Masyadong masaya si Althea Marie ngayon at bawat ngiti niya ay nasisilaw ako. She’s laughing with his groupmates and she’s wearing a damn skirt for Pete’s sake. Nakaskirt siya, maganda at lalo siyang napapansin ng kalalakihan sa University.
Parang gusto ngayong magwala at dalhin siya sa kung saang mundo.
Masyadong pansinin ang presensya niya at lalo akong mababaliw ngayon nito. Ano ba ang nakain niya at ganito ang suot niya? Nagmukha siyang prinsesa ng Engineering Dep’t kas pinapepyestahan ang stolen pictures niya.
Maganda na siya eh, kaso lalo nang nalintikan kung ganyan ang… pananamit niya.
Hindi naman bastusin ang suot niya kasi parang Maxi dress lang ang suot niya at may maong na sleeveless na nakapatong, at nakasneakers.
Lalo siyang… makakaagaw ng atensyon.
Lalong… dadami ang karibal ko. Oh sh*t!
=-=-=-=-=-=-
Maganda ako ngayon.
I flipped my hair for the second time na may lalaki akong nakasalubong na nakatingin sa akin. Sindya ko talaga ito.
Ang daming tao sa salon kahapon pero nagpakulay ako at nagpagupit ng buhok para lang maging pansinin. Napakadry at dull na ng raven black hair ko. Nagstart na din akong maglotion at magsuot ng bestida at mga palda.
Oras na ng pagbabago.
Sino ngayon ang tomboy?
Para na akong timang sa pinaggagawa ko, pero natutuwa naman si mommy kasi ang ganda ko raw. I know right?
Nababaliw na ako. Alam ko namang dahil ito sa nasasaktan ako kapag alam kong lamang na lamang ang mga malalanding kalaban.
He’s staring at me, at malapit na kaming magsalubong sa hallway. I pretended to check my phone para din a siya lingunin pero nagulat na lang ako nang hablutin ako sa isang tabi.
“What is it that you need?” I asked still pretending to check my messages.
“Bakit… ganyan na ang itsura mo? Are you seducing me… by any chance?” What?! He thinks it’s for him??! Well, technically it is, not to please him but to piss him even more.
“No. My mom said I need to fix my hair and she bought all these clothes. Malapit na kaming grumaduate at dalawang sem na lang kami. By October 2013, grad na kami. Please, don’t flatter yourself that much.” I patted him. Papapaalis na sana ako, but he pinned me against the wall.
“What?!”
“Don’t do this. You are driving me more insane. Guys will like you more. They will come flocking at your feet. Please… stop this.”
“No. I want to be pretty. Boyish lang ako, but not a total lesbo. Please, why can’t I even groom myself a little bit? Come on, you’re being selfish here Mr. Salvador.” I winked.
“You’re playing games, huh?”
“What game?”
“Althea Marie, tigilan mo na. Stop pushing my a**hole personality. You won’t like it, please?”
“Hey, I think you’re being a jerk here, Engr. Salvador. Are you taking away my freedom? Wala ka namang karapatan sa akin, boyfriend ba kita? No. So please, let me go.”
“I can’t… let you go.”
“Why?”
“You already know the answer to that.”
BINABASA MO ANG
TIE ME UP TO A BAD LOVE AFFAIR (#Wattys2015)
Romance(Falcon series #1) When someone removed you out of your comfort zone, what will you do? Paano kung inaakala mong cheesy romance eh sayo pala mangyari? What if that person is in the character of your annoying and sexy College professor, papatali ka b...