Bigla akong nakaramdam ng sakit ng ulo pagkatapos naming magwake boarding nila kuya. As usual, nakahalf body suit ako kapag nasa dagat. Nagpalit rin ako agad after magwake boarding, ang weird naman kung nakasuit habang naglalakad-lakad sa beach. Awkward ng itsura ko.
Syempre, may nakapatong sa labas ng pink Speedo bikini ko. Mahirap na eh, bakamaghurumentado ang mga kapatid ko.
Natanaw ko si Engr. Salvador na nakahiga sa gilid ng cottage at nakashades. Grabe, sobrang yummy talaga niya pag nakasuot ng wala. Yung abs, sh*t lang talaga. F*ck me right?
Kung sinong babae man ang makakakita sa kanya, malamang hinuhubaran na siya sa isip no! Yung V line niya pa lang eh binigbigyan na ako ng matinding breathing problem.
Nakita kong nakasuot ng black bikini si Samantha, at grabe ang sexy nito kasi ang laki ng hinaharap at napakaputi, parang gatas lang. Syempre, deflated nanaman ang confidence ko kaya tinanggal ko na ang sheer top ko at nagtwo piece na lang. Lahat naman ng tao nakatwo piece na eh, and besides bandeau ang suot ko kaya di bastos tingnan at walang strings ang bikini ko kaya naman safe.
Yun nga lang di ako biniyayaan ng hinaharap na tumatalbog. Ah sh*t!
“Beach volleyball daw!” I heard Mike said sa malayuan. Volleyball daw? Sure! Makapagpasikat man lang dito no.
“Sure!” I responded.
“Partner tayo, tapos… ay sir sali ka?” Biglang niyaya naman ni Mike si Engr. Salvador maglaro. Ay peste talaga oh.
“Sige, partner kami ni Drei.”
“Talo na kayo, for sure.” I said, ng medyo di nag-iisip.
“Wanna bet?” Hinahamon talaga ako? Ako, na team captain ng University?
“Sure! If we win, hihiramin ko yung motorbike mo.”
“And if we win… alam mo na.” Biglang namula yung mukha ko. Anong alam ko na? Teka… di naman siguro kiss. Oh sh*t! Baka puri ko!
“Whatever! I don’t remember the word ‘lose’ ever existed.”
“Bring it on, gorgeous.” Gorgeous daw?!
Of course, halatang panalo na kami. Nakailang set kami at syempre sanay din ako sa beach volleyball. Pag may special events ang school, kateam ko sa beach volleyball si Rian na third year teammate ko. Madaming lalaki na ang sumisigaw ng pangalan ko, well ang galing ko naman talaga and kita ako sa TV tuwing may game kami laban sa ibang universities.
Kita kong hingal na ang kuya ko at si Engr. Salvador. Sabi ko na kasi, matatalo sila. Tsk.
“Tara kunin natin ung Ducati ko. Kaasar, kahit lalaki ang kalaban mo panalo ka pa din.” Asar na sabi ng pogi kong prof.
“Sure! OMG pangarap kong makasakay sa Ducati!”
“Pero aangkas ka lang, kasi ako ang magmomotor. Madisgrasya ka pa at patayin ako ng mga kuya mo.”
“No! Ako lang mag-isa, may LTO license ako.”
“No, babe. I said no.”
“Babe ka dyan!”
“Remember everything I said last night? I mean all of them.”
“B-bakit mo ba sinasabi sa akin yan, ha? Professor kita at-“
“Bullsh*t Althea, hindi ka na bata. Alam mo naman siguro sa sarili mo na maganda ka, matalino at masarap kausap. Lalaki lang ako at nahulog sayo.”
“Don’t say that sir. May fiancée ka na. Kawawa naman siya.”
“Who said na kawawa siya? Di ko naman sinabing hihiwalayan ko si Samantha.”
BINABASA MO ANG
TIE ME UP TO A BAD LOVE AFFAIR (#Wattys2015)
Romance(Falcon series #1) When someone removed you out of your comfort zone, what will you do? Paano kung inaakala mong cheesy romance eh sayo pala mangyari? What if that person is in the character of your annoying and sexy College professor, papatali ka b...