Chapter 15: Till Death Do Us Part

53 3 3
                                    

I will hold your hand whatever it takes.

Kaiden's POV:

"W-What?"

"Kaiden, I know it's hard---"

"Doc! Doc! Buksan niyo po itong pinto!"

      Tumayo ako agad at binuksan ang pinto ng office ko. My secretary's running out of breath. Seriously, she's freaking the hell out of me.

"What happened?" I asked worriedly.

"Si Vanna po... k-kinuha siya ng mga armadong lalaki."

"Anong sinabi mo?!" Napatingin ako kay Sofia na gulat na gulat din. "Kaiden, I have to go. I'll take care of your sister. Check your dad first."

"But Vanna's---"

"I'll wait for you sa parking lot."

      I went to my dad's room immediately. I checked his pulse and everything seems fine. Binilin ko muna siya sa ibang mga doctor at nurses para makaalis na agad ako. Kailangan kong puntahan si Vanna.

"Kaiden, here!" Pumunta ako agad sa kotse ni Sofia at sumakay sa passenger seat.

"Sofia, we have to find her. Hindi ko kakayanin kapag may nangyaring masama sa kapatid ko." She started the engine.

"I've already traced her. Nagpapatulong na din ako kay Serge para ma-locate kung saang lugar nila pwedeng dalhin si Van. Don't worry, we will save her. Put your seatbelt on."

      Patingin-tingin siya sa GPS at may sinusundan lang. Humahanap din siguro siya ng paraan para mabulilyaso ang plano nila.

"Bakit naman kasi ang hina ng security ng hospital na 'yon!" Inis na inis kong sabi dahil sa pag-aalala.

"Hindi makakatulong kapag ganyan ka, Kaid. Hindi kasalanan ng ospital 'yon. I'm sure the kidnapping was committed by a band na may kasamang threats. Walang magagawa ang mga security para maiwasan 'yon." She said.

      Inilagay niya sa tenga niya ang earpiece at maya-maya pa ay kausap na niya si Sergeant Villanueva. Hindi pa rin ako mapalagay. Shit.

Sofia's POV:

"Turn right in five seconds, Captain." He said. We were trying to locate Vanna.

"Reading you five." I said.

"In 5, 4, 3, 2, 1, turn."

     Lumiko agad ako pakanan at sinusunod lang siya sa bawat sinasabi niya.

"Captain, you are 8 meters away from their place, be careful. Give me a call if you need some help."

"Copy."

"Any further instructions, Ma'am?"

"Out."

     Binilisan ko ang pagpapatakbo ko at itinabi ko ang kotse nang makita ko na ang lugar kung saan nila dinala si Vanna.

"Is this the place where they brought Vanna?" Says Kaiden.

"Yes. Kaid, maiwan ka na lang dito. I'll take care of her."

"Sofia." He held my hand, "You need my help. Mas mapapabilis tayo kung tutulungan kita."

"Kaiden, you have to cooperate. Hindi ko kakayanin kapag napahamak ka din. Babalik ako na kasama si Vanna, I promise."

     Lumabas na ako ng kotse at iniwan na siya saka na naglakad ng papunta sa loob ng building.

     Pagpasok ko, kadiliman ang bumungad sa akin. Hindi ako gumamit ng flashlight dahil sigurado akong mahuhuli ako. May naaninag akong konting liwanag sa may bandang kanan. Dahan-dahan akong naglakad at may nakita akong hadgan.

In the Midst of ForeverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon