"What are you doing here?"
Napatingin ako sa direksyon kung saan masamang nakatingin si Dylan. Ganoon na lamang ang panlalaki ng mga mata ko noong makilala ang kausap.
"Shaun."
Hindi makapaniwala kong sabi. Alam kong pupunta nga siya dito pero hindi ko inaasahang mauuna pa pala siyang dumating. At paano niya kami agad na nakita?
"Baby."
Nakangiting tawag niya sa akin. He spread his arms wide open. Napatingin ako sa aking katabi. He is still murdering Shaun by the way he stares at him. Nilapitan ko si Shaun, agad naman niya akong niyakap ng sobrang higpit.
"Can I get my girlfriend Mr. Sandoval, I assumed her work is done here."
He asked Dylan as he slipped his fingers to mine. He intertwined it. Napatingin ako doon, bago tumingin kay Dylan na ngayon ay kunot noo ding nakatingin sa magkahugpong naming kamay ni Shaun.
"She's with me. And her job is not yet done Montenegro."
Madilim na sagot ni Dylan na siyang nagpahalakhak kay Shaun. Gulat akong napatingin sa kanya.
"As far as I remember, my girlfriend will only work as your personal cabin crew inside the plane. After that, she is free to leave, right? And one more thing, hindi mo naman siya secretary o personal assistant para isama mo pa siya. Let me have the privilege to take care of her after her duty."
Mapang asar na sabi ni Shaun. Nagtagis ang bagang ni Dylan sa narinig.
"You're a creepy boyfriend, hmn, you know that?"
Tanong ni Dylan. Napatingin ako kay Shaun na ngayon ay nawala na ang mapang asar na ngiti sa labi.
"That doesn't concern you anymore Mr. Sandoval. I'll take her with me now. Just call her if you're leaving Miami."
Malamig na sagot ni Shaun. Halos magkasalubong na ang mga kilay ni Dylan sa narinig. His lips form into a thin line making him look dangerous and unforgiving.
"We came here for work Montenegro. She is still working for me even outside the plane. She is my responsibility still. So stop being such a possessive and desperate boyfriend. I'll let you have your hotel with her if that's what bothering you."
Walang kagatol gatol niyang litanya. Shaun looked at me helplessly. I held his cheek.
"Don't be bothered. I'll come with you right after my work."
I calmly said to calm him too. Bumusangot siya na parang bata sa harap ko.
"But, your job's done here."
Reklamo niya.
"Unfortunately, she isn't done yet. After my meeting here for more than 2 hours, we'll leave Miami to go to San Diego."
Nanlaki ang mga mata ko sa narinig. Napasinghap naman si Shaun.
"What? Wala kang sinabi sa akin. SIR."
Madiin kong sabi sa huli. He just shrugged and boyishly grinned, mocking Shaun.
"Well I just received an email a while ago. Hindi ko kaagad nasabi."
He cooly said. I suspiciously eyed him. Pinantaasan naman niya ako ng kilay.
"You can come with us in San Diego, but I can only give you the accommodation, sa'yo na ang plane ticket."
Mayabang niya pang dugtong. Umigting naman ang panga ni Shaun. Napapikit ako sa iritasyon sa kanilang dalawa.
"Sir, can I just come with Shaun for a while, since you will be meeting your foreign investors? I think I won't be needed there."
BINABASA MO ANG
In Between (Completed)
RomanceTYCOON SERIES III Crushed by her first love, Brooke turned herself into a fierce and independent girl. Far from the dependent in love and fragile girl, she became the fantasy of men. A woman who dates and flirts but does not fuck. She made a rule...