CHAPTER 10

582 36 5
                                    



Hindi makapaniwala si MARYDALE sa nalaman, yung babaeng pinag seselosan nya ay kapatid pala ni EDWARD. MY GOD.... Para syang baliw na napapangiti na lang, naglalakad sya papunta sa LIBRARY ng makasalubong nya si LUIS.

"MARYDALE" tawag nito sa kanya.

"HI LUIS" bati nya dito.

"Bakit ang saya mo yata anung meron, bday mo??" pagbibiro nito.

"Hindi ahhh, di naman ako masaya sakto lang"...anya nya.

"Ayyy sus MARYDALE mukha mo".... Bahagya pa nitong pinisil ang pisngi nya. Sa sobrang busy nya di nya namalayan ang pag lapit ni EDWARD.

"MARYDALE" tawag nito sa kanya.

Nakatingin lang sya dito. Binati ito ni LUIS.

"HI PARE" bati ni LUIS pero tiningnan lang ito ni EDWARD.

"Hinahanap ka ni FENECH" baling nito sa kanya.

"Ha???? Bat nya ko hahanapin magkasama kami kanina, alam nya pupunta ko sa LIBRARY" anya nya dito nag tataka.

"Basta hinahanap ka nya..." wika nito halata sa mukha nito ang pagka seryoso.

Nagtataka naman si MARYDALE na napatingin kay LUIS. Sa isip isip nya, anung problema ng isang 'to.???

"Lets go" mabilis nitong hinawakan ang braso nya at hinila, kulang na lang matanggal na iyon sa pag hila nito. His voice is full of authority, na tila hindi ka pwedeng tumanggi. Pinagmasdan na lang sila ni LUIS habang papalayo , napailing na lang ito habang naka ngiti. Tila alam na nya kung bakit ganun ang pakikitungo ni EDWARD sa kanya.

"Aray EDWARD, may lakad ka ba???... kailangan magmadali..... ka loka to" anya nya dito.

Bahagya nitong binagalan ang lakad at naramdaman nyang niluwagan nito ang pagkakahawak sa kanya.

"San mo ba kase ako dadalhin" tanong nya dito.

"Sa CANTEEN" matipid na anya nito.

"Nandun ba si FENECH kala ko ba hinahanap nya ko"??? pagtataka nya dito. Tila na wirduhan sya sa mga kinikilos nito.

Hindi ito sumagot pag pasok nila sa CANTEEN konti na lang ang tao dahil tapos na ang lunch break. Pinaupo sya nito sa isang bakanteng mesa.

"SIT, and don't move" anya nito. Sinundan lang nya ito ng tingin. Ano bang pinag gagawa nito. Pag balik nito may dala itong tray na puno nang pagkain. Inilapag nito iyon sa harap nya.

"EAT" anya nito sa seryosong mukha.

Tiningnan lang nya ito, anu ba talagang problema nito.

"I said EAT"... ulit nito ng mapansin di nya ginagalaw ang pagkain. Katulad kanina, punung puno ng awtoridad ang boses nito, wala na syang nagawa kundi kainin ang mga ibinigay ni EDWARD.

Habang kumakain sya tinintingnan nya si EDWARD.

"Don't look at me, focus on your food.. hindi ako ang ulam mo"... anya nito ng mapansin panay ang tingin nya dito.

Ngayon nya naramdaman ang gutom, hindi kase sya sumabay mag lunch sa mga ito kanina dahil may usapan sila ni LUIS.

"Simula bukas sasabay ka ulit samin kumain nila FENECH, CHRISTIAN at YONG" anya nito sa kanya.

Teka lang bakit ba tila may kakaiba dito. Parang nag dedesisyon ito, para sa kanya. Yung tutuo sila na ba??? Kelan pa??? bakit hindi yata sya aware...

Habang kumakain si MARYDALE, naalala ni EDWARD ang nangyare kanina. Malayo pa lang sya nakita na nyang nagtatawanan si MARYDALE at LUIS kaya naman pag lapit nya sa mga ito ay seryoso ang mukha nya, alam nyang mabait si LUIS kaya ayaw nyang umaaligid ito kay MARYDALE nag seselos sya, kahit alam nyang sya ang gusto ni MARYDALE.

"And one more thing, wag ka masyado mag didikit dyan sa LUIS nayan".. wika nito na hindi man lang sya tiningnan seryoso ang mukha nito, habang nag scroll sa phone.

Napakunot ang noo nya. Seryoso ba talaga ito sa mga sinasabi nya.

"Hala sya, bakit????? Anung meron kay LUIS kaibigan ko sya at saka mabait sya at saka-----------" hindi na nya natapos ang sasabihin ng tumingin ito sa kanya kita sa gwapo nitong mukha ang pag ka seryoso.

"Sabi ko nga hindi na ko magsasalita" anya nya sa mahinang boses sabay subo sa pagkain. 

MAYWARD:THE STORY OF USTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon