CHAPTER 21

534 39 16
                                    



"MaryDale, pinapatawag ka ni SIR EDWARD".. Narinig nya tawag sa kanya ni CANDY..

"Hayyys anu na naman kaya kailangan ng unggoy na yun"... anya nya sa sarili..

Nang marating nya ang office nito agad sya kumatok at binuksan ang pinto..

"Goodmorning SIR bati, nya dito."

"Goodmorning Ms. ENTRATA."

"Anyway, pinatawag kita para itanong kung kailan mo balak lumipat dito".. dagdag nito. Nagtataka sya sa sinasabi nito hindi nya ito maintindihan..

"What do you mean SIR"? pag klaro nya dito..

"Akala ko matalino ka"??. Anya nito sa mahina tinig pero sapat ang lakas nun para marinig nya. Tila nag pantig ang tenga nya, Talaga nga naman may kakapalan ang mukha nito. Ininsulto pa sya.

"You are my assistant now, right"?? dagdag pa nito. Tango lang ang isinagot nya, kung may choice lang talaga. Hindi nya tatanggapin ang pagiging assistant nito, kung may choice lang sya sana nag resign na lang sya.. kaya lang wala syang choice, dahil hindi naman sya binigyan...

"So, for now on dito ka na mag office, maaari mo ng kunin lahat ng gamit mo. At maaari ka ng lumipat dun".. Tinuro nito ang table sa labas ng office..

"You may go now" dagdag pa nito.

Inis na inis sya lumabas sa opisina nito..

"My God, bigyan nyo pa po ako ng mahabang pasensya"... Nag patulong sya kay LUIS upang ilipat ang gamit nya..

Mula sa loob tanaw ni EDWARD ang nangyayare sa labas. Nakita nya si LUIS na tinutulungan si MARY DALE mag ayos ng gamit...

"After 5 years, nakadikit ka parin kay MAYMAY".. anya ni EDWARD sa sarili..

"MAY san to ilalagay" tanong ni LUIS ng mag ring ang telepono sa desk nya...

"YES SIR"anya ni Marydale sa kabilang linya..

Agad nya ibinaba ang telepono at pumasok sa office ni EDWARD.

"Give me all the details for summer collection." Utos nito sa kanya..

"All SIR"??? pag kumpirma nya dito...

"Yes, ALL the details"... madiin pa ang pag kakasabi nito.

"Hayyys nananadya ba sya., summer collection.??? Tapos na ang summer" anya nya sa sarili. Agad nya hinarap ang computer at sinimulan gawin ang hinihingi nito.. Kailangan pa nya pumunta sa FILE ROOM para kunin ang ibang papers na wala sa computer nya.. Chineck nya isa isa ang mga papers, dahil malayo ang FILE ROOM sa office nila. Ayaw na nya bumalik dahil nakaka pagod.. Nang ok na ang lahat binuhat na nya ang karton, medjo mabigat pero keri naman nya.. Malapit na sya sa elevator ng mapansin ang papel nan aka paskil duon.

"OUT OF SERVICE"

Kamote naman ohhh ngayon pa, talaga nga naman pag mamalasin.. Sa 8th floor ang office nila nasa 5th floor sya so, kailangan nya gumamit ng hagdan. Wala sya nagawa kundi ang gumamit ng hagdan.. Nagulat sya ng bigla may humawak sa kahon na dala nya at kunin ito mula sa kanya. Nakita nya si LUIS na nakangiti sa kanya..

"Ako na, mukang mabigat ang dala mo".. saad nito.

"Hayyyy ikaw talaga ang superman ng buhay ko"... anya nya dito..

Nakita ni EDWARD ang ginawa ni LUISA.

"Your acting like you are her knight in shining armor".. anya nya sa isip. Napangiti sya ng nakakaloko.. Nagtungo na sya sa opisina nya, ginamit nya ang elevator kung saan VIP lang at ilang matataas na tao sa kumpanya ang pwede gumamit..

Tinawag nya si MARYDALE pagkadating nito sa opisina. Dhil Tinted ang salamin, nakikita nya ang ginagawa nito. PInupunasan pa nito ng pawis si LUIS.

"YES SIR" anya nito ng tawagin nya ito.

"Give me coffee" wika nito hindi manlang sya nito tinapunan ng tingin.

"Yes sir"... Sagot nya nakakaloka ginawa pa sya office girl..

Pagkatapos nya sa pantry agad nya dinala ang kape kay EDWARD. Inilapag nya ito sa mesa..

"Ohhh I'm sorry I forget to tell you na AMERICANO ang gusto ko.." anya nito sabay abot sa credit card...

Ayyy talaga nga naman anak ng sampung baka, makaka sapak na sya ng amo... Kaunti kaunti na lang.. Bakit tila gumaganti ito. Bat parang sya ang may kasalanan dito.

Wala sya nagawa kundi ang sundin ito.. Sa tutuo lang anu ba ang kasalanan nya. Bakit kailangan nya pakisamahan ito..

Pag ka bili nya ng KAPE agad sya dumiretso sa office nito. Papasok n asana sya ng marinig nya may kausap ito sa kabila linya..

"Yes, don't worry.. Kaya ko alagaan ang sarili ko dito.. I miss you, I will call you again"..

Pumasok sya ng masiguradao nya wala na ito kausap sa phone.

"SIR, your coffee".. anya nya sabay lapag sa mesa kasama ng credit card..

Tiningnan pa nya ito bago lumabas. Hindi nya alam kung bakit... Pag kaupo nya mesa nya agad nya hinarap ang computer nag focus sya sa report na ginagawa nya...

Nag ring ang telepono nya ata gad nya sinagot.

"YES SIR".. sagot nya sa kabila linya.. Pumasok sya agad sa opisina ni EDWARD.

"Sabihin mo sa buong team may meeting tayo after 10 mins." Anya ni EDWARD.

"Ngayon na po?".. tanong nya dito. Tiningnan lang sya nito.

"Ahhh ok po".. dagdag nya...

Agad nya tinawag ang lahat ng kabilang sa marketing team. Hinihintay na nila si EDWARD sa meeting room. Mag katabi sila ni LUIS sa upuan..

"Anu naman kaya ang agenda ni SIR" si CANDY ang nag tanong.

"Baka tungkol sa event na sasalihan natin".. sagot ni Claire..

Pamaya pa pumasok na si EDWARD.. Agad sya binati ng mga ito.

"OK, hindi ko na to papatagalin pa. Alam ko alam nyo naman na may event tayo na sasalihan. So siguro naman isa sa inyo may ginawa proposal." Anya ni EDWARD habang pinapaikot ikot ang ballpen.. Nanatili lang tahimik ang lahat..

"Walang sumasagot, so ibig sabihin wala.??" Pagpapatuloy pa nito..

"My GOD, anong klase team ito, walang pag kukusa kailangan utusan pa".. Halata na sa boses nito ang galit..

"SIR, Hindi naman sa ganun, may iba din naman kami ginagawa"... sagot ni MARYDALE dito hindi na nya ito natiis na sagutin. Mali na ang ginagawa nito.

"Ohhhh, so your saying na may iba pa kayo ginagawa, baka naman hindi na tungkol sa trabaho yan"

"Anyway MS. ENTRATA kailangan ko ng proposal tomorrow morning." Dagdag pa nito.

"I heard na for observation ka na daw, so im expecting a lot from you" Tumayo na ito pag kasabi nun, "And one more thing, prepare yourself we have an outdoor activities, this coming saturday and Sunday".. Agad na ito lumabas sa meeting room at dumiretso sa kanyang opisina.

"Anu daw outdoor activities, gosh may date ako sa sabado" pag rereklamo ni CANDY..

"SIRRRR, may date daw si CANDY"... malakas na anya ni Claire.

"Huyy anu kaba marinig ka nun, baka mawalan ako ng trabaho, pero infairness naman kay SIRRR ang lakas ng dating kahit nagagalit." Halata pa kinikilig si CANDY..

Napa isip naman sya. Bakit tila ang laki ng galit sa kanya ni EDWARD. Bakit parang pinag iinitan sya nito. Ano bang gusto nito palabasin. 

MAYWARD:THE STORY OF USTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon