Nakaupo sa bench si MAYMAY malapit sa pathway hinihintay nya ang mga kaibigan ng dumating si EDWARD at tumabi sa kanya.
"Goodmorning" bati nito sa kanya.
"Goodmorning din," ganting bati nya dito. Naglihis sya ng tingin.
"Ahmm sorry nga pala kung agad ako umalis nung Saturday" pag uumpisa nito.
"Wala yun, hindi mo kailangan mag sorry". Anya nya dito.
"Gusto ko lang mag paliwa---------------"
"Katulad ng sinabi ko, hindi mo kailangan mag sorry, wala kami pakialam sa personal mong buhay, buhay mo yan, at saka isa pa hindi mo kailangan ipag paalam lahat ng galaw mo"... wika ni MARYDALE, nakita nya nagulat si EDWARD sa tinuran nya. Sya din ay nagulat sa inasal nya, hindi nya alam kung ano ang ipinag lalaban nya, kung saan nanggaling ang lahat ng yun.
Nag iwas sya ng tingin, nagtataka sya kung bakit bigla na lang syang sumabog wala naman ito ginagawa masama.
"Mauuna na ko sa klasroom pakisabi na lang kila FENECH na nauna na ko", baling nya dito. Hindi na nya hinintay na makasagot ito, agad na sya tumayo at nag lakad palayo dito.
Binilisan nya ang pag lalakad, namalayan na lang nya tumulo ang luha nya, Nasasaktan sya, bakit sya nasasaktan.??? Oh my god, may feelings sya kay EDWARD, she's INLOVE with EDWARD, naku naman bakit maiinlove lang sya ulit dun pa sa may jowa na, bakit gusto na namang masaktan ng tanga nyang puso. Imbes na sa classroom sya dumiretso ay sa CR sya nag punta ayaw nya makita ng mga kaibigan nya ang ganun nyang itsura, halata sa mata nya na umiyak sya. Napag desisyunan nya wag muna pumasok, dumiretso sya sa library at duon tumambay. Bihira pumunta ang mga kaibigan nya dun kaya naman sigurado hindi sya makikita duon.
"Hay MARYDALE pinanganak ka ba talagang tanga, naku naman bakit dun pa, bakit dun pa sa taong alam mong walang pag asa."anya nya sa sarili sabay dukduk sa mesa na may nakapatong na libro. Pag angat nya ng ulo, nabasa nya ang title ng libro "DINNER WITH EDWARD, A story of an unexpected friendhip" nagtataka syang iniangat ang libro, bat nasa mesa nya to, kinuha ba nya to, bat may ganitong libro sa library nila, ung tutuo kakampi ba nya ang tadhana o pinapaasa lang ulit sya nito. At sa dinami dami ng makukuha nya bat yung libro pa na iyon, pwede namang "Ang alamat ng rosas" o kaya "Bakit maalat ang dagat" pwede rin "Kasaysayan ng PILIPINAS" eh bakit itong libro pa na ito ang nakuha nya, sign ba to ni LORD, ang aga naman di pa nga sya ng hihingi eh. Hindi nya na Malayan ang oras mag lunch napala, kinuha nya ang phone nya at nagulat sya sa dami ng msgs. At miscall ni FENECH
"Seryoso ba si FENECH 20 miscall and 30msgs." Sa loob lang ng 4 na oras. Napailing na lang sya minsan iniisip nya kung paano nya naging kaibigan si FENECH. Naka silent ang phone nya at kahit alam nyang tumatawag ito wala syang balak sagutin.
Tinext nya si FENECH na pumunta sa pathway, wala na syang balak pang pumasok tinamad na sya at isa pa ayaw na muna nyang makita si EDWARD.
"Ano bang nangyari sayo???" malayo pa lang ay rinig na nya ang boses nito.
"Ang sabi ni EDWARD nauna ka na daw, pag dating naman naming sa classroom wala ka, tinatawagan kita di ka sumasagot, saan kaba nag punta, MARYDALE pwede ba sumagot ka"...
"Pwede ba isa isa lang paano ko sasagot eh salita ka ng salita." Sagot nya dito. Nginitian lang sya nito.
"Sumama kase pakiramdam ko kaya di na ko nakapasok, tsaka wala naman tayo gagawin kaya di na lang ako papasok sa iba natin subject, uuwe na lang ako."
BINABASA MO ANG
MAYWARD:THE STORY OF US
FanfictionKwento ng Pag Ka-kaibigan na nauwe sa Pagmamahalan. Si MaryDale isang simpleng estudyante na na inlove sa isang binata. Ngunit paano na lang kung malaman nito ang kanyang nakaraan. May Pag-asa pa kaya ang kanilang pag mamahalan?