Entry 10 (Sehun's Pov)

170 4 3
                                    

Sehun's  POv:

Mas  masarap  ang  magpahinga  sa  isang  tahimik  na  lugar.  Mas  marami  ka  pang  magagawa  kapag  mag-isa  ka  lang  at  walang  pupuna  pa  sayo.

Kaya  nga  mas  gusto  ko  mapag-isa  sa  ngayon  para  maging  peace  ang  laman  ng  utak  ko  kahit  minsan.  Marami  na  kasi  akong  iniisip  sa  ngayon  kaya  gusto  kong  mapag-isa  ngayon.  

 Kung  tutuusin,  hindi  naman  ako  pumayag  na  mag-aral  pa  dahil  alam  ko  na  naman  kung  paano  gamitin  ang  power  ko  pero  ewan  ko  ba  kay  Mama,  pinag-aaral  pa  ako.  Buti  na  nga  lang  at  dito  din  nag-aaral  sila  Kai  kung  hindi,  talagang  hindi  ako  papayag.

Nandito  ako  sa  favorite  spot  ko  dito  sa  scholl,  sa  may  loob  ng  Maze  Garden. Bukod  kasi  sa  tahimik  dito  ay  wala  namang  naglalakas  ng  loob  na  pumasok  dahil  sa  takot  na  hindi  na  makalabas.

Ako  naman  kasi,  saulado  ko  na  itong  maze  na  ito  at  saka  kaya  ko  namang  lumabas  dito  everytime  na  gustuhin  ko.  Wala  naman  akong  masyadong  ginagawa  dito  kundi  matulog  at  magbasa  ng  kung  anu-ano  na  nakukuha  ko  mula  sa  library.

Katulad  ngayon,  maaga  pa  lang  narito  na  ako.  Boring  kasi  sa  bahay,  saka  wala  naman  lagi  si  Mama.  Lagi  na  lang  siyang  busy  sa  pagtulong  sa  ibang  tao.  Hayst ..

Nakahiga  ako  ngayon  dito  sa  may  isang  dead  end  ng  maze  ng  marinig  kong  may  taong  pumasok  sa  maze.  Na-curious  ako  bigla  kasi  wala  namang  naglalakas  ng  loob  pumasok  dito  lalo  na't  mag-isa.  Sino  naman  kaya  itong  baliw  na  pumasok?

Naramdaman  kong  nasa  gilid  ko  na  siya  kaso  mukhang  hindi  naman  niya  ako  napuna.  At  dahil  mukhang  naliligaw  na  siya,  nagsalita  na  ako.

"Wrong  way  ka,  doon  ka  sa  kabila  dumaan."

Naramdaman  kong  lumingon  siya  at  halatang  tinitigan  ako.  Ang  pinakaayoko  pa  naman  sa  lahat  ay  tinititigan  ako.  Psh..

"Anong  sabi  mo?"  sabi  pa  niya.

Mukhang  may  pagka-bingi  din  pala  itong  babaeng  ito.  

"Ang  sabi  ko  sa  kabila  ka  dumaan,  dead  way  ulit  yang  dadaanan  mo."

"Ganun  ba?  Salamat."

Saka  siya  nagsimulang  maglakad.  Hay  salamat,  mawawalan  na  din  ng  istorbo.

"Teka,  paano  mo  nalamang  maling  daan  ang  dadaanan  ko  eh  nakatakip  yung  libro  sa  mukha  mo?"

Kailangan  pa  ba  niyang  itanong  sakin  yun?  

"WInd  ang  power  ko,  Miss.  Sinabi  sakin  ng  hangin."

"Ah,  ganun  ba?  Thank  you  ulit."

Nagsimula  na  ulit  siyang  maglakad  ng  tumigil  na  naman  siya.  Ano  bang  problema  ng  babaeng  ito?  Baliw  yata  ito  eh!

"Last  na  tanong,  naliligaw  ka  din  ba?"

Hindi  na  ako  nakatiis  sa  pagiging  makulit  niya.  Bumangon  na  ako  mula  sa  pagkaakhiga  at  tiningnan  siya,  Nagulat  na  lamang  ako  ng  makita  ko  siya.

Maganda  siya.  Blonde  yung  buhok  saka  maamo  ang mukha.  

"Miss,  alam  mo  ang  dami  mong  tanong.  Nandito  ako  para  makapagpahinga  hindi  para  naging  tour  guide  mo  at  tagasabi  kung  saan  ka  dapat  pumunta,  ok?"  sabi  ko  na  lang  sabay  higa.

EXO  Hearthrobs  in  Hailome  UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon