CHAPTER 28

5.1K 94 1
                                    

It’s funny to think na nagtop ako sa board exams. It was funny, seriously. I remember puro mall lang ang inatupag ko at di rin naman ako masyadong nag-aral. Ngayon lang akong naniwalang genius nga siguro talaga ako.

“Kuya, is that a joke? Partida pa yan.”

“Oo princess, joke yata yan. Uwi na tayo ha, kasi nag-aantay si mommy. Matutuwa yun kaso maasar sayo kasi di ka nag-aral.”

“Kuya Drei! Don’t you dare tell mom!”

“Yes, Engr. Falcon.” Then he winked.

“Make sure of that, Engr. Falcon.”

Ginulo ni kuya ang buhok ko at nagpatuloy kaming naglakad patungo ng parking lot para makauwi. Summer is almost going to end, and I haven’t tried spending it with… him.

Yes, I miss him. Ngayon siguro pwede na kami. Pwede ko na sigurong isampal sa mga overly obsessed fans niya sa University na akin siya, NA MAY MARKA NA NIYA AKO.

I was stupid kasi di ko man lang siya hinabol. Di man lang ako nagsabbing mahal ko siya na wag na niya ako iwanan. It was late already. Wala na siya.

=-=-=-=-=-=-

It’s already May, at napansin kong makulit sila kuya na bigyan ako ng mabigat na posisyon sa company kung saan minor stockholder kami. People treat me like I’m some kind of God in there kasi nga nagtop ako. Kung alam lang nilang di ako nagreview, baka nabaliw sila.

Thank God, si Michael pumasa rin naman, at nakuha namin ang 95.8 % na passing rate.

“Dadating na bukas yung papalit kay Engr. Navarro dito sa planta kaya mas magiging okay ang pagpasok mo. That guys is old and insecure sa mga batang engineers kaya kung nagtop ka na nga tapos siya pa ang support mo eh baka mabaliw ka lang. Ipapasok ka na lang namin dito in two weeks. Wala rin akong alam kung sino papalit eh. Placer daw ng board few years ago.”

“Yes kuya, no problem.”

“Maiba tayo, alam mo ba yung dakila mong professor? Kaya naman pala nakipaghiwalay kay Samantha eh nakita na niya ang first love niyag si Andrea. Loko talaga yun, nakita ko sila kahapon sa mall, smooching all over. Nakalimutan kong ipagmayabang na nagtop ka nga pala ano? Yari sa akin si Migs.”

Tumawa si kuya at napailing na lang ako. Ang sakit kasi parang may gumuguhit sa dibdib kong di ko maexplain.

He’s happy, now I need to let this feeling go.

=-=-=-=-=-=-

It’s been two weeks and this is my first daw as a junior engineer sa planta. I feel so nervous and excited na para bang maiihi ako.

I wore a classic white polo, tucked in a black skinny pants. I used a thin, brown yellow belt and let my hair down. I hate flat shoes, but no choice. Di pa ako para magsuot ng safety shoes kasi mostly paperworks muna sa first two months at nakakaasar kasi ayoko ng ganun. Arrrgh.

Namimiss ko na si Joseph at Alyssa. Alyssa is now working on her family’s company and Joseph is finishing his last semester. Si Michael naman kasama ko sa work kasi ayaw daw niya mahiwalay kami at malamang dito na rin mag-apply si Joseph pagkapasa ng board exam.

“Wow, ganda mo naman Thea.”

“Loko ka Mike.”

“Red lipstick?”

“Magagalit si mommy pag hindi. Bantay-sarado ako kay kuya na dapat nakamake-up daw ako dahil stockholder kami dito at dapat daw di mukhang basahan. At ang yabang ni kuya Chris kasi daw crush ng bayan sila dito kaya dapat lang dawn a maganda ako.”

“Maganda ka naman ngayon, tomboy nga lang!”

“Asar ka!” Kinurot ko siya sa tagiliran at napasinghap sa sa sakit.

“Bleh!”

“Namimiss ko na si Joseph nerbyoso. Sana kabatch na lang natin siya. Kasi naman kung di lang siya bumagsak noon dati aabot siya ng summer classes.”

“Okay lang yan. Magkikita pa rin naman tayo pag off natin. Ikaw naman yung jowa mo namiss mo agad. Haha.”

“Gaga.”

“Sus, namiss ni Mikey boy si Joseph nerbyoso.”

“Heh! Althea Marie, nagmumukha akong bakla. Wag mo akong aasariin kasi.”

“Pikon na si Mikey boy, aminin.”

“Althea Marie! Haaay… grumaduate na tayo pero isip bata ka pa rin.”

“Bleh.”

“Haay. Matutuyuan ako sayo ng dugo sa first day natin dyan.”

“Nireregla ka lang Mikey boy.”

“Asar. Tama na Althea. Ang gwapo ko pa naman ngayon tapos aasarin mo lang ako?”

“Oo na. Sus para simpleng asar lang. Pikon ka talaga.”

“Wait, Thea. Pinalitan na daw yung Engr. Navarro, sino na yung papalit? Balita ko kasi malupit sa mga baguhan yung Engr. Navarro. Aba, buti na lang di ko siya maabutan kasi di ako makakapetiks.”

“Gago ka talaga. Pag nalaman ni kuya na tamad ka, papatapon ka niya sa planta dun sa Pangasinan.”

“Nge. Ayoko!”

“Kaya nga wag ka na dyan maingay kasi. Para kang bading.”

“Bading? Ako? Eh si Melanie nga patay na patay sa akin.”

“Mayabang.”

Hmmm… Come to think of it, wala naman akong alam kung sino ang papalit. Dapat siguro itanong ko muna kala kuya para malaman ko. Sana mabait para naman medaling mapakisamahan. Haaay… I hate adult life. Pakiramdam ko wala na akong oras mag-isip bata nito.

“Gusto mo akyat tayo kala kuya? Tanong natin. Sa 7th floor opisina ni Kuya Drei.”

“Tara.”

Sumakay kami sa elevator at nang papasara na ito, ngunit may kamay na pumigil. Wala akong nagwa kundi  manlaki ang mga mata. Kinakapos ako ng hininga at nanlamig bigla ang aking mga kamay.

 =-=-=-=-=-=-

Malapit na nga palang mag-end ang novel na 'to and watch out for another Filipino novel na magfofocus sa ibang characters ng novel na ito. Sino kaya? Haha, well comment if kung sino ang hula niyo. Thanks!

VOTE.SHARE.COMMENT.

XOXO, angela/ellalures

TIE ME UP TO A BAD LOVE AFFAIR (#Wattys2015)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon