Entry 1 (Jannica's Pov)

382 7 1
                                    

Jannica's  Pov:

*YAWN*

(==____==)

Grabe,  inaantok  pa  din  ako  ah.

TEka,  anong  oras  na  ba?

(Tingin  sa  orasan)

(()______0)  !!!!!!

OMG!  Mag-aalas  sais  na!

 Mabilis  akong  bumangon  mula  sa  pagkakahiga  at  mabilis  na  bumangon  mula  sa  pagkakahiga  at  mabilis  na  dumaretso  ng  banyo.  Halos  wala  pang  20  minuto  nang  matapos  akong  maligo.

Naku!  Unang  araw  ko  pa  naman  sa  Hailome  University  tapos  male-late  pa  ako! 

Habang  isinusuot  ko  ang  uniform  ko  ay  patingin-tingin  ako  sa  orasan.  Mayroon  pa  akong  5  minuto  para  tumakbo!

Matapos  kong  isuot  ang  sapatos  ay  mabilis  akong  lumabas  ng  kuwarto.  Sumakto  pa  ang  labas  ko  dahil  nakita  ko  ang  mga  walis  na  ginagawa  ang  kanilang  mga  gawain.  Mkhang  ginamit  na  naman  ni  Mrs.  Orcio  ang  kanyang  magic.  

Halos  makipagpatintero  pa  ako  sa  mga  walis  bago  ako  tuluyang  makalabas  sa  apartment  na  iyon.  Tumingin  ako  sa  orasan  ko  at  nakita  kong  may  3  minuto  na  lamang  ang  natitira  sakin!!!!

Nanakbo  na  ako  ng  matulin  dahil  ang  pagkakaalam  ko  ay  ang  lahat  ng  mga  late  ay  binibigyan  ng  parusa  kahit  na  bago  ka  pa  lang.

Habang  tumatakbo  ako  ay  nakita  ko  ang  isang  "Wind  Sucaru"  na  lumilipad,  at  isang  "Bird  Harabi"  na  nakasakay  sa  isang  agila.  Mukhang  nalate  din  sila  ng  gising  katulad  ko.

Muntikan  pa  akong  madapa  ng  biglang  lumitaw  sa  harap  ko  ang  naglalakihang  bato  na  likha  ng  "Earth  Bauri"  na  tumatakbo  gamit  ang  mga  naglalakihang  bato.  Bumabalik  naman  sa  dati  ang  lupa  kaya  tumakbo  na  ulit  ako.

Grabe!  Simula  pa  lang  ng  pasukan  pero  nagagamit  na  nila  ng  maayos  ang  kanilang  mga  kapangyarihan!

Pagtingin  ko  sa  gate  ay  papasara  na  ito  kaya  minadali  kong  tumakbo.

"Saglit  lang  po!  Wait,wait,wait!!"  sigaw  ko  sa  mga  higanteng  tagapagbantay  ng  gate  ng  University.

Ito  ang  unang  beses  kong  makita  sa  malapitan  ang  mga  "GUARDIAN".  Totoo  ngang  nakakatakot  sila  dahil  bukod  sa  mga  hidante  sila  ay  may  isa  lamang  silang  mata  at  isang  sungay.  Ang  mas  nakakatakot  ay  wala  pa   silang  ilong  at  bibig.

"Bilisan  mo,  Bata!" sabi  ng  isang  higante.

Yikes!  Kahit  wala  silang  mga  bibig  ay  nakakapagsalita  sila!

Saan  kaya  lumalabas  ang  boses  nila?  Sa  tenga  kaya?

(????)

"salamat  po!"  sigaw  ko  sa  kanila  bago  nila  tuluyang  isinara  ang  malaking  gate.  Tinitigan  ko  pa  sila  kung  paano  sila  maging  bato.

Unti-unti  kong  inilibot  ang  paningin  ko  sa  buong  Hailome  University.  Kitang-kita  ko  mula  sa  kinatatayuan  ko  ang  ibat  ibang  estudyante  na  may  ibat  ibang  kakayahan  na  naglalakad  papunta  sa  malawak  na  parte  ng  University  upang  humanda  sa  paghanay.

Kung  titignan  mo  sila  ay  parang  mga  normal  na  tao  lamang  sila  pero  di  mo  aakalaing  may  itinatago  silang  mga  kapangyarihan.  Mga  kapangyarihan  na  minana  nila  sa  kanilang  mga  magulang.

Ang  ibang   estudyante  ay  gustong  mag-aral  dito dahil  hindi  pa  nila  natutuklasan  ang  kanilang  kapangyarihan.  Masuwerte  ka  na  lang  kung  hindi  inilihim  sayo  ng  mga  magulang  mo  ang  tunay  mong  kakayahan.

Ang  iba  kasi  ay  maaga  pa  lang  ay  tinuturuan  na  ng  kanilang  mga  magulang  at  kaya  sila  pumapasok  dito  ay  dahil  gusto  nilang  maging  mas  malakas  pa  o  hindi  kaya  ay  gusto  nilang  makilala.

Yung  mga  nilihiman  naman  ay  yung  mga  magulang  na  gustong  magkaroon  ng  normal  na  buhay  sa  piling  ng  mga  normal  na  tao  sa  kabilang  mundo,  isa  na  ako  sa  kanila.

Kung  hindi  pa  namatay  si  Mama  noong  isang  taon  ay  hindi  ko  pa  malalaman  na  hindi  pala  ako  normal  na  tao.  Kami  na  lang  ni  Mama  ang  naninirahan  sa  mundo  ng  mga  normal  na  tao  kasama  ang  yaya  ko  na  si  Mrs.  Orco.

Noong  ipinagtapat  ni  Mrs.  Orcio  ang  totoo,  noong  una  ay  hindi  ako  naniwala.  Pero  noong  sinimulan  nyang  pagalawin  ang  lahat  ng  gamit  ay  muntikan  pa  akong  atakihin  sa  puso  bago  maniwala.

Ang  sabi  ni  Mrs.  Orcio,  isa  raw  "HEALER"  ang  Mama.  

Kaya  pala  halos  lahat  ng  sakit  ay  napapagaling  ni  mama.  Pero  ang  tungkol  naman  sa  papa  ko,  sinabi  niyang  isang  normal  na  tao  lamang  si  Papa.  Ngunit  bago  daw  ako  isilang  ay  namatay  ang  Papa  sa  aksidente.

Siyempre  nalungkot  dahil  nalaman  kong  hindi  pala  ako  karapat-dapat  sa  mundong  kinalakhan  ko,  kaya  pumayag  akong  bumalik  sa  mundong  ito.  Doon  ko  lalong  natuklasan  na  marami  pala  ang  katulad  namin.  Iba't  iba  ang  kapangyarihan.

Minsan  tuloy  napapaisip  ako.  Ako  kaya?  Magiging  healer  din  ba  ako  katulad  ni  Mama  o  isang  normal  na  tao  katulad  ni  Papa?

Pero  sana  normal  na  lang  ako ..

Ang  kaso,  kahit  na  maging  normal  na  tao  ako  ay  kailangan  ko  pa  ding  pumasok  as  Hailome  University  dahil  isa  akong  anak  ng  Healer.  Kaya  gustuhin  ko  man  o  hindi,  no  choice  ako.  (=__==)

Hanggang  ngayon  naman  ay  wala  akong  nararamdamang  kakaiba.  Ang  sabi  ni  Mrs.  Orcio,  lalabas  ang  kakyahan  ko  sa  edad  18  ngunit  19  na  ako  ngayong  taon  kaya  mukhang  kay  Papa  ako  nagmana.

Haist,  mukhang  makikisalamuha  ako  sa  mga  makapangyarihang  mga  tao  na  ito.

Pero  kinakabahan  ako.  Alam  mo  yun?

Marami  akong  alam  tungkol  sa  mga  powers  nila  pero  wala  naman  akong  maipagmamalaki  sa  kanila.  Isa  lamang  akong  normal  na  tao  na  makikisalamuha  sa  mga  makapangyarihang  tao.

Kumbaga  sa  hayop.

Isa  akong  maliit  na  kuting  na  makikisalamuha  sa  naglalakihan  at  mababangis  na  aso1

GRR!!!

GEessh!!

Parang  ayaw  na  tuloy  gumalaw  ng  paa  ko.  Unti-unti  akong  nakihanay  sa  mga  estudyante  bago  tuluyang  tumahimik  ang  lahat.

Mula  sa  malking  pintuan  ay  lumabas  ang  isang  elegante  at  napakagandang  babae  na  nakita  ko  sa  tanang  buhay  ko.  Ngumiti  siya  bago  nagsalita.

"Welcome  students,  to  the  Hailome  University."

Gulp.

Ito  na  ang  simula..

EXO  Hearthrobs  in  Hailome  UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon