"MARYDALE, can you be my girlfriend"????? tila paulit ulit sa isip ni MARYDALE ang tanong nayun ni EDWARD.
"Pwedeng mag react" dagdag pa nito na mahalata tila nawala sya sa sarili.
Napangiti sya dito, tila napaka bilis ng pangyayare.
"YES" isang matamis na ngiti ang binigay nya dito, tila nagulat ito sa sagot nya.
"EDWARD I said YES" ulit nya sa sinabi nya.
"Pwedeng mag react" dagdag pa nya na ginaya ang sinabi nito kanina.
"OH MY GOD" anya nito. Niyakap sya nito. Ramdam nya sa yakap ang pagmamahal ni EDWARD.
Hindi nya alam kung kailan nag simula na nagustuhan nya si EDWARD, tila handa na sya mag mahal muli, handa na syang sumugal, handa na syang magtiwala... Alam nyang mahal sya ni EDWARD walang duda dun.
Hindi nya napansin ang pag lapit ni KRISTINE may dala itong isang boque ng roses. Pati si EDWARD nagulat din. Nakangiti ito sa kanila.
"FINALLY, nasabi mo rin" anya ni KRISTINE sa kapatid
"CONGRATS" dagdag pa nito na inabot ang mga bulaklak kay MARYDALE.
Nagtataka naman napatingin si EDWARD sa kapatid, nagtataka sya kung pano nalaman ng kapatid nya ang balak nya, gayung hindi naman nya ito sinabi. Tila nahalata naman ni KRISTINE ang pagtataka nito.
"Narinig kita kanina, habang nag pra-practice ka ng sasabihin"... nakangiti anya nito.
Napahawak na lang sya sa noo. "KRISTINE" anya sa kapatid nag peace sign lang si KRISTINE.
Nakangiti sa kanila si MARYDALE. Ang cute ni EDWARD namumula na ito sa hiya.
Hinatid na sya nito sa bahay nila, medjo malalim na din ang gabi. Ayaw nyang ma bad shot sa KUYA ni MARYDALE kaya kahit gusto pa nyang makasama si MARYDALE ay napag pasyahan na nyang ihatid ito.
"GOODNIGHT BABE" anya nya dito. Niyakap nya ito.
"Goodnight din" anya ni MARYDALE walang mapag lagyan ang saya nya.
Pag pasok nya sa kwarto, naktanggap pa sya ng text msg. mula dito.
"ILOVEYOU babe. –EDWARD"
Nakangiti nya itong nireplayan.
"I LOVE YOU TOO, ingat sapag drive." Dagdag pa nya dito..
Nakangiti syang nahiga sa kama. Ipinatong pa nya ang phone sa kanyang dibdib. Tanging si EDWARD lang ang laman ng puso at isip nya ngayon.. nakatulugan na nya ang pag iisip.
Magkasabay silang pumasok sa school ni EDWARD, sinundo sya nito kanina, magka hawak kamay silang naglalakad sa pathway ng makasalubong nila si FENECH, CHRISTIAN at YONG.
"HI" bati nya sa mga ito. Mabilis syang bumitaw sa pagkakahawak ni EDWARD sa kamay nya, nahihiya syang makita ito nila FENECH. Nangiti naman si EDWARD sa tinuran nya.
"Ehemmmmmm" anya ni FENECH. Alam nyang may ibig sabihin ito.
"Ahmmm ano, si ano"...hindi nya alam kung paano sasabihin sa mga kaibigan.
"KAMI NA".. si EDWARD na ang nagsabi nahalata yata nito na kinakabahan sya.
Sabay sabay napatingin sa kanya ang tatlo. Napangiti na lang sya sa mga ito.
Kay CHRISTIAN at YONG libre lang ang katapat nyan, kay FENECH mukang kailangan nyang mag practice ng sasabihin tila mag sosona sya ng maaga.
"CONGRATS ate MAY," bati ni YONG dito. Niyakap naman sya ni CHRISTIAN.
Nginitian sya ni FENECH pero alam nya ang ngiti nito, ngiting kailangan nyang mag paliwanag ng bonggang bongga..
"Mag papa order na ko ng popcorn mamaya ahhh, mukang mahabang usapan to" anya ni FENECH sa kanya. Napaktay na.
Magkakasabay silang nag tungo sa classroom. Ilang saglit pa ay nag simula na ang klase nila ng dumating si Ma'am AURA.
BINABASA MO ANG
MAYWARD:THE STORY OF US
FanfictionKwento ng Pag Ka-kaibigan na nauwe sa Pagmamahalan. Si MaryDale isang simpleng estudyante na na inlove sa isang binata. Ngunit paano na lang kung malaman nito ang kanyang nakaraan. May Pag-asa pa kaya ang kanilang pag mamahalan?