*Juliet's POV*
I've still got 3 days bago ang birthday party ng 'EX' ni Ken. Bakit kasi gusto nyang balikan ang 'EX' nya? Eh diba ang bagay na minsan ng itinapon, di na pwedeng pulutin kasi madumi na? Unless basurero ka? Oh well bakit ko ba sila pinapakialaman?
Papasok na ako sa school. Paglabas ko ng pinto ehh nakahigang parang PULUBI si Alden. Natapilok pa nga ako ehh. dx_xb "ARAY!" "Ohg.. Ambigat mugh!" "Sorry naman no! Para kang kawawang nilalang na parang asong galang nakahiga dyan. Daig pa PULUBI dyan sa kanto!" "Grabe ka naman makapagsalita sa akin. Halikan kita dyan ehh." "UTUT MU! Dyan ka na nga. Late na ako." "Gueh ingat!"
Umalis na ako. Teka nga, di yata sya pumasok? Di nya yata nahalatang may pasok ngayon? Tsk. Nagtataka ako kasi halos lahat ng tao eh nakatingan sa akin. Complete uniform kasi ako ehh. Hanggang sa pagsakay ko ng ehh pinagtitinginan pa ako. Anu bang meron? Hays...
Malapit na ako sa school. Teka ba't walang tao? Super late na ba ako? Sa wakas --- *Crickets sounds* "WALANG PASOK!??" Tapos bigla akong nagising. Panaginip lang pala. d-_-b "Sus kala ko totoo. Maniniwala pa naman na sana ako."
Paalis na ako ng bahay ng makita ko si Alden na nakaupo malapit sa pinto. "Woo. Parang naulit ata yung---" "Goodmorning. Tara malalate na tau." "Teka, anung date na ngayon?" "It's friday. Why?" "Ahh." Tapos lumabas na ako ng gate. Kumaripas ako ng lakad ayaw ko kasing makasabay yung kumag na yun. "Tek--" nagsuot ako ng headset para hindi ko sya marinig. (n.p GIRL ON FIRE) napapaindak ako sa music. "This girl is on FIRE!"
I'm on the FIRE! Yeh inet! Lintik na. Bigla na lang tumawa si Alden. Bigla nya na lang hinawakan yung kamay ko. "Whooo teka na lang! Ano bang ginagawa mo?!! Bitawan mo nga ako." Pagkarating namin sa gate ayy binitawan nya agad ako na parang hindi nya na naman ako kilala. Tapos bigla na lang bigla na lang..
"To the president of student councilor please proceed to the guidance office immediately." Hala. Anung nangyayare at biglaan naman ata ang pagkakatawag sa akin ni lola? Dumiretso muna ako sa guidance office bago pumasok sa room.
"La... Pinapatawag nyu po daw ako?" Tinitigan ako ni lola na para bang may nagawa akong kasalanan. PATAY KA! dX_Xb "Julieta bakit ang bababa ng mga grades mo? Ano bang mga pinag gagagawa mo? At dahil sa kalokohan mo, I will give you a tutor." HUH??! No please. Di ko kelangan ng tutor! Urgh! "Here's your tutor. Den come here."
Sinong Den? Dendong Dantes? Besaya ka ba la? HAHAHA xD Napatahimik na lang ako bigla ng lumabas si... O---M---G! "ALDEN!" Siya ang tutor ko?!!! Is this joke? Joke you? Yung kaluluwa ko nawawala. "Oo sya ang magiging tutor mo." "Pero la--" "Shh. Stop saying anything." Pe--Pero... PERO! Isang malaking PERO! P.E.R.O?
"Sya ang pinili ko kasi sya ang top sa class nyu and I also know na magkasama lang pala kayo sa iisang bahay. Magkaklase rin kayo. Kaya sure di kayo magkakahiyaan at madali mong maiintindihan ang mga topic nyo." Realtalk ayaw ko tong idea ni lola. Kelangan kong makahanap ng magandang palusot para naman hindi matuloy ang balak sa akin ni lola. Searching... Enter patutot!
*Ting!* (Light Bulb) "La babawi na lang po ako. Kaya ko pa naman po ehh. In fact nasa 3rd pa naman po ang ranking ko ehh. I will stand up again. Please I don't need tutor. PLEASE :(" 3...2...1 "Lieta ikaw ang magsabi sa papa mo. Sya ang nagsabi sa akin dahil nagaalala lang sya." Si papa talaga. For sure may binabalak to. *Phone Ringing*
Speaking of. "Hello pa! Ayaw ko pong magpatutor. Kaya ko naman po ang sarili ko ehh. I don't need help of anybody. Pa please! Babawi ako PROMISE. Huh?! Pero?!" Tsk! buhay nga naman. "Ok fine! Pumapayag na ako." Nginitian lang ako nila lola.
After the talkathon with my lola ay pumasok na ako sa room. Ni hindi ko manlang naipagtanggol ang rights ko. Di um-effective ang aking dog eyes dT_Tb *Ring* (Breaktime) Whoo amboring nang klase. Math talaga kahit kailan di naging exciting. BORING. Nagulat ako ng biglang sumulpot sa harap ko si Alden. *Bhogs* "O yan! I-review mo yan para sa exam natin."
BINABASA MO ANG
The Story of Us: "Reckless"
Ficção AdolescenteTungkol ito sa isang babae na walang ginawa kundi saluhin ang kamalasan sa mundo. Pero bigla na lang syang dinapuan ng swerte. May 3 lalaking iibig sa kanya pero isa lang dun ang pwede nyang mahalin. Isang kwentong kapananabikan nyung lahat. Nakakat...