BIM: Chapter 19

107 3 2
                                    

Pattricia Louisse POV

Nagising akong wala si Kuya sa tabi ko, nakatulog ba ako sa kwarto ni kuya? Shemay! Anong oras na ba?! May pasok pa naman ako!.
Tumingin ako sa orasan na nasa gilid ko. 4:37 pa pala! Ba't kaya ako nagising ng maaga?

"Kuya!" tawag ko sa kanya. Bawat sulok ng aming bahay ay aking tinitingnan. Bumaba ako papunta sa sala at narinig ko silang nag-uusap.

"Pen, ba't ka pumunta pa dito? Sana tinext mo ko para maipuntahan kita. Are you okay?" tumango ang babae na nagngangalang "Pen" at biglang niyakap si Kuya. Napayakap pabalik naman si Kuya. Ano bang relasyon nila at parang alalang alala si kuya sa kanya?

Nagtago ako sa gilid ng sofa namin ng makita ko sila mama at papa na pababa ng hagdanan. Sana di nila ako napansin!!

Tumayo sa harapan nila kuya sila Mama at Papa at seryoso itong nakatingin sa kanila. "We decided na dito ka manirahan for the baby's good. Wag kang mag-alala di ka namin tuturinging yaya o ano. I want my apo be good and healthy. That's all I want" first time kong nakitang seryoso si Mama. Kaya pinakinggan ko talaga ito. Atska baby? Anong meron sa baby? May baby na ba sila kuya?! OMG! Sana kamukha ko!! Hihi. Atska, yun lang ba ang pinoproblema ni mama?! HAHAHA. Napaka-serious naman.

"Anak, kumakain tayong magkasama noong araw na dumating ako. Itinatak ko sa isip ko na magiging matanda ka na walang asawa, dahil sa sinabi mong, "Girls are not in my vocabulary" you know what?! I expect that alot! Akala ko makakatapos ka bago mag-asawa, magiging valedictorian ka at magna-cumlaude naman kapag college na. Ikaw ang inaasahan kong magtatayo ng panibagong Dela Vegaz Company. Pero... hindi ko inaasahan na maipapasok mo iyan ng maaga! Diba wala kang time mag-babae?! Mag-girlfriend?! Kasi busy ka masyado sa pagiging Dean's Lister mo?! Bakit nagkatime ka pang gumawa ng bata?! I'm super disappointed." nakayuko na sila kuya, si "pen" naman ay nagsisimulang umiyak.

Grabe naman sila mama at papa, magagawa pa naman ni kuya yun, yung babae nga lang ang kawawa kasi di niya na pwedeng ipagpatuloy ang pag-aaral niya dahil siya ang may dala ng bata hindi naman si Kuya. OA lang siguro sila mama kaya ganon. Bagito na ang kuya koo!! HAHAHA.

"Pinaguusapan na tayo ng publiko dahil sa ginawa mong pagbuntis sa anak ng isang--nevermind. Maari rin'g bumagsak at bumaba ang mga sales natin sa kompanya dahil sa walang kawalangyaang ginawa mo. Alam mo namang isang pagkakamali mo lang ay alam na ng lahat dahil isa tayo sa pjnakamayaman sa buong mundo! Nasa atin ang mga mata ng media at kung anu-ano pa! Hays! Wala rin naman akong magagawa dahil tapos na, dito ka na tumira." mahinahong sabi ni papa. "Hon, gisingin mo muna si Pat sa kwarto niya, I know maaga pa pero kailangan ko siyang mapagsabihan baka siya ay makagawa rin ng bata, mahirap na" tumawa ako ng mahina dahil sa narinig ko. Pinigilan ko ito at baka malaman nilang narito ako.

Pero...




Diba pupuntahan nga ako ni mama sa kwarto ko?!!?!

All I need to do is to...

Run.

Believe in Magic | COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon