Dominique on the side
*****
3. Ang Hotdog ni Pogi
Patuloy lang ang kwentuhan ng dalawa. Ay hindi! Si Eumice lang pala ang nagkukwento, tanging body gestures lang ang sinasagot ng kausap n'ya ngayon.
"Pst! Pogi!" tawag n'ya dito. Nag-angat ng tingin si Dominique, naglalaro s'ya ng 2048 sa iphone n'ya. Binigyan naman n'ya ito ng what-look. "Ikaw lang mag-isa dito sa palasyo?" tanong nito.
Naging confused naman si Dominique sa pinagsasabi ng kausap n'ya, "Palasyo? This isn't a palace. Yes, I'm the only one living in here." tanong nito at pinagpatuloy ang paglalaro.
"Ehh? Ikaw lang mag-isa? Hindi ka nalulungkot? Bakit ayaw mo sa bahay ng daddy mo? Bata ka pa naman pogi!" talagang may kadaldalan lang talaga 'tong si Eumice.
"Can you shut up? Ang ingay mo. Ang sakit sa tenga." mahinahong sabi nito. Sumimangot naman si Eumice. Pinipilit ni Dominique na kalmahin ang sarili. "I think busog ka na. So shall we talk?" tanong nito. Napatango na lang ang dalaga, ayaw n'ya kasi sa masusungit na lalaki.
"So you're here 'cause my dad wants you here." napatango na naman si Eumice, "Therefore, ikaw ang maghuhugas ng plato, magwawalis, magkukuskos, maglalaba, hmmmm what else?" nilagay pa ni Dominique ang hintuturo n'ya sa baba.
"Grabe naman sir pogi?! Ako lahat?! Hindi mo ko tutulungan?" hindi makapaniwalang tanong nito.
"Yes. Let say that I am always busy. Bawal ako maglaba, masusugatan ang kamay ko.." sabi ni Dominique. Napaangat naman ang kilay ni Eumice, "So ako hindi masasagutan pogi?" nagpuppy eyes pa 'to.
"Fine! Fine! Pa-laundry na lang!" naiinis na sagot nito. "Ano ba kaya mong gawin?" tanong naman nito.
"Magluto, magwalis, magkuskos. Hay nako pogi, sanay naman ako jan pero..." inilibot nito ang mata sa buong paligid, "... pero ang laki ng palasyo na 'to nakakapagod masyado..." reklamo nito.
"So?" bahagyang naiinis na pahayag nito.
"So? Wala lang hehehehe! Sabi ko nga po eh, maglilinis na. Start na po ba?" kinuha nito ang feather duster na nasa ibabaw ng isang cabinet.
"Sipag ko po noh? Hehehe!" natatawa pang sabi nito. Naweweirduhan talaga si Dominique sa babaeng nasa harap n'ya. "Insane.." bulong nito.
"Your room is on the second floor. In front on my room...sumunod ka na lang sa taas at kuhanin mo na yung gamit mo jan sa living room." sabi ni Dominique. Napatango na lang yung dalaga.
EUMICE' POV
"La~la~la~la~mmmm...mmmmm..." pagkanta ko. Grabe, totoo ba 'tong lahat? Nakakatakot hawakan, baka mabasag sila!
Pumunta na ako sa living room, muntik na ako maligaw!! Buti na lang pala at natandaan ko yung mga pasikut sikot dito sa loob ng palasyo.
"Ayy gyud! Ang bigat mo shems!" binuhat ko yung bayong ko. Grabe! Bakit bumigat 'to? Kanina naman ay nabubuhat ko 'to.
Ngayong nakakakaen na ako at na-energize ay hindi ko na mabuhat. Ano 'to dapat gutom ako?!
Dali dali kong tinunton ang napakalakiiiiiing hagdanan, "Ay gyud! Mas bumigat ata ang dalahin ko.." puna ko sa mga binunuhat ko.
Hingal na hingal ako noomg nakarating ako sa tuktok ng hagdan na 'to. Ilang steps ba ang hagdan sa palasyong 'to? Shems! Lumaki ata ang biceps ko, ay gyud!
Nakarating ako harap ng dalawang kwarto, "Alin dito ang kwarto ko?" tanong ko sa sarili ko. Minsan talaga nababaliw ako at tinatanong ko ang sarili ko.
"Okay. Mini mini ayni mo. Babalik babalik sa in'yo! Totoo ba ang sabi ng D'yos? O...o" huminto ang hintuturo ko sa pintong kulay dark chocolate.
"Timpalok timpalok sabi ng mani....nok?" nahinto ang hintuturo ko sa kulay itim na pinto.
"Ay gyuud! Baka ito na ang kwarto ko!" tinuro ko ulit ang pinto. Ibinaba ko muna ang mga buhat kong bayong na bumibigat kapag hindi ka gutom.
Binuksan ko at pinihit ang door knob.
"OH MY GOD! H-HOOOOTDOOOOOG! P-PANDESAAAAAL!" bulalas ko. Agad kong isinara ang mata ko. Grabe, pinagpapawisan ata ako sa nakita ko. Pilit kong kinakapa ang pinto, a-ayaw kong idilat ang mata ko.
Makakakita na naman ako ng mga buhay na pandesal at hotdog!
Patuloy pa rin ako sa pagkapa ng pinto, "Ay gyud! A-asan na ba ang pinto?" tanong ko na naman sa sarili ko.
Mas lalo akong kinabahan noong may humawak sa k-kamay ko, lagot na naman ako kay pogi! Jusko day!
Hinarap n'ya ako sa kanya pero nakapikit pa din ako, "Y-you don't see anything.. didn't you?" nauutal na tanong n'ya. "Idilat mo nga ang mata mo!" utos n'ya.
-____-
-____O
O___O
"Ay jusko day! M-may p-pandesaaaaal!" sambit ko. Kitang kita ko ang katawan ni pogi! May tuwalya lang s'ya sa bewang n'ya! "Ahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh-----" tinakpan ni pogi yung bibig ko. Amoy na amoy ko pa ang sabon na ginamit n'ya.
"Will you shut up? Ano bang pinagsasabi mo?!" naiinis na sabi n'ya. "Errr? Magbihis ka na muna!" sigaw ko sa kanya. Natauhan naman s'ya at nagpunta sa cr ata 'yun?
Paglabas n'ya at nakashort at t-shirt na s'ya. Sinamaan n'ya ako kaagad ng tingin.
"Oist! W-wala po akong n-nakita. Promise! Yung ano lang po y-yung pandesal at y-yung hotdog sa lamesa hehehehe!" tumawa pa ako ng pilit. Tumingin s'ya sa lamesa, ngunit nagtaka s'ya bigla.
"Walang hotdog dun." sabi n'ya. Napakamot naman ako sa ulo ko.
"Ahhh.. a-ano.. kase.. diba? Ano ba 'yon?" hindi ko malaman ang sasabihin ko. Naguguluhan na din ako.
"Niloloko mo ba ako? Are you really insane? Kasi kung ganun....ipapakaen ko sa'yo ang hotdog ko." doon na ako hindi nakahinga. Nawalan na naman ata ako ng malay.
BINABASA MO ANG
These Three Jerks
Teen FictionClumsy, noob, slow-poke - these words describe Nica Eumice Sevilla. She moves from a remote place in the Philippines to the city. Then she finally met these three jerks. At first, they thought that Eumice was a clumsy and an idiot girl, but what wil...