Kinabukasan maaga pumasok si MARYDALE. Para i-finalyze ang proposal nya para sa nalalapit na event. Madaling araw na sya natulog para lang matapos ang proposal nya, Kung akala nito mag papatalo sya pwes nag kakamali ito.
Pagdating ni EDWARD sa office binate nya ito..
"Goodmorning SIR".. bati nya dito.
"Goodmorning".. sagot nito. Dumiretso na ito sa office nito. Agad naman ito sinundan ni MARYDALE para ibigay ang ginawa nya proposal.
"Ahmm SIR eto na po yung proposal"anya nya dito.
"Ilapag mo lang dyan".. sagot ni EDWARD.. Lumabas na sya ng office pagkasabi nun..
Kailangan pa nya paghandaan ang outdoor activies na kailangan nila gawin sa weekends.
Kinabukasan araw ng sabado maaga sya dumating sa meeting place nila. Wala sya idea sa kung anu man ang gagawin nila. Ni hindi nga sinabi sa kanila ni EDWARD kung saan sila pupunta. Tumingin sya sa suot nya relo.
"Bakit wala pa sila???" tanong nya sa sarili.. Nang mapansin ni isa sa mgakasamahan nya ay di pa dumadating. Tinawagan nya si CANDY..
"Hello, San na kayo?? Bat ang tagal nyo".. tanong nya dito.
"Naku Girl may iba ipinagawa sa amin si SIRRR, Ang alam ko kayo dalawa lang ang mag check ng venue".. anya nito.
Bigla sya naguluhan, bakit hindi nito sinabi sa kanya.. Naagaw ang atensyon nya ng may huminto kotse sa tapat nya at bumaba si EDWARD...
"Lets go," anya nito sa kanya.
Sumakay sya sa harap. Hindi nya maimagine na mangyayare ang eksena ito.. Paano nya papalipasin ang oras na kasama ito..
Bahagya nya ito tiningnan. Walang pinagbago ito simula nung huli nya ito nakita. Bukod sa malamlam ang mga mata nito, siguro ay pagod... Binalot ng katahimikan ang loob ng sasakya.
Nang magsalita si EDWARD.
"How are you MAY"?? tanong nito Tiningnan pa sya nito.
"Ako???, mabuti".. sagot nya.. Pero iniiwasan nya ang mga tingin nito..
"You look good with LUIS".. anya nito.
Tiningnan lang nya ito tila nagulat sa sinabi. Well mabait naman si LUIS hindi sya nito pinabayaan, parang tutuo KUYA na nya ito.
Muli na naman binalot ng katahimikan ang palagid. Hindi na nya alam kung paano palilipasin ang oras.. Hanggang sa mag ring ang telepono nito..
"Yes, yah I know. How are you."? Anya nito sa kabila linya.. "Oh really good for you, I will call you again.. I miss you, goodbye." Agad na nito pinindot ang end bottom.
Ramdam ang tension sa loob ng sasakyan.. Tila na sosofucate sya kaya naman binuksan nya bahagya ang bintana.. Teka bakit parang naiiyak sya.. ahh baka agad nya na miss sila CANDY oo tama namiss din naman nya ang bakla na yun..
"Are you OK,? Tanong nito ng mapansin tila parang balisa sya..
Tumango lang sya at muli itinuon ang tingin sa labas.. "Umayos ka MARYDALE, wag ngayon." Anya nya sa sarili...Wala na sya nararamdaman dito, kundi sakit at galit na lang.. Sa nakalipas na limang taon yun na lang ang nararamdaman nya... Yun ang pinaniwala nya sa sarili nya.
Narating na nila ang lugar, Huminto sila sa isang beach sa batangas. Teka bakit nasa beach sila, Hello tapos na ang summer, anung ginagawa nila dito.
BINABASA MO ANG
MAYWARD:THE STORY OF US
FanfictionKwento ng Pag Ka-kaibigan na nauwe sa Pagmamahalan. Si MaryDale isang simpleng estudyante na na inlove sa isang binata. Ngunit paano na lang kung malaman nito ang kanyang nakaraan. May Pag-asa pa kaya ang kanilang pag mamahalan?