Nagising si MARYDALE sa ingay na nag mumula sa labas. Bahagya nya hinawi ang kurtina. Madilim ang paligid, tila may malakas nabagyo nagbabadya. Hanggang sa unti unti pumatak ang ulan.. Tiningnan nya ang suot na relo. Mag aalas onse na pala ng umaga. Sinuklay nya ang buhok at nag suot ng jacket agad na sya lumabas. Naabutan nya sa sala si Aling Leni. Binati sya nito.
"Magandang araw Ma'am" bati nito.
"Magandang araw din po". Ganti bati nya dito.
"Hindi maganda ang panahon ngayon,sabi sa balita may paparating daw na malakas na bagyo.".
"Muka nga po malakas,ang dilim ng langit".. sagot nya dito.
"Buti na lang at hindi pa kayo nakakaalis, mahirap maabutin ng malakas na ulan sa daan" anya pa nito.
"Maiwan na muna kita mag hahanda lang ako ng pagkain".. dagdag pa nito.
"Tulungan ko nap o kayo"...
"Ayy wag na hija kaya ko na, bisita kayo dito kaya ok lang"... pagtanggi nito.
"OK lang po yun, gustoko rin kayo tulungan, wal naman po ako gagawin"... pag pupumilit nya dito.
"Kung ganun ay sige halika na sa kusina."
Nagtungo sila sa kusina at nag simula mag prepare ng pagkain.
"Ang swerte nyo ni SIR EDWARD sa isat isa parehas kayo mabait". –Aling Leni.
Napatingin sya dito.
"Ay nag kakamali po kayo, hindi po kami. Amo ko po sya at empleyado nya po ako".
"Ayy naku pasenxa kana hija, akala ko ay mag boyfriend kayo. Pero mabait na bata yang si SIR EDWARD kaya naman napaka swerte ng mapapangasawa nyan"... saad pa ni Aling Leni.
"Ayy eh may pag ka madaldal din pala ito. Kung alam lang nito ang nakaraan, sigurado hindi nito masasabi ang mga bagay na iyon."anya nya sa kanyang sarili.
"Parang lalong lumalakas ang ulan".. saad ni Aling Leni na nakatingin sa bintana..
"Hindi pa sila bumabalik". Dagdag pa nito.
Tiningnan nya ng makahulugang tingin si Aling Leni.
"Si Jules at si SIR EDWARD hindi pa sila bumabalik, lumalakas na ang ulan". Nasa tono nito ang pag aalala.
"Saan po sila nag punta".. tanong nya dito.
"Nakatanggap ng tawag si Jules mula sa kapatid nya sa bayan. Nabagsakan ito ng sanga ng mangga kaya naman nag punta si Jules, sinamahan sya ni SIR EDWARD " pagpapatuloy nito.
Napatingin sya sa labas pati ang hangin ay malakas na rin.
"Aling Leni".. tawag ni Janet dito isa sa mga staff ng resort.
"Mataas na daw po ang tubig sa kalsada papunta bayan." Dagdag pa nito.
Halata sa mukha ng matanda ang pag aalala. Sinubukan nito tawagan si Mang Jules pero hindi ito sumasagot.
"Tatawagan kopo si SIR EDWARD"..anya nya dito..
Sinubukan nya ito tawagan pero hindi ito ma kontak. Hindi nag ring ang telepono nito.
"Hindi ko po sya ma kontak".. anya nya sa matandang babae..
"Sana ok lang sila".. sagot nito.
BINABASA MO ANG
MAYWARD:THE STORY OF US
FanficKwento ng Pag Ka-kaibigan na nauwe sa Pagmamahalan. Si MaryDale isang simpleng estudyante na na inlove sa isang binata. Ngunit paano na lang kung malaman nito ang kanyang nakaraan. May Pag-asa pa kaya ang kanilang pag mamahalan?