Entry 6 (Jannica in the class)

232 8 1
                                    

Jannica's  Pov:

(@_________@)

Nakatulala  lang  ako  sa  teacher  ko  habang  pinapakita  niya  sa  amin  ang  power  niya.  This  is  only  first  day  of  the  school  pero  halos  magkandaduling  na  ako  sa  mga  tinuturo  sa  amin.

Second  period  ito  dahil  kanina  nga  ay  iginala  pa  ako  ni  Kai  kanina.  Napapalingon  ako  minsan  sa  kanya  at  nakikita  kong  hindi  naman  siya  nakikinig  sa  teaxher  namin  bagkus  ay  naglalaro  lamang  siya  ng  ZOMBIE  TSUNAMI  sa  cellphone  niya.

Geesh ..  Kalalaking  tao,  naglalaro  ng  pambata. (--__--)

"Today,  gusto  kong  magpakilala  kayo  while  showing  me  what  power  do  you  have,"  sabi  ni  Miss  Kristal.

Mukhang  na-excite  naman  ang  lahat,  except  ME.

(>>__<<)

Hala,  eto  ang  ayaw  ko  eh.  Wala  naman  akong  power,  ano  ang  ipapakita  ko  sa  kanila?

"We  can  begin  introducing  ourself  from  You,"  sabay  turo  ni  Miss  Kristal  dun  sa  isa  sa  mga  malditang  babae.   Siya  yata  yung  Betrice.

Nakangiti  siyang  tumayo  at  tinapuan  pa  ako  ng  nakakalokong  tingin  bago  nagsalita.

"I  am  Betrice  Sarmiento,  daughter  of  Hans  &  Betty  Sarmiento  of  Mi'estrolie.  And  this  is  my  power,"  at  mabilis  siyang  gumawa  ng  kakaibang  apoy  sa  kamay  niya.

Napahanga  kaming  lahat  sa  ginawa  niya  dahil  hindi  lang  simpleng  apoy  ang  ginawa  niya,  isa  itong  apoy  na  may  mukha!

"Very  good,  Ms.  Sarmiento.  Now  let's  call,  Mr.  Kai."

Siniko  ko  pa  ng  mahina  si  Kai  bago  ngumiti  at  tumingin  sa  harap.  Tumayo  siya  agad  at  nagpakilala  dahilan  para  magtiliin  ang  mga  babae  naming  kaklase.

"Hi,  guys.  I  am  Kai,  one  of  the  EXO  and  my  power  is  teleportation,"  sabi  ni  Kai  sabay  upo.

Mukhang  hindi  na niya  kailangang  ipakita  ang  powers  niya  dahil  mukhang  kilalang-kilala  naman  siya  ng  mga  estudyante  dito.  Teka,   sinabi  ba  niyang  isa  siya  sa  mga  EXO?

"Uy,  Kai.  Kai!"  mahinang  bulong  ko  kay  Kai.  Tumingin  naman  siya  sa  akin  saka  ngumiti.

"Oh,  may  problema?"

"Ano  'yung  EXO  na  sinabi  mo  kanina?"

Mukhang  nagulat  siya  sa  sinabi  ko  dahil  nanlaki  ang  mga  mata  niya.

"You  mean,  hindi  mo  kami  kilala?"  gulat  niyang  sabi.  Umiling-iling  lang  ako.

"Well,  hindi  naman  kasi  ako  talaga  dito.  Noong  isang  buwan  lang  ako  nakarating  dito."

"Bakit?  Saan  ka  ba  galing?"

Sasagot  sana  ako  ng  bigla  akong  kinuhit  ng  nerd  kong  katabi.

"Ikaw  na  daw,"  nakakatakot  na  sabi  ng  nerd  sakin.  Napalingon  naman  ako  sa  harap  at  nalaman  kong  ako  na  pala  ang  magpapakilala.

DUG-DUG-DUG-DUG-DUG-DUG-DUG

A-Ano  bang  dapat  kong  isagot?

"Am..  A-Ako  nga  po  pala  si  Jannica,  and ..  my  power  is  ..  I  mean ..  I  don't  have  any  power,"  sabi  ko  sabay  upo.  Ramdam  ko  ang  mga  tingin  sakin  ng  lahat.

"No  power?  What  do  you  mean?"  takang  tanong  ni  Ms.  Kristal.  Lumunok  muna  ako  bago  sumagot.

"I  mean..  Normal  na  tao  po  lamang  ako."

"Normal  na  tao?  Hindi  ba't  ipinagbabawal  ang  mga  normal  na  tao  dito?  Why  are  you  still  here?"  mataray  na  sabi  ni  Betrice.  

"Bawal  nga  pero  isang  healer  ang  Mama  ko  kaya  hindi  pure  ang  pagiging  normal  ko."

"Still,  normal  ka  pa  din.  Bakit  hindi  ka  na  lang  mamalagi  sa  mundo  ng  mga  katulad  mo?  Hindi  ka  bagay  dito."

Tumahimik  na  lang  ako.  Ayoko  kasi  ng  away  at  ayoko  ding  sagutin  ang  mga  ibinabato  niyang  panlalait  sakin.

"Jannica  is  right.  Kahit  na  normal  siya,  isa  pa  ding  healer  ang  Mama  niya.  She  still  deserve  to  study  here,"  singit  ni  Kai  sabay  ngiti  sakin.  Ngumiti  lang  ako  ng  tipid  sa  kanya.

"Alright,  let's  call  another.  You,"  sabi  ni  Miss  Kristal.

Habang  may  nagpapakilala  ay  pasimple  akong  kinausap  ni  Kai.

"Wala  ka  talagang  power?"

"Oo  nga, wala  nga.  Kay  Papa  ako  nagmana,  Normal  na  tao  lamang  si  Papa."

"Ganun?  Pero   bakit  dito  ka  pa  din  nag-aaral?"

"Ayaw  mo  lang  yata  sakin  eh,  ayaw  mo  pa  akong  deretsyuhin." (=____=)

"Haha!  Wala  akong  sinabing  ganun  ah!  Nagtanong  lang  naman,  ikaw  talaga."

"Psh.  Makinig  na  nga  lang  tayo."

Sumunod  naman  siya  at  hindi  na  siya  naglaro  at  nakinig  na  kami.  Natapos  ang  buong  araw  na  iyon  ng  wala  akong  nakikitang  Sehun.  Ewan  ko   nga  ba  pero  na-curious  akong  makita  siya.  Siguro  dahil  sa  nangyaring  pagpapalayas  sakin  nung  mga  bruha  kanina  sa  upuan.  (=____=)

Kanina  pa  umalis  si  Kai  dahil  may  bibisitahin  pa  daw  siya  sa  ibang  klasroom.  Nag-aayos  na  ako  ng  gamit  ko  nang  harangan  ako  ng  mga  bruha.

"Hey,  you!"  sigaw  ni  Ana,  ang  babaeng  nasa  kanan  kanina  ni  Betrice.

"Me?"  tanong  ko.  Napansin  kong  wala  ng  ibang  tao  sa  loob  ng  classroom.

"Of  course,  ikaw!  Wala  na  naman  tayong  ibang  kasama  dito  noh!"  sabi  ni  Anne,  ang  babaeng  nasa  kaliwa  ni  Betrice  kanina.

"Bakit?  May  nagawa  na  naman  ba  ako?"

"Oo!  Feeling  close  ka  kay  Prince  Kai  ha!  Ano  tingin  mo  sa  sarili  mo,  maganda?!"

"Hindi  naman  ako  ang  unang  lumapit  kay  Kai  kanina  eh."

"Kahit  na!  Alam  ng  lahat  na  hindi  dapat  kinakausap  basta-basta  ang  sinuman  sa  EXO  malibang  na  lang  kung  isa  kang  maharlika."

"Wala  naman  akong  alam  dun  sa  sinasabi  nyo  eh."

"Pwes  sinasabi  na  namin  sayong  layuan  mo  na  siya  dahil  hindi  ka  bagay  sa  kanya.  Dahil  isa  ka  lamang  normal  na  babae,  ang  bagay  kay  Prince  Kai  ay  isang  Maharlika  na  may  kapangyarihan.  Tara  na  girls,"  sabi  ni  Betrice  sabay  alis  sa  harap  ko.

Naiwan  akong  mag-isa.  Napabuntong-hininga  ako.  Ito  ang  pinaka-ayoko,  ang  magkaroon  ng  kaaway.  Hay,  buhay  nga  naman.

Nang  makauwi  ako  ay  dumaretso  ako  ng  kuwarto  ko  at  inihiga  ang  katawan.  Sigurado  akong  kukulitin  ako  mamaya  ni  Mrs.  Orcio  tungkol  sa first  day  ko  sa  University.  ANo  na  lang  ang  sasabihin  ko  sa  kanya?

Na  nakakilala  ako  ng  isang  EXO  at  nagkaroon  ng  kaaway  sa  klasroom?  (>__<)

Haist,  bahala  na  nga !!

EXO  Hearthrobs  in  Hailome  UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon