Entry 5 (Kai's Pov)

383 9 1
                                    

Kai's  Pov:

First  Day  of  Hailome  University.

Medyo  nakakaboriing,  pare-parehas  na  lang  ang  nakikita  ko  araw-araw.  Buti  na  lang  at  may  mga  freshmen  at  mga  new  classmates.  

(^____^)

Dito  nga  pala   ako  sa  tambayan  naming  magkakaibigan.  Nandito  si  Suho,  Baekhyun, Chanyeol,  D.O. , Xiumin, Luhan,  Kris,  Lay,  Chen  at  Tao. 

"Teka,  Chanyeol.  Nasaan  si  Sehun?"  tanong  ko  kay  Chanyeol.  Kasalukuyan  kasing  naglalaro  ng  apoy  itong  lokong  'to.  Mukhang  sinseryoso  nito  masyado  ang  pagpa-practice  ng  power  niya.  

Ang  totoo  niyan,  hindi  naman  namin  kagustuhan  ang  pumasok  dito  dahil  kung  tutuusin  ay  master  na  namin  ang  mga  kapangyarihan  namin  pero  ginigiit  ng  mga  parents  namin  na  kailangan  kami  dito.  Kami  daw  ang  tagapagmana  ng  Hailome  Universuty.

"Malay  ko  sa  mongoloid  na  yun.  Lagi  namang  nawawala  yun  bigla-bigla  eh,"  sabi  ni  Chanyeol  habang  pinapaikot-ikot  sa  palad  ang  apoy.  Sa  lahat   ng  ayaw  ko  pa  naman  ay  yung  maglalaro  na  si  Chanyeol  ng  apoy,  nambabato  kasi  itong  baliw  na  'to.  (=__=)

"Chen!  Ikaw alam  mo  kung  nasan  si  Sehun?"  tanong  ko  kay  Chen.  

Itong  isa  namang  ito,  lagi  na  lang  natutulog.  Ewan  ko  ba,  parang  walang  kapaguran  sa  kakahiga..

"Don't  know,"  sagot  niya  habang  walang  kagalaw-galaw  ka  pagkakahiga.

"Tao  na--"  

"Hindi  din,"  sagot  agad  ni  Tao.

Napatingin  na  lang  ako  sa  mga  loko  dahil  ginagamit  ni  Luhan  ang  power  niya  para paliparin  ang  bench  na  hinihigaan  ni  Chen.  Nagpipigil  naman  sa  tawa  ang  iba.  Kahit  ako  ay gusto  ko  ng  matawa.

Nang  mag-ring  ang  bell  ay  nagulat  si  Luhan  dahilan  para  mawalan  siya  ng  concentration  at  nabitawan  niya  ang  bench.  Mabuti  na  lamang  at  mabilis  si  Tao  at  pinatigil  niya ang  oras  ni  Chen.  Ibinalik  ni  Luhan  ang  concentration  niya  kay  CHen  at  unti-unti  itong  ibinaba  bago  pinagalaw  ni  Tao  ang  oras  ni  Chen.

Unti-unting  bumangon  si  Chen  na  para  bang  walang  nangyari.  Haha!

Naglalakad  na  kami  papunta  ng  University  ng  magsalita  si  Xiumin.

"Nakita  ko  si  Sehun  kanina,  nasa  may  maze  at  nagbabasa,"  sabi  ni  Xiumin.

"May  pasok  siya  di  ba?"  

"Malay  ko  dun,  tinotoyo  na  naman  yata."

"Haist,  sige.  Puntahan  ko  lang  muna,"  sabi  ko  sabay  teleport.

Mabilis  naman  akong  nakarating  sa  may  maze  at  nakita  kong  nakataklob  sa  mukha  ni  Sehun  ang  librong  binabasa  niya.

"Hindi  ka  ba  papasok?"  tanong  ko  sa  kanya  habang  nakatayo  sa  may  di  kalayuan.  

"Mamaya  na  lang,"  sagot  niya  habang  nakataklob  pa  din  ang  libro  sa  mukha  niya.

"Ano  na  naman  bang  problema  mo?"

"Wala."

"Sehun,  ano  ba?  Unang  araw  ng  school  oh,  tapos  di  ka  papasok."

"Mamaya  ako  papasok."

"Psh,  bahala  ka  nga.  Sumunod  ka  agad  sa  klasroom,"  sabi  ko.  Magkaklase  kasi  kaming  dalawa.

Mabilis  akong  nagteleport  papunta  ng  klasroom,  kaso  napunta  ako  sa  hagdan.  Tsk,  medyo  hindi  ko  pa  din  kasi  kabisado  itong  school.

"Araykupo!"

Nauntog   siya  sakin  habang  hawak-hawak  niya  ang  ulo  niya.  Napansin  ko  na  agad   ang  blonde  niyang  buhok  pero  nang  tumingala  siya  ay  nakita  ko  ang  bilig  niyang  mga  mata.

"Hello,"  sabi  ko  sa  kanya  sabay  ngiti.

Pero  nakatitig  lang  siya  at  halos  hindi  na  yata  kumukurap  at  humihinga.

"Uy,  bakit  ka  natulala?"  takang  sabi  ko  sa  kanya.  Mukhang  natauhan  naman  siya  kaya  mabilis  siyang  umiwas  ng  tingin.

"A-Ay,  sorry.  Nagmamadali  kasi  ako,"  sabi niya sabay   harap  ko.

"Wait,  'yung  notebook  mo!"  sigaw  ko.

 Tumigil  naman  siya  at  mabilis  na  tumakbo  pabalik  para  kunin  ang  notebook  niya  at  mabilis ding  tumakbo.  Napakamot  na  lang  ako  sa  ulo  ko,  ang  weird niya.

Hindi  ako  dumaretso  ng  klasroom  dahil  nanginain  muna  ako  sa  canteen  bago  pumunta  ng  classroom  just  to  find  out  na  may  kinukumpulan  na  naman  sila  Betrice.

"Hello  guys!!"

Napatingin  pa  siya  sakin at  nakita  ko  ulit  siya  sa  pangalawang  pagkakataon.  Mabilis  siyang  naglakad  palagpas  sakin ng  pigilan  ko  siya.

"Uy,  kamusta?"

"H-Ha?"

"Sabi  ko  kamusta.  Hindi  mo  man  lang  ako  kinausap  kanina,"  sabi  ko  sabay  pout.

Ang  cute  ko  noh?  Hehe!

"Ah  eh..  "

"Ako  nga  pala  si  Kai.  Ikaw?"

"J-Jannica."

"Wow,  kasing  cute  mo  yung  name  mo.  Bago  ka  lang  ba  dito  sa  school?"

"O-Oo."

"Eh  di  hindi  ka  pa  nakakalibot  sa  buong  University."

"H-HIndi  pa."

"Kung  ganun,  hayaan  mong  ilibot  kita,"  sabi  hawak  ko  sa  kamay  niya  kaso  pinigilan  niya  ko.

"T-Teka,  may  klase  pa  ako."

"Ok  lang  yan,  ako  bahala  sayo,"  nakangiti  kong  sabi.

"Eh!  Pagod  na  pati  ako."

"Umm..  Ganun  ba?  Eh  di  mag-teleport  na  lang  tayo."

"Ha?!"

Bigla ko  na  lang  siya  niyakap  at  nagteleport  kami.  Dinala  ko  siya  sa  likod  ng  University  at  nakipagkwentuhan.  Nang  yayain  na  niya  akong  umuwi  ay  pumayag  na  ko.  Natawa  pa  ako  dahil  parang  ayaw  na  niyang  yakapin  ko  siya.

Ewan  ko  ba,  hindi  naman  talaga  kailangan  yakapin  kapag  nagteteleport  pero  ..  Teka,  hindi  ako  nanananching  ha!  Wala  lang,  yun  lang  kasi  bigla  ang  pumasok  sa  isip  ko.

Unang  araw  ng  klase,  at  ito  din  ang  unang  beses na  nagkagusto  ako  sa  isang  babaeng  ngayon  ko  lang  nakilala.

EXO  Hearthrobs  in  Hailome  UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon