi ni Manang. Hindi ko iyon pinansin at napatuloy lang sa pagkakatulala. In-on ko na lang yung shower at pinabayaan umagos yung tubig sa parte ng katawan ko.

Tama sila. Tama si Kuya.

Marumi akong babae, malandi ako, at higit sa lahat napakakati ko.

--
Author's Note:

Here's the UD guys di muna ako magpapadedicate ha! Siguro ieedit ko muna ata, basta yun!

Anyways, LONG UD 'TO KAYA MARAPAT NA I-VOTE! COMMENT KUNG MAY ISASUGGEST KAYO SA STORY!

Sorry sa matagal na UD busy po ako kakagawa ng project namin sa filipino yung tula. PAKSHET!! Pero maganda teacher namin dun! Hi nga po pala ma'am!! ^_^

So ito na yung Update ko asahan niyong magiging matagal na naman yung susunod pero ginagawa ko naman yung makakaya ko. AHAHAHA. Madrama ang buhay ni Author. Okay Babye na godbless and enjoy!

NAT PO NAMIN BUKAS KAYA MATATAGALAN ANG UD'S KO! SANA MAINTINDIHAN NIYO PO!

Author Sheena...

Believe in Magic | COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon