Chapter 30

528 43 2
                                    

Nancy's POV

Did you miss me?

By the way I'm here in the Philippines again. Tinawagan ako ni Melanie for outcoming reunion ng batch namin. Kung pwede daw na ako ang mag organize sa invitation card. Yun talaga din kasi ang dahilan kung bakit bigla na lang akong napauwi ng Pilipinas at siguro dito ko narin ipapasyang magpakasal.

Kahit na masyadong madaming malulungkot na mga alaala man ang nangyare sa akin dito sa Pinas ay pipiliin ko pa ring dito ikasal dahil dito ko unang nakilala ang minamahal ko na si France.

Naaalala ko pa noong bata ako. Im just 7 years old when I saw him crying. He is so very cute. Nilapitan ko siya but he just left me. Yun nga ang masakit bata palang kami iniiwasan niya na ako. Gusto ko siyang kaibiganin nun pero snob siya. Kaya nag stalk nalang ako sa kanya. Hanggang sa dumating yung panahong magkakilala kami.

I grab all the opportunities pero laging palpak. Hanggang sa nagpakasama na talaga ako.

Incoming Call....

Best Lanie...

Agad kong sinagot ang tawag ni Melanie.

"Oh?"

"How are you?"

"I'm fine."

"Serious? Then the invitation card? Nasaan na ba? I been waited so long" sabi nito na nagmamadali.

"I'm just printing all the copies. By 6 in the evening matatpos ang copying then susulatan ko pa."

"Ah okay. Just assure that friend because tomorrow night we just celebrate our reunion at gusto ko pang makita si Bien, my love kung how his life na ba."

"Okay okay"

"Bye"

At tuluyan na ngang pinatay ng bruha ang call.

I just call Hiena because I need some help and company na rin dahil nakakapanis ng laway ang mag isa.

-----

"Talaga? Hindi totoong anak si Tracy?" sabi kong gulat na gulat sa sinabi ng pinsan kong si Hiena.

I was on shocked pa ng sabihin naman ni Hiena na magkapatid sa ina si Nich at Tracy. I'm just in trouble-mind na talaga.

Kung hindi tunay na anak si Tracy? Baka kay Tito Ricky lang hindi. Hmm nakakapagtaka. Sunod sa layaw si Tracy kay Tito Ricky. Katunayan mahal na mahal nito ang kaisa isahang kinikilalang anak.

"Ena? Are you just trying to make me laugh?" sabi ko.

Kaso ang totoo nararamdaman ko ang malakas na pagkabog ng dibdib ko. I don't know why? pero hindi ko talaga maipaliwanag ang nararamdaman ko sa nalaman ko.

"Ate nanskie. I'm just super duper serious. Hindi ko rin alam kung sino ang tunay na tatay ni Trace but you just assure na makakasal kayo ng mahal mo dahil makokonsensya talaga ako." sabi ni Hiena.

Nabanggit niya na kasi sa akin ang relasyon nila ng childhood bestfriend niyang si Nich. Masaya na sila at ang totoo niyan engage na nga sila. Pumayag si Tito at Tita because they have trust Nich.

"Mabuti ka pa, magpapakasal na kayo ng taong matagal mo nang minamahal pero teka kailan ba ang kasalan?" tanong ko kahit hindi parin nawawala ang kaba sa dibdib ko.

Bigla namang tumunog ang phone ko.

Incoming call...

Dad...

Sinagot ko ang tawag.

"Yes? Dad?" sabi ko na nag-aalala.

"Are you free this night baby?" tanong ni Dad.

"Why Dad?" sabi ko.

"I wanted you to go on Villa Lilia Resort"

"Why Dad? I'm too busy para bumyahe pa ng cavite" sabi ko.

"Baby. Daddy wants to tell you something." sabi nito.

"Then tell it now"

"Hindi pwede baby"

"Okay okay."

Pinatay ko ang phone at pumasok ng shower room at saka nagshower. Pag labas ko ng shower room. Naabutan ko parin si Ena na nagsusulat parin.

"Ena, I just want to thank you for everything halos ikaw na ang tumapos oh." sabi ko at nagpunas ng buhok gamit ang isang maliit pa na towel habang nakaharap sa salamin at nakaupo sa harap nito.

"Last one" sabi nito na tuwang tuwa.

"Last na agad?" tanong ko. Tinignan ko ang orasan sa side table ng bed pasado alasingko palang pero tapos na agad.

"Oo naman, ang dali lang kaya magsulat" sabi ni Ena.

"Ay cous nga pala, gusto mo sumama?" tanong ko kay Ena.

"Sure, saan ba?" sabi nito.

Grabe sure muna bago itanong kung saan. Hanep din 'tong pinsan ko e.

"Sa Villa Lilia Resort, yung sikat na resort sa cavite" sabi ko at namimili na ng isusuot sa closet ko.

"Sure na sure. Oh siya sige ligo na ako dito ilabas mo yung underwear ko na nandito at yung damit pahiram nalang sa closet cous. Thank you. Peram nitong malinis na towel at isang bath robe. Thank you" sabi nitong dire-diretso sa banyo. Hay talagang babae 'to.

Tinext ko si Dad at tinanong ko kung anung oras? He said As soon as possible. Pinadeliver ko na muna ang lahat ng invitaion card kay melanie bago kami umalis.

-----

"Haist" sabi ko. Bigla kasing nasira yung gulong ng sasakyan ko.

"Oh ano problema?" tanong ni Ena mula sa kanyang sasakyan. Pinatay ko ang makina at saka nagpatulong na itulak ito papunta sa gilid.

"Cous pasabay muna ako sayo. Nasiraan ako e. Balikan ko nalang bukas." sabi ko.

"Sure." sabi nito at binuksan ang pintuan.

-----

"Nancy baby meet you're half sister..."

Destiny:Tracy Walter(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon