CHAPTER 16

6.1K 109 2
                                    

I can’t believe it. Don’t tell me she’s falling to Albert’s charms. Hindi pwede. Hindi ako papaya, kasi ang akin ay akin.

My mind could be getting crazy but I’ll be damn more insane if ever he lays a finger on her. Hindi sila bagay. Hindi sila bagay.

Oo na, paulit-ulit ko na itong sinasabi sa sarili ko habang nagkukunwaring nakikinig sa usapan ng mga businessmen while I’m beside Samantha. Nahihirapan akong magconcentrate, knowing Althea Marie admitted she likes someone for the first time.

It’s hard to admit, but Albert’s an eligible bachelor. He’s the good boy type and they seem to grow fond of each other as they spend more time.

Nakakabaliw. Nakakaasar.

Wala naman akong magawa. I feel helpless.

I can’t break Samantha’s heart.

I just simply fell out of love. I could be a damn sinner, pero ang hirap iexplain kung bakit ko gusto ang nakababatang kapatid ng bestfriend ko at ang estudyante ko. She’s seven years younger than me and yet… I can’t keep myself off of her.

It seems I’m glued to her.

She’s addictive, beautiful and… she feels so real. Hindi siya nahihiya sa mga manly gestures niya. She doesn’t care about vanity or fame, all she cares about is what makes her happy and contented.

She’s arrogant, but she deserves to be.

Nagwalk-out na ako bago ko pa masabi ang lahat sa kanilang dalawa. Unti-unti na akong nagseselos at nawawalan ng kontrol sa mga ginagawa ko.

Oo, handa akong magkasala. It’s not my choice, but my heart’s.

“Babe, nadyan nga pala ang associates ni papa, I’ll just greet them and mamaya didretso na kami sa mansyon. Dumating ang mga tito at tita ko, I need to give my respect.” She gave me a quick kiss, and I felt nothing.

Nothing.

Dati, kahi smack lang para na akong nasa langit pero bakit ngayon, wala akong maramdaman?

Umupo na lang ako sa loob ng dressing room at uminom ng canned soda. Sh*t ganito pala ang feeling ng nagseselos. Ang hirap isipin na nagseselos ako para sa babaeng wala naman feelings para sa akin. She doesn’t like me.

Kanina nung inakbayan niya si Althea, halos masiraan ako ng bait at gusto ko siyang gulpihin. How can he run his fingers over her soft, tanned skin? Ako nga di ko pa naeenjoy ang balat niya, at yung pinsan kong yun pa ang nauna sa akin? I seriously hate him right now. Oo na childish ako pero sh*t lang kasi badtrip ako.

“Migs anak, nandyan nga pala ang mga pinsan mo. Why not have a good chat with them?” My mom smiled as she sat beside me.

“Ma, please pagod na ako at wala ako sa mood.”

“Bakit wala ka sa mood? Sayang naman, di mo nakita nagsaya si Althea Falcon and Albert! Bagay na bagay sila. I can imagine Albert finally having a shot at love. He deserves it.”

“Hindi sila bagay.”

“Bakit naman? She’s beautiful, smart and single. Albert’s kind, smart, single, handsome and very humble! Bagay sila anak.”

“Basta! Hindi sila bagay ma. Period.”

“Basta din, bagay sila! Gwapo ang pinsan mo at matalino, alam mo kung gaano kabait si Albert.”

“He’s kind, but they don’t suit each other. They will repel.”

“So you think Albert’s opposite should be with him?”

TIE ME UP TO A BAD LOVE AFFAIR (#Wattys2015)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon