It's already saturday.. Haist katamad bumangon sa kama.. Panigurado ako nito.. Pahirapan na naman kami ni papa sa banatan ng "bangon juliet..
*Flashback*
"Wait may gagawin ka ba this coming weekend? Good I'm gonna ask you a dinner at cousine courier. Expect you there before 6 pm."
*End of Flashback*
Wait ano ung bigla kong naalala..? May nagyaya pala sa akin magdinner. Pero wait? Pumayag ba ako? -.-? *Ring* Napatingin ako sa phone ko kahit tinatamad pa akong bumangon.. "Ano ba yan aga-aga nakakaabala ka na ahh!" Ahehe syempre hindi un sinabi ko sa phone no.. "Hello sino po sila?" "Hey! It's me.. Edward Nostigale.. Do you remember our dinner tonight?" "ahh eh.. Pumayag ba ako? And wait! Saan mo nakuha yung number ko?!" Bigla na lng akong napaupo sa kinahihigaan ko.. Wala naman akong naalala na may pinagbigyan ako ng number ahh.. "Ganyan talaga.. Kanya-kanyang paraan lng yan no." "You stolen my number!" Oh taray.. English di kayang higitan.. *Nosebleed* "Sorry pero baka indianin mo ako sa dinner natin eh." "Indianin? Eh hindi pa nga ako nasagot if yes or no eh!" "That's why I call you.. I will be disapointed if you do not attend on our dinner.." feeling ko sincere sya at hindi ko naman sya matatanggihan.. "Please. It's my birthday and I want you to come with me.. Since I'm all alone celebrating my birthday.. Please? Please?!" Nakakahiya naman kung hindi ako dadalo. "Ok sige na.. Aatend na ako. Tantanan mo lng ako sa kakaenglish mo.. Nakakarami na ako ng tissue dito.. "Ok kitakits nlng mamaya.." Bigla nya nlng binaba ung phone.. O diba #Medyobastos.. Uhm I need some advice..
Sa bahay nila Jamie...
"May nagyaya sayong makipagdate? Who is it? Who is the unfortunate one?" "Ang hard mo naman sa akin. Alam mo naman kung gaano kaganda ng friend mo eh kaya nayayayang makipagdate.." "Oh eh cno naman ba yan?" "Ah eh.. Si Edward Nostigale.." Nandilat ung mga mata nya na para bang hindi naniniwala sa akin. "Realtalk?!" Ginawa ko na lng ung tungo tungo na sign ng oo.. "OMEGOSH! Edward Nostigale?! Great opportunity yan.. Naku friend I will help you na to be so pretty tonight.." Halos torturin nya ako kakayugyog nya sa akin.. Bakit ba kasi pagsinasabi ko ung pangalan nya ehh andami ng nagwawala? Eh author lng naman sya ahh tulad ng author nito.. Ualang kwenta.. Peace! ^^ Da who ba kasi tong si Edward at bakit ganun nlng sya pagkaguluhan ng mga babae? Iisa lng ang kilala kung edward.. Si Edward bebe my love so sweet.. Si Edward Cullen.. <3 "For your information Edward Nostigale is an author. And he sales his books all around the world. In England, America, China, vietnam, Singapore, Japan, Korea and even in the Philippines. He is the most popular author in the world. Rarely lng ang nakakakita sa kanya. At isa ka na dun.. Saya no?!" Tuwang-tuwa tong kaibigan kung maharot.. May jowa na't lahat-lahat eh lumalandi pa rin.. At grabe makaenglish ahh.. GOOGLE TRANSLATE IT! BOOOOM!!! Syn tax error... "Gusto mo ikaw nlng ang makipag-date?" Bigla syang napatigil at napahiga sa kama. "Hay... Kung pde nga lng eh.. Kaso iyo na sya.. At isa pa taken na ako eii.." Ganun? Pero kung makapagexplain sya sa akin wagas.. "Halika nat at aayusan na kita.. Di naman sa pagiging hard pero mukha kang ewan? Todo na ba yan? Papaheramin kita ng dress ko. Come with me and I'll show you." Pinasuot nya sa akin ung baby blue na dress nya.. Inipitan nya na rin ako ng maganda at minake upan nya na ako.. Pero hindi naman gaano kakapal.. Ung ligh colors lng hindi ung pang poka-poka.. Ayoko rin maging clown sa birthday nya no! "Yan.. You look georgous na.. Perfect!" Napatingin ako sa salamin para tignan ang sarili ko.. At bigla akong napaisip.. Bakit ba ako pumayag na magpaganito? Hindi naman special un ahh..?
Almost 5 na rin kaya umalis na kami. Bumalik muna ako sa bahay para magpaalam kay papa.. Pagkapasok ko ng pinto ay may naririnig akong nagtatawanan.. Sumilip ako sa sala para malaman.. SHOCKS! Bakit sya nandito? At paano nya nalaman ung bahay ko?! "O Juliet.. Nandyan ka na pla.. Kanina pa kita hinihintay.." "Anong..!" "O lieta.. Di mo sinasabi na may date ka pala kay Edward." To talaga si papa.. Medyo epal.. Ngayun alam ko na kung kanino ako nagmana.. "Teka nga---" "Ambait mo talaga.." "Naku di naman po.." Pahumble pa.. Like mo kutusan kita? "Pero.." "O sya .. Mauna na kau at baka matraffic pa kau.. "Pap--" Di na ako nakapagsalita kasi bigla nya akong hinawakan sa braso at lumabas na. "Te.. Teka nga lng..! Bkit ganun c papa kanina?! Ano bang ginawa mo?" Grabe.. Hiningal na much.. "Tsk.. Killer instink lng cguro.." :) Bigla nya na lng akong nginitian.. Naku nakakakilig.. Sarap batuhin ng tinapay na nasa garapon.. "HEY!" Napasigaw si Jamie sa sasakyan nya at nakuha nya ang pansin ni Edward kaya naman nilapitan sya nito. "Miss, pde ko bang maheram sau si Juliet?" Sumosobra na sya ahh! "Ah..eh.. Go lng.. Push nyu yan." Ipamigay ba raw ako.. Bago ako pumasok sa kotse ni Edward ay nilingunan ko muna si Jamie ng masama.. Tapos bigla akong tinulak papasok ni Edward. "Aray..! Kelangan bang saktan ako.. Papasok naman talaga ako ahh.." "Were getting late na kasi eh.." "Sus.. Getting late ka pang nalalaman pasalamat ka nga't sumama ako eh." Bulong ko sa sarili ko. "Huh?!" "Wala." Ahaha ambingi nya naman xD. 10 mins. later nakaratin na rin kami sa restaurant. Pagbaba ko ng sasakyan ay... "Ah! Nakakasilaw.." Di naman sa pagiging OA. Halos kasi lahat ng mga mayayaman ay nandito. Mukha lng akong asong naliligaw sa suot ko.. Masyadong simple. Biglang inabot ni Edward ung mga kamay nya at niyayaya nya na akong lumabas ng kotse. Umiling lng ako na isang sign na "ayaw ko" "Bkit?" "Nahihiya kasi ako. Look at me.. Pangit ung outfit ko samantalang ikaw ang ganda mong tignan. Ayoko.. Dito nalng ako." Bigla syang napasimangot. Eh wla naman akong magagawa.. Baka sabihin nilang isa akong social climer. "Eh san mo gusto?" Ahh! May naisip akong paraan. "Dun tayo sa food & beverage street." Di nya ako magets. "Basta.. Halika na." Sumakay na kami sa kotse at pumunta na sa F&B Street.
*Jamie's POV*
"Miss pde ko ang heramin si Juliet?" Ahh..... Feeling ko natulo ung laway ko :O.. "Ah eh.. Go lng.. push nyu lng.." Shocks! ampogi nya.. Hay Jamie may boyfriend ka na, tama na muna ang landi.. Wait, sundan ko kaya sila? ok di na lng ako magpapahalata.. Drive.. Drive.. Drive.....
Ui.. Sosyal.. Sa resto sila kakain.. Pero wait.. Parang nagiinarte na naman tong alaga ko.. Girl go! Kaya mo yan. Hay naku san na naman kaya sila pupunta? Chosy talaga tong si Juli.. Kung ako yan push lng ng push..
Syempre pagkaalis nila sinundan ko naman sila.. Baka kasi mamaya marape tong friend ko or madedo. "Hoy!" Ay peklat! Peste naman tong si Joven. Nakakagulat naman.. As in hello.. Nagpakahirap po kaya akong magtago tapos bigla mo kong gugulatin.. Pano kung makita nila ako.. Edi sayang effort ko? "Anong gina--" "Shh...!" Ang ingay nito.. Kalalaking tao.. Eto talaga si juli baduy mamili ng makakainan. "Babes.. Anong ginagawa mo dyan?" Bulong nya saakin pero hindi ko sya napansin kaya naman nagulat ako.. "Ay unggoy!" *Pak!* "Ouch! Eto naman. Eh ano ba kasing ginagawa mo dyan? Para kang ninja dyan. Di bagay sau." Bakit hiningi ko ba opinyon mo? "Aba manlait ka pa.. Mahahampas ulit kita." O Sya masyado ng mahaba ang point of view ko dito sa story na to.. Bye na muna.. ;)
*Juliet's POV*
Nakaratin na rin kami sa F&B Street. Parang feeling ko ayaw nya dito. Uhm pano ba pahintuin ang kotse sa english.. Scanning..... Downloading..... "Stop the car, where here." Oh taray.. Lakas ng signal ng wifi dito.. Pagkahinto namin ay tinignan nya ako na para bang nagtatanong. "Bakit dito? Dun na lng ulit tayo. Aba.. Ang arte.! Lumabas na lng ako sa sasakyan at naglakad palayo. "Hey wait!" Blah..blah.. blah.. Wala akong naririnig.. "Stop!" La.. la.. la.. "I said stop!" Bigla nya akong hinawakan sa kamay dahilan para mapahinto ako. "Ok dito na lng tayo." See effective ung plano ko. >:'D Whahah! "Ok.. Dun tayo. Pagkalakad ko ay bigla akong natalisob. "Ahh!" Bigla akong napayakap sa kanya at bigla syang napangiti sa akin. "Be careful." huh? De ja vu?!
(BGM: Tonight I'm getting over you by. Carly rae jepsen)
Whoo shoo.. Pili nento, kuha dito.. Turo dito, turo dun.. Pak! Daming pagkain. Fishball, kikyam, squidballs, kwekkwek, tuknene, mani, isaw, betamax, helmet, barbeque, bananaque, camoteque, halohalo, balot at penoy. Lord patawad po muna kung di ako makakapagdiet ngayun.. Ngau lng naman po ehh.. Haist PG lng ampeg ko dito. Sure busog ako dito.. "Kainan na!" "Sure ka bang nakakain tong lahat?" Arte.. kung sabagay di sya sanay sa mga pagkain na to. He likes chicken, pork at kung anu-ano pang pangsosyal. "eto unahin mo to.. Masarap to." Inabot ko sa kanya ung balot. "What's this?" *Nosebleed* "Tantanan mo ko sa kakaenglish mo.. Basta kainin mo yan.. Masarap yan. Promise :)" Idinemo ko kung paano kainin ung balot. Pagkatapos ginaya nya ako at kinain nya na rin ung balot nya xD. Halay ng term ng writter no? kinain nya ung balot nya. xD "hmm.. Masarap nga.. Bat what's this?" Should I say kabayong buntis? Tinuro nya ung sisiw. hmm.. di ko naman kinakain yan eh.. Pagtritripan ko na lng tong lalaking to since di nya naman kung ano yan ei.. "ah.. yan? Extra toppings yan.. Masarap yan.." Ehehe! "Really?" O.o? "Yes!?!" Tapos bigla nyang sinubo ung sisiw. Para syang nandidiring ewan. Siguro napansin nyang nandidiri ako? At parang feeling ko may gagawin syang hindi maganda. "Umm.. Yummy! Tama ka nga.. Try it! It's delicious." Huh?! Ah ehh. Naku juliet! Kalokohan mo kasi ei!!! *Gulp* "Ok!" tinitigan ko ung sisiw. Para syang nakasmile sa akin at nagpapaawang wag ko daw syang kainin.. Naku sisiw.. di naman talaga kita kakainin eii pero sorry.. Inuutusan ako ng demonyong kasama ko.. :'( Kinain ko na ung sisiw at nilunok. "Umm.. Masarap nga db!?" Nagngiting aso lang ako. "ahahah! You look cute :D" dugdug..dugdug.. Ano tong nararamdaman ko? Tapos biglang pinatugtog ni kuya yung radio nya,
(N.P You and I by. Chance)
Napapaindak ako at napapakanta sa tugtugin ni kuya."You and I....." Napatingin ako kay Edward at napansin kong tinititigan nya ako. "Bakit?Napangiti lng sya sa mga pinaggagagawa ko. "You're so beautiful." >///< Bakit ganun? Kinikilig ako.. Dugdug.. Dugdug.. Ano tong nararamdaman ko? I think.. I fall in love to him. Wahh!!! >///< hindi to pwede! T.T
After ng "dinner" ay sumakay na kami sa kotse at uuwi na raw kami. Habang nasa kotse kami ay nagkwekwentuhan kami.. di kami ganun kaawkward no... "thanks.. Kasi sinamahan mo ako sa birthday ko. I really enjoy this night. :)" ay oo nga pla no.. Birthday nya pala. "Happy Birthday! sorry wala akong regalo ah." Bigla syang ngumiti sa akin. "ok lang.. natanggap ko naman ang pinakamagandang regalo sa buong buhay ko ei.." Huh?! eh ano un? "Ano?" "Ikaw. :)" O.o .. bigla akong nawala sa sarili ko at bigla nalng kaming hindi nakapagsalita. Feeling ko sasabog na ako... I need air please! "We're here." bumaba na ako agad sa kotse kasi feeling ko mamatay na ako.. Nahhyperventilated na ako dito. "Goodnight." At bigla nya akong hinalikan sa pisngi. Pagkaalis nya para akong tangang kilig na kilig.. Tagal ko kayang inipon to.. xD
BINABASA MO ANG
The Story of Us: "Reckless"
Teen FictionTungkol ito sa isang babae na walang ginawa kundi saluhin ang kamalasan sa mundo. Pero bigla na lang syang dinapuan ng swerte. May 3 lalaking iibig sa kanya pero isa lang dun ang pwede nyang mahalin. Isang kwentong kapananabikan nyung lahat. Nakakat...