Nag lalakad si MARYDALE papunta sa office nila, nasa hallway na sya. Itinaas pa nya bahagya ang dala pagkain. Saka ngumiti, dumaan sya sa Mc Do para bumili ng food alam nya di pa kumakain si EDWARD.. Nakasalubong nya si CANDY.
"Wow Blooming".. bungad nito sa kanya. Hinawi nya pa ang buhok nya.
"Gandara" dagdag pa nito. Ngumti sya dito. Nasa mood talaga sya ngayon.. Napaka ganda ng araw nya nya.
"Mauuna na ko". Pag papaalam nya dito.
Tumingin pa ito sa kanya. Tila naninibago sa ikinikilos nya.
Narating na nya ang opisina ni EDWRAD. Papasok na sana sya ng bila syang natigilan. Tila may kausap ito sa loob.
"Hey EDWARD I miss you" anya ng babae kausap nito.
Bahagya nya itinulak ang pinto, pero mas magugulat pa pala sya sa makikita..
Nang biglang halikan ni Ate mo Girl si EDWARD sa lips...(ouchhhh)
Hindi nya napansin na nabitawan nya ang dala pag kain, dahilan upang maagaw ang atensyon nila EDWARD. Nagtama ang mata nila. Dali dali sya tumakbo, nangingilid na ang luha nya.
"Marydale"... tawag sa kanya ni EDWARD pero tila wala sya naririnig. Patuloy parin sya sapag takbo, mabilis nya binuksan ang elevator. Basta na lang nya ito pinindot. Tuluyan na sya umiyak. Sobra nasaktan sya sa nakita nya.
Bumukas ang elevator, lumabas sya na para wala sa sarili. Hindi nya alam nasa rooftop na sya.. Dun na nya inilabas lahat ng galit.
Narinig nya tinatawag sya ni EDWARD.
"Marydale let me explain. Mali ang iniisip mo".. anya nito paglapit nito sa kanya.
Isang malakas na sampal ang dumapo sa pisngi nito.
"Para yan sa pang iiwan mo sakin 5 years ago".saad ni Marydale habang umiiyak..
Sa sobra galit nya sinampal pa nya ang kabilang pisngi nito.
"Para yan sa pang gag*go mo sakin, p*tang-ina EDWARD ibinigay ko sayo ang sarili ko ng buong buo tapos gagaguhin mo lang ako. Napaka tanga ko, kase sa pangalawa pag kakataon hinayaan ko yung sarili ko na saktan mo uli. Ang tanga tanga ko, ang tanga tanga ko".. Wika nya habang hinahampas ang dibdib nito...
"wahhhhhhhhh sana pinatay mo na lang ako EDWARD," nanghihina na ang tuhod nya.. Sobra sakit ang nararamdaman nya. Ang sakit ng nakaraan tila bumalik lahat, at ang sakit na malaman na niloko ka ng tao pinag bigyan mo ng lahat lahat.
"Marydale, mali ang iniisip mo"
"Pucha ako pa ang mali, nakita mismo ng dalawa mata ko, nakikipag laplapan ka dun, tas ako pa ang mali, EDWARD sana pinatay mo na lang ako.huhuhu"...
"Marydale, I'm sorry"... wika ni EDWARD habang umiiyak. Sinusubukan nito na yakapin sya pero patuloy parin sya sa pag wawala.
Lumapit sa kanila si LUIS. Hinila sya nito, upang ilayo kay EDWARD.. Tiningnan lang ito ni Edward..Wala sya magawa, nakatingin lang sya habang inilalayo ni LUIS si MARYDALE sa kanya.
"It's OK Marydale" pag aalo ni Luis sa kanya..
Hinatid sya nito sa apartment nya. Upang makapag pahinga, hanggang ngayon nanginginig parin sya. Parang mas masakit ang nararamdaman nya ngayon. Parang hindi nya na kaya.
Binigyan sya nito ng tubig. Pagkaabot nun, tumabi ito sa kanya at niyakap sya nito.
"Gusto ko mapag isa." Anya nya na hindi man lang tinitingnan si LUIS.
Naramdam nya na bahagya sya nito tinapik sa balikat. Agad na ito lumabas ng bahay. Duon na tuluyan tumulo ang luha nya..
"Ang tanga tanga mo, nag paloko ka na naman sa kanya. ang tanga tanga mo, ang laki mong tanga. Pagkatapos ng lahat di ka pa nadala." Sa mga oras na yon gusto nya maglaho, gusto nya wakasan ang sakit na naramdaman nya. Ilang beses ba sya dapat saktan ni EDWARD. Ilang beses ba sya dapat na maging tanga. Ilang beses ba sya dapat na masaktan. Minsan naiisip nya ano ba ang kasalanan nya, dapat kailangan pag daanan nya ang lahat ng 'to.
Nag ring ang telepono nya, nakita nya kung sino ang tumatawag. Si EDWARD ang tumatawag sa kanya. sa galit nya binato nya ang telepono. Wala sya pakialam kung masira yun. Latest model pa naman ang phone nya. Nakatulugan na nya ang pag iyak. Ganito din sya 5 years ago. Umiiyak sya sa parehong dahilan... Umiiyak sya sa iisang tao. Umimiyak sya dahil kay EDWARD.
Kinabukasan wala sya balak pumasok. She filed her leave agad agad... Nag patulong sya sa mga kaibigan nya. Tanong ng tanong si CANDY sa kanay kung anu nangyare pero wala sya balak na sabihin dito ang katotohanan..
After 2 days naayos ang leave nya. Plano nya mag travel Gusto nya umalis, gusto nya lumayo, gusto nya tumakas.. Gusto nya mawala ang sakit na nararamdaman nya. Bigla sya napabangon mula sa pag kakahiga, ng may sumagi sa isip nya. Hindi nya kailangan gawin ang mga bagay nayun.
Agad agad sya nag bihis, isinuot nya ang pinaka bago at pinaka maganda nya damit, Inayos nya ang sarili, Nag lagay saya ng make up, at kinulot ang buhok. Napangiti sya sa harap ng salamin, ng Makita nya ang sarili. "Ganyan ka dapat lagi, hindi ko deserved ang masaktan, at lalong hindi ko deserved ang katulad mo".. anya nya sa sarili..
"GOODMORNING GUYS" bati ni MayMay sa kanila. Nakita nya ang reaksyon ng mga ito lalo na si CANDY naka nganga pa ito. Napangiti ako at bahagya ko hinawi ang buhok ko. Dumiretso ako sa table ko, nakita ko sumunod sa akin si LUIS. Pagkaupo ko, tumayo sya malapit sa mesa ko.
"Anung drama ng suot mong boots" wika nya sabay tingin sab ago kong boots.
"Ganda ba, mahal ng bili ko dyan".. sagot ko dito. Kahit alam kong hindi naman talaga yun ang tinutukoy nya.
"MARYDALE" anay nya ng nakatitig sa akin. Bahagya ako ngumiti sa kanya..
"Naka leave ka na ahhh bat nandito ka??".. –Luis
"Cancel leave, busy tayo ngayon kaya, kinancel ko, at saka isa pa naisip ko wala pa pala ko gaano ipon kaya tsaka na lang ako mag travel".. sagot ko sa kanya.
"Panindigan mo yan rason mo".. wika nya sa akin. Umalis na si LUIS, bumlik na sya sa table nya..
Nandito na ako, so mag tratrabaho na ko.. Agad ako tumayo at kumatok sa pinto ng amo ko.
"Come in". narinig ko sabi nya.
Pinakawalan ko ang isang malal;im na hininga, bago tuluyan binuksan ang pinto. Pumasok ako na may ngiti sa aking labi.
"Goodmorning SIR". Bati ko dito.
TIla nagulat sya sa bumati sa kanya. agad sya napatingin sakin. Nginitian ko sya TIla walang nangyare.Lumapit ako, sabay abot ng folder na naglalaman ng mga papers na kailangan nya.
"Nandyan na po lahat ng details na kailangan nyo." Kaswal na anya ko. Nanatili parin sya nakatingin sakin. Tila naguguluhan sa ikinikilos ko. Bahagya na ko tumalikod para umalis ng tawagin nya ang pangalan ko.
"MARY DALE"
Hinarap ko ulit sya, at ngumiti. "YES Sir, may ipag uutos pa po kayo".. sagot ko sa kanya.
Nanatili sya nakatingin sakin, alam ko na may gusto sya sabihin..
"Wala na".. saad nya.
Pag kasabi nun agad na ko bumalik sa mesa ko.. Pinakawalan ko ang isang buntong hininga...
Akala ko hindi ko kayang pigilan ang sarili ko. Gusto gusto ko sya sampalin ng paulit ulit, pero mas pinili ko maging kalmado.
BINABASA MO ANG
MAYWARD:THE STORY OF US
FanfictionKwento ng Pag Ka-kaibigan na nauwe sa Pagmamahalan. Si MaryDale isang simpleng estudyante na na inlove sa isang binata. Ngunit paano na lang kung malaman nito ang kanyang nakaraan. May Pag-asa pa kaya ang kanilang pag mamahalan?