Entry 3 (Jannica's First Day)

214 4 2
                                    

Jannica's  Pov:

Gosh!!  Buti  na  lang  mabilis  akong  tumakbo!  Wooo!!

Pinagpawisan  ako  doon  ah,  grabe!

Huminga  muna  ako  ng  malalim  bago  naglakad  papunta  sa  pinto  ng  room  ko.  Nagulat  ako  ng  biglang  magsalita  yung  painting  na  nakadikit  sa  gilid  ng  pinto.

"Hey,  your  a  new  student?"  boses  babae  na  sabi  ng  painting.  Lumingon-lingon  pa ako  sa  paligid  bago  sumagot.

"Me?"  sabi  ko  sabay  turo  sa  sarili.

"Of  course,  i'm  talking  to  you,"  sabi  pa  niya  sabay  roll ng  eyeballs  niya.

Tinitigan  ko  ang  poster  at  nakita  kong  may  babae  sa  loob  ng  painting.  Maganda  siya  at  mukhang  barbie.

"I'm  sorry,  i  never  expect  that  you're  talking  to  me."

"It's  alright.  Hey,  where  are  you  from?"

"Wait  a  second,  can  we  speak  in  filipino?"  sabi  ko.

Haler,  limited  lang  kaya  english  ko!  Isang  tabo  lang  ng  english  ang  dala  ko!  (>_<)

"Haha!  Pasensya  na,  kala  ko  kasi  inglesera   ka,"  natatawa  niyang  sabi.  Napakunot  naman  ang  noo  ko.

"Paano  mo  naman  nasabi?"

"Haler,  mukha  ka  kayang  foreigner."

Saka  ko  naalala  na  kulay  blonde  nga  pala  ang  buhok  ko.  May  pagkabilugan  ang  mga  mata  ko,  mataas  na  cheekbone,  may  pagka-pouty  lips  ang  labi  ko  at   siyempre  ipagmamalaki  ko  ang  ilong  ko  noh!  Ang  taas  kaya, hehe!!

"Ganun?  Teka,  sino  ka  ba?"  tanong  ko  sa  kanya.  Bago  niya  sinagot  ang  tanong  ko  ay  bigla  siyang  nag-pose  na  parang  model.

"Wilma  Chestre,  22  yrs.  old  and  the  guardian  of  this  room!"  sabi  niya  sabay  bow.

Nakangiting  tinitigan  ko  siya.

Isa  lamang  siyang  maliit  na  babae  na  may  pulang  buhok  at  manipis  na  labi.  Nakamake-up  siya  at  naka-dress  na  pula.  

"Ako  naman  si  Jannica,  please  to  meet  you."

"Haha,  alam  mo  ang  cute  mo  Jannica."

"Haha,  salamat.  Sige,  pasok  na  ako."

"Sige,  kitakits  mamaya!"  sabay  kaway  niya.  Kumaway  na  lang  din  ako  bago  pumasok.

Kitang-kita  ko  mula  dito  sa  may  pinto  na  nasa  loob  na  ang  mga  kaklase  ko.  Parehas  lang  kami  ng  mga  uniform  pero  pakiramdam  ko  ay  iba  ako  sa  kanila.  Haist,  buhay  nga  naman..

Nagsimula  na  akong  maglakad  papunta  sa  isang  bakanteng  upuan  sa  harap  at  naupo  doon.  Inilapag  ko  ang  bag  ko  sa  ibabaw  ng  lamesa  nang  may  tumayo  sa  harap  ko.

"Amm,  may  problema  ba?"  nakangiti  kong  sabi  sa  kanila.

Tatlo  silang  mga  babae  at  ang  gaganda  nila.  Yung  nasa  kanan,  mahaba  ang  buhok  niya  at  nakalugay  lang.  Kulay  brown  lang  ang  buhok  niya.  Yung  nasa  kaliwa  naman  ay  maiksi  ang  buhok  hanggang  sa  may  balikat  at  nakatirintas  ang  gilid  nito.  Ang  nasa  gitna  naman  ay  mahaba  din  ang  buhok  pero  kulay  black  at  nakapuyod  ng  mataas.

Bigla  silang  nameywang  ng  sabay-sabay.

"Who  told  you  that  you  can  sit  there?"  mataray  na  sabi  nung  nasa  gitna.

Tumingin-tingin  ako  sa  paligid  at  nakita  kong  nakatingin  sa  amin  ang  lahat.

"Amm,  wala  namang  ibang  nakaupo  dito  ah,"  sagot  ko  sa  kanila.  Nag-gasp  pa  yung  tatlo  bago  tumingin  ng  masama  sakin.

"Hindi  mo  ba  alam  na  upuan  yan  ni  Prince  Sehun?"  sabi  nung  nasa  kaliwa.  Napakamot  ako  sa  may  batok  ko.

"Prince  Sehun?  Kailan  pa  nagkaroon  ng  prinsipe  dito?"

"OhMyGOSH!!  Halatang  freshmen  ka  pa  lang  dito  para  hindi  mo  makilala  si  Prince  Sehun!"

"Narinig  ko  na  ang  tungkol  sa  kanya  kanina  pero  hindi  ko  siya  kilala."

"Gosh,  ang  tanga-tanga  mo  naman  para  hindi  siya  makilala!  Siya  lang  naman  ang  future  husband   ni  Princess  Betrice!"  sabi  nung  nasa  kanan  sabay  pose  nung  dalawang  nasa  gilig  at  itinuro  ang  nasa  gitna.

So,  siya  pala  yung  Betrice.

"Then?"

*GASP*

"Anong  then  ang  sinasabi  mo?"

"Eh  wala  naman  akong  kinalaman  sa  kasal  nila  eh."

"Meron.  Inuupuan  mo  lang  naman  ang  upuan  ng  future  husband  niya!"

Doon  na  ako  napipi.  Kaya  pala  nila  ako  inaaway,  tsk!  Ang  slow  ko  talaga  minsan!  (<>__<)

"Ganun  ba?  sorry,"  sabi  ko  sabay  tayo.  Lumingon-lingon  ako  at  humanap  ng  upuan  pero  nakita  kong  walang  bakanteng  upuan.

"Amm,  wala  ng  ibang  bakante?"  tanong  ko  sa  kanila.

Imbes  na  sagutin  ay  inirapan  nila  ako  at  iniwang  nakatayo  sa  gitna  ng  klasroom.   Nakatingin  ang  lahat  ng  estudyante  sakin  kaya  feeling  ko  hihimatayin  na  ako  sa  hiya.

"Hello  guys!!"

Napalingon  ako  ng  marinig  ko  ang  boses  na  iyon.  Nakita  ko  ulit  yung  lalaking  nakabangga  ko.  Nung  tumingin  siya  sa  akin  ay  umiwas  ako  ng  tingin  at  nagsimulang  lumabas  kaso..

"Uy,  kamusta?"

Napatingin  ako  sa  kanya  nang  walang  kakurap-kurap.  Rinig  na  rinig  ko  ang  pag-gasp  ng  mga  maldita.

"H-Ha?"

"Sabi  ko  kamusta.  Hindi  mo  man  lang  ako  kinausap  kanina,"  sabi  niya  sabay  pout.

EH??  Nag-pout  siya!?

"Ah  eh..  "

"Ako  nga  pala  si  Kai.  Ikaw?"

"J-Jannica."

"Wow,  kasing  cute  mo  yung  name  mo.  Bago  ka  lang  ba  dito  sa  school?"

"O-Oo."

"Eh  di  hindi  ka  pa  nakakalibot  sa  buong  University."

"H-HIndi  pa."

"Kung  ganun,  hayaan  mong  ilibot  kita,"  sabi  niya  sabay  hawak  sa  kamay  ko.  Palabas  na  kami  ng  pinigilan  ko  siya.

"T-Teka,  may  klase  pa  ako."

"Ok  lang  yan,  ako  bahala  sayo,"  nakangiti  niyang  sabi.

"Eh!  Pagod  na  pati  ako."

"Umm..  Ganun  ba?  Eh  di  mag-teleport  na  lang  tayo."

"Ha?!"

Bigla  niya  akong  nilapit  sa  katawan  niya  then  suddenly ...

EXO  Hearthrobs  in  Hailome  UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon