CHAPTER 26

5K 100 2
                                    

January 3, 2014 when classes resumed again. Lumakas ang bali-balitang madaming babae ang nakikitang kasama si Engr. Salvador, lalo na sa clubs and motels. Syempre it breaks my heart to hear things especially mahal ko siya.

To even imagine a girl enjoying his lips is way too terrible to imagine! Di ko yata kayang maisip ang ganun. Nakakawasak ng puso.

It is grinding my heart to powder form. Grabe, para na akong malalagutan ng hininga. Kahapon pa ako hindi makakain ng maayos dahil kumalat sa social media sites and chismis. I drowned myself with studying katulad ng dati. I went back wearing my baggy clothing and black sneakers. I started to drop some weight na nahahalata na ng mga kaibigan ko.

Yes, it breaks my heart to see him this way na para bang ang bilis niyang makamove on, pero dapat mas maging matigas ako dahil iba ang priorities ko. I need to look stone-cold.

Nagklase kami na para bang walang nangyari, hinataw ko lang ng perfect scores ang lahat ng pop quizzes ko para wala nang problema.

Sh*t ang sakit naman, binabayo nanaman ang dibdib ko pag harap-harapan makipagflirt si Engr. Salvador sa mga seksing estudyante ng Tourish and Hospitality Management. Ang gaganda nila. Para tuluyan nang mawala ang atensyon ko ay nagsimula na lang akong magpractice kasama ang teammates ko for the summer meet ngayong taon na gaganapin sa Subic.

Focus.

Kaya ko ‘to. Malamang sa malamang kayanin ko, or else napakamiserable ko. Mas okay na ‘to kaysa naman masira pareho ang mga buhay namin dahil nagkarelasyon kami.

I spiked hard like it was my last. My teammates are in awe sa ginawa ko. They clapped their hands at nag-apir kaming lahat. I pretended to laugh even if I’m already killing my insides. My heart is sinking right now, and I can no longer contain my heartbreak.

“Okay ka lang ba, Althea Marie? Namumutla ka na nga talaga. Umupo ka kaya muna ha?”

“No, Maya. Wala akong blusher kaya ganyan tsaka I forgot my lip stain. Normal yan, I’m plae white basically. Ang lakas kong kumain at mahaba ang tulog ko, tsaka di naman ako mainit ah. Kayo naman.” I smile widely pero my head started to give a pang of pain.

“Tara na! Rounds sa court, then blocking tayo ha. Game!”

We ran, ten rounds around the court and training namin. Nung pampitong round eh bigla nang lumabo ang paningin ko, bumagal na rin ang takbo ko.

“Sandali lang, uupo muna ako. Napagod ako sa OJT kaninang umaga. Pasensya na.” I apologetically said to Maya, kasi unang araw pa lang ganito na ako.

“Okay lang sis. I understand, and besides there’s too much things on your head naman talaga. Dalawang sem na lang tapos ka na.” Then she just smiled at me.

“Oo nga, medyo nape-pressure ako kasi ako ang Magna Cum Laude sa batch ko. Di ko maisip kung paano ko bang nagawa yun kahit na ang tamad ko.” I told her, habang hinihilot ang masakit kong ulo.

“Oh, that’s you professor, right? Manunuod ata ng game natin. Grabe ang gwapo niya Thea. Baka ‘di na siguro ako nakapag-aral pag ganyan kagwapo ang professor sa harapan mo, ano? Haha.” Then she fixed her hair na parang nagpapacute.

Asar.

Sh*t.

Paano ba ako makakamove on? Maganda nga ang academic records ko pero I’m hurting inside. I’m mentally fine, but emotionally deranged.

“Rounds tayo, then mamaya blocking. Okay?”

I led the team, hinati sila into four groups na maglalaban mamaya. I can see him giving me such cold stare that sends chills to my spine. I can see his anger towards me and it sucks bigtime!

I exhaled everything on my lungs. Kaya to, or else madadamay ang team.

I spiked many times para i-try nilang i-block yung hampas ko. I can see them improving pero distracted ako sa presensya niya. I can’t bear to look at him longer than 5 seconds, because his eyes express how much pain I’ve caused him.

I wasted his life, na sana kasal na siya sa iba at masaya na.

I sat down for a while, kanina pa nananakit yung ulo ko, isama mo pa ung slightly twisted left ankle ko kanina. I drained all my energy dahil sa distracted nga ako kanina dahil sa kanya.

“Punta lang akong parking lot, kukunin ko ung menthol spray ko tsaka aspirin na din, ang sakit na nitong ulo ko. Babalik ako, stay here guys and do more rounds. Mamaya A versus B, and C versus D. Okay? I’ll be back.”

Paika-ika akong lumakad patungo sa parking lot, at ramdam kong sinusundan niya ako ngayon. I don’t want to turn my back and face him.

Paano mo nga naman kasi sasaktan ang ganyang kagwapong mukha, right? Mahirap eh. It seems weird to me na kung bakit may dumating na eh may biglang balakid in the for of Bernard, my childhood friend.

I reached my cars and pulled out my car keys to open the back. He’s just standing and observing what I am doing like I’m an amusement to watch.

“Bakit ka sumunod?” I nervously said pero wala pa din siyang sagot.

“I saw you twisted your ankle. Maybe you need some help, after all I’m you professor.” Then my breathing went harder and my hands are now shaking.

“Ah, ganun ba sir? Okay naman na ako eh, you can go.”

He pushed me inside my car and I was stunned. His eyes are fixated to me and I can’t break from his sexy gaze.

“What… are you doing? Baka may makakita sa akin. Mahirap na, baka…”

“Matanggalan ka ng chance mo as Magna Cum Laude? Oo, alam ko naman. But don’t worry ‘di na kita hahabulin. If you want me, you need to beg. If you’re going crazy because you’re jealous; you need to kiss me a hundred times. If you can’t live without me, bear my child and be my wife. Simple rules if you want me, Althea Marie. You know I don’t want to make things complex, right? You’re a smart girl, you know what I want. I don’t f*ckin care about your brothers and the whole community; I just want you with me. Like what I said, di kita hahabulin, okay? Chase after me and I decide.”

F*ck.

That.

Sh*t.

“W-what? Ahh… okay. I have t-to go now…”

“Stuttering, Althea Marie? Now follow my conditions if you want me, okay? I need to go, may klase pa ako sa mga seksing tagamanagement for their business math. Mauna na ako, and make sure to stop playing dahil dyan sa ankle mo. I don’t want you hurt so bad. You know I love you, right? Make sure to put some ice and rest, and see you in three hours for our class. Don’t be late.” He winked and kissed me on the forehead.

He left.

And what he did sent a thousand butterflies on my starving stomach. I could feel palpitations and my beating heart in an abnormal phase.

Siya lang ang nakakagawa nito sa akin at wala nang iba pa. He’s my only love. I’m going to chase after you as soon as everthing ends. I get the honors, then I’m going after you.

I need you, Engr. Salvador. No matter what it takes, you’re mine.

Whatever’s mine is for me to keep. Territorial ako, so when a b*tch goes around, expect my slap to come around.

=-=-=-=-=-=-

Sinipag mag-update kasi malamig at maulan, feeling senti lang. Haha. Anyways enjoy my 26th chapter and please vote, share and comment you feedback regarding this chapter.

Thank you guys, and stay beautiful.

XOXO, Angela/ellalures

TIE ME UP TO A BAD LOVE AFFAIR (#Wattys2015)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon