Chapter 13

3 0 0
                                    

"Hey Ace! Long time no see. Guys meet Ace my cousin and these are my family here on Philippines. Ace... This is my girlfriend, Juliet." (A/N: Abangan ang storya ni Ace kasama si Ayie sa The Story Of Us:"Drops of Jupiter") "Hi. Nice meeting you." Iniabot ko ang kamay ko sa kanya para makipag-shake hands pero dinead ma nya lang ako. "Suplado." "Did you say something?!" "Ohh nothing." "Ohh here's my grandmother annie and my little sister danika."

"Don't call me little." Ehehe.. Grabe naman tong mga kamag-anak ni Edward. Puro weird. "Psst! Juliet tara ikot tayo. Hanap tayo chix." Sumunod na ako kay Jamie kasi baka kung ano pang magawa ko sa pinsan ni Edward. Sa may dalampasigan ay nakita ko bigla si Ken. "Ken?!" "Ohh Juliet! You're here din pala." "Who is he? Wait parang nakita na kita somewhere... Ohh... At the bar. Kenneth John Bright?"

"Teka magkakilala kayong dalawa?" "Ohh I haven't told you na his my childhood friend." Grabe ang madami pa akong hindi nalalaman dito kay Ken ahh. Baka mamaya myembro pala sya ng isang sindikato. Kinakabahan ako baka malaman ni Jamie ang secret ko. "Kayo pano kayo nagkakilala?" "Ah kasi binaba---" Tinakpan ko yung bibig ni Ken kasi masasabi nya na yung sikreto ko. 

"Ahh sa isang dress shop." "Ohh.." "Teka bakit ka nga ba nandito Ken." "Ohh I have a summer house here in boracay." Tapos biglang nagflashback sa akin yung sinabi ni kuya bouncer. Isa nga pala syang anak ng napakayamang tao. "Can we go there?" "Sure. I'd like to do that." Huh? Wait teka lang bakit tayo pupunta dun? Tinitigan ko si Jamie ng isang Bakit-Tayo-Pupunta-Doon-Look. 

Tapos tinitigan nya rin ako ng isang Ayos-Lang-Yan Look. Tsk ano ba yan. No choice. Pagkarating namin dun ayy shocks! Summer house nya lang ba ito? Parang isang bahay na ito ng 10 tao ehh. Ganito ba talaga sila kayaman? "Welcome to my summer." "WOW" "Di ka pa rin talaga nagbabago no! Haha that's why I like you ehh. :)" Ano to.. May namumuong relationship dito ahh.

May bigla akong naramdaman. Kakaiba. Teka ba't parang feeling ko... nagseselos ako? No di pwede to! Pagpasok namin ay biglang hinawakan ni Jamie yung braso ni Ken.

Sour candy endings

Coffee stains but where?

Oh I'm so tangled up in my

Big sunglasses and bed hungry second day fare

Tapos parang feeling ko ehh invisible ako ngayon. At nararamdaman ko rin na patindi ng patindi yung kakaibang nararamdaman ko. Juliet bakit ka ba nagseselos? Tsk.

No we went under, the weight was too much to carry on

I felt the thunder

Mister don't look so scared

I never knew, I never knew

That I could be so sad we went under

Ohh! Stop it please! "This is my bedroom." "Wow!" Tapos biglang humiga silang dalawa. "Ang lambot naman ng kama mo. Wag! Don't you dare to tickling me! Ohh HAHAHAHA." Ang sweet naman nila! Nakakainis parang wala lang ako dito ahh!

I've been very cautious

Trying numbness instead of pain

All your humour makes me, makes me nauseous

What a twisted twisted twisted game

No we went under, the weight was too much to carry on

I felt the thunder

Mister don't look so scared

I never knew, I never knew

That I could be so sad we went under

 Di ko alam kung magagalit ba ko, maiinis ba ako o matutuwa ako gulong gulo na ako. "Ahm Ken may pagkain ka ba dito?" "Ohh! At the fridge." Sa itsura nya parang di nya alam na nandito ako. "Bahala kayo. Kala nyu ahh!" Pumunta ako sa kusina para kumain. Walang diet diet! "Uhm yummy!"

*Jamie's POV*

"So paano kayo nagkakilala ng friend ko?" "Well I think it's our secret. She can't say to you coz maybe she wants to keep it." "Ohh. So when did you go there?" "Right now. Actually kararating ko lang dito. I want to have a sweet vacation and also to forget everything about--" "Elizabeth? You can't move on to that bitch? Ohh if only you saw what she did last summer." "I know! But I can forgive her if she regret it."

"Hays ewan ko sayo. So do you want some help to get move on to that girl? Maybe I will." "Haha ok." Non stop chikahan na naman to. This is my favorite part ehh. :D "Ehh kayo ni Joven kamusta naman?" "Ahh yung lecheng lalaking yun na mukhang igurot? Wala na kami nun. He paking cheating on me kasi ehh. Well move on na ako ehh." "Really? I saw him kanina ehh sa may tabing dagat. May kasama syang girl." 

Biglang nanginit ang ulo ko. "Urgh!" At lumabas na ako ng pinto para malaman. I know naman na he's not joking at me kaya agad akong lumabas ng di nagdadalawang isip. Paglabas ko ayy... Gosh! What he's doin' here?! Di ako bitter or something. I want to know lang kung anonggagawin nila dito.

*Juliet's POV*

"Yum! Haist busog na busog na ako ah." "Juliet--- What the! You ate all of these? Pagkain ko na yan ng isang linggo ahh." Ganun na ba ako kasiba? "Ayy sorry ah. Sobrang gutom lang kasi ako ehh. d-_-b" At sobrang inis! Haha joke :) "San na si Jamie?" "Ayun sinusundan siguro yung ex-boyfriend nya." "Teka nandito yung hinayupak na yun?" Tinawanan nya ako. "Hahaha" "Bakit?" "Magkaibigan nga talaga kayo."

Kinikilig na naman ako. Ano ba yan siguro ganyan lang talaga sya makipag-usap sa mga tao. Pero hindi rin ehh. Naalala ko na naman si manong bouncer. "Do you want to walk around?" Ehh? "I said. Gusto mo bang maglakad-lakad?" "Ok! :)" Kinilig na naman ang lola nyu d>///<b 

Sa beach...

"Uhm kamusta ka na?" "Sa palagay ko-- ayos na ako." "So move on ka na?" Bigla syang natahimik. Di naman siguro madali para sakanya ang mag move on. "I think I need a lot of time to get over her. Maybe I need your help pa. Ohh I will pay you next week." Biglang nagningning yung mata ko. "Ok! Teka ako? Tutulungan kitang mag move on? Pero paano?" "Just spend more time to me. And let's make a happy moment together."

Hindi ko sya maintindihan pero ok kung yun ang makakatulong sa kanya. "Piglet!" "Ed?" "Kanina pa kita hinahanap ehh. San ka ba nanggaling? Teka sino sya?" "Ayy Edward meet Ken, my friend." "Hi dude." Walang imik si Ken. "Thank you for taking care of my girlfriend." "Ohh. Your girlfriend. Well see ya." Tapos umalis na si Ken. Anong nangyare dun sa lalaking yun? Haist ang gulo naman.

"Ba't mo sinabi sa kanya yun." "What?! I'm just telling the truth! Baka mamaya magkainterest pa sayo yung guy na yun ehh. Anong malay natin. Tara na, hinahanap ka na ni lola." "Teka si Jamie?" "Akala ko ba kasama mo sya?" "Hahanapin ko na muna sya. Mauna ka na dun." "Ok. Bilisan nyu ahh. Maggagabi na kasi." Tapos tumakbo na ako para hanapin si Jamie.

Habang hinahanap ko sya ay may napansin akong isang taong kahinahinala. Nakasuot sya ng isang salamin at isang panyo na nakapalibot sa buong mukha nya. Tapos may tinititigan sya at dun ko lang nalaman na si "Jamie?!" "Shh! Halika nga dito!" Tapos hinila nya ako papalapit sa kanya. "Ano bang ginagawa mo? Kala ko ba---" "Tignan mo sila ohh ang sweet nila." Narealize ko na talagang mahal ni Jamie si Joven pero move on na sya ehh.

"Tara na balik na tayo dun sa cottage natin." "Wait magsasagawa lang ako ng orasyon. I will curse that bitch girl. BWHAHAHAHA." Nakakatakot naman ito kaya naman kinaladkad ko na sya para matapos na itong chapter na to. See you on chapter 14 :)

The Story of Us: &quot;Reckless&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon