Chapter 3

1.1K 70 7
                                    

Tracy's POV

"Gio why you're doing this to me? You're torturing me with your--" napahinto ako sa pagsasalita nang bigla nalang lumitaw sa gilid namin si Nancy.

"Bakit nandito kayo sa labas and Tracy, what are you saying? Sinaktan ka ba nitong si Gio? Anong ginawa niya sayo?" Grabe ito ba yung babae na kailangan kong kalabanin sa bestfriend ko? Ang bait niya. Nag aalala ito sa akin at ang kalabanin siya. Hindi ko yata kaya.

---Other Day---

"Hey baboy! Bakit ka nag iisang maglakad? Galit ka pa rin ba sakin?" lumingon ako mula sa paglalakad ko. I saw Gio running.

"Gio--" napatigil ako nang magsalita siya.

"Gio? Why you're calling me in my name? Don't tell me galit ka parin sakin! Sorry na kasi baboyyyy! please?" Ang cute cute niya naman para tanggihan. Oo tama kayo nasanay na kami na baboy ang tawag niya sakin at ako ay panget naman ang tawag ko sa kanya. Malalaman lang namin na may problema kapag tinawag namin ang isa't isa sa kanya kanyang pangalan. Signal na yun samin. Like other bestfriends, you know.

"Ok fine!"

Gusto niyo bang malaman kung bakit siya nagsosorry?

Wag na masyadong mahaba.

Di joke ganto kasi yun.

Naglalakad ako ng may makasalubong na aso. Tumakbo ako.

Hindi joke lang ito totoo na talaga to pero di ko kasi alam kung paano, basta simple lang iniwan niya ako sa labas ng bahay at pinagbawalan niya ako na lumabas ng bahay. Nyahh kainis nakakaawa naman ako diba? Para akong pinagalitan ng tatay ko.

Nagtataka siguro kayo kung bakit nagkaganun at pumayag ako. Simple, masunurin kasi akong bata. At di rin ako sanay na may ibang babaeng lumalapit kay Gio.

Nasasaktan ako pero kung curious talaga kayo. Ito ikukwento ko na.

(flashback)

"Gio why you do this to me? You're torturing me with your--" napahinto ako sa pagsasalita nang bigla nalang lumitaw sa gilid namin si nancy.

"Bakit nandito kayo sa labas and tracy what are you saying? Sinaktan ka ba nitong si Gio?Anong ginawa niya sayo?" Grabe ito ba yung babae na kailangan kong kalabanin sa bestfriend ko? Ambait niya. Nag aalala ito pa sakin at ang kalabanin siya. Hindi ko yata kaya.

"Ahh wala!" Nasabi ko nalang

Tumingin siya kay Gio.

"Babe pwede ba tayong mag usap kahit saglit lang?" tanong ni Nancy kay Gio

"Oh bakit? May problema ba sa loob?" tanong ni Gio.

"Ah nagsisigawan kasi sila dun! Para silang nag aaway! I'm afraid na baka magsuntukan sila dun" Mahaba nitong sabi na nilalagyan pa ang arte ang bawat salita. Ha? Bakit ganun siya? Akala ko ba bet ko na siya para kay Gio at kailangan ko ng mag move on kasi bukod sa maganda siya mukhang mabait pa pero bakit kapag si Gio ang kausap malandi yung dating. Hay nag iilusyon nanaman yata ako.

"Oh sige dito muna kayo! Baboy alagaan mo yang prinsesa ko!" Hala ansama. Nananadya ba siya. Dati naman ako lang ang prinsesa niya. Dati naman ako pa yung pinapabantayan niya but now, I can't.

"So you are the one and only bestfriend of Gioniel Salcedo?" Mataray nitong sabi.

Ha? Tinatarayan niya ako? Akala ko ba mabait siya.

Destiny:Tracy Walter(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon