TULUYAN NANG PUMASOK SA KAMALAYAN NI DYLAN ANG TUNOG NG KANYANG cell phone. It was on his front pants pocket and he was lying on it. Nakatulog na pala siya na naka-crosswise sa kama, sa uluhan ni Baby Frankie. Nakasapatos pa siya.
Si Roxy ang tumatawag.
"'asan ka na?" Tanong niya habang maingat na bumabangon. Alas-dos pasado na ng madaling-araw, ayon sa cell phone. Tulog na tulog ang sanggol, tila may isip na. Or it just got so used to being ignored, natuto nang matulog na lang o manahimik. Come to think of it, the baby was not fussy. Good. Dahil ipapaubaya nila ito saglit kay Roxy na legendary ang pagiging impatient.
"Malapit-lapit na."
"Did you bring food?" Si Bambi naman ang tiningnan niya. Nakatulog na rin ng basta na, her arm was draped across the baby's legs. Nakanganga, banayad ang hilik. Nakalawit sa paahan ng kama ang mga binti.
"Ako pa?"
He chuckled. Then turned serious, "May nabalitaan ka ba tungkol sa 'kin?" Nasabi na niya kay Roxy noong una niya itong tawagan ang posibilidad na 'wanted' siya sa mga alagad ng batas.
"Wala naman. Inaabangan ko nga, eh. Pero wala, no checkpoints either whatsoever."
"Baka naman naniwala na sila na hindi ko kinidnap si Bambi. Ihahatid ko s'ya bukas--mamaya sa kanila para makapagpaliwanag na rin ako ng personal." At some point, habang nagkukuwentuhan sila ni Bambi, tumawag ang ate nito. Hiningi niya kay Bambi ang cell phone para siya na mismo ang kumausap kay Beverly. Nasigawan siya at namura ng katakot-takot dahil hindi niya magawa ang request ng babae na i-ON ang GPS ng phones nila.
"Hope so. Tawag na lang ulit ako mamaya."
"Okay. Ingat."
The baby stirred. Nanulis ang nguso. Sumikad ang mga binti. May naamoy si Dylan.
"Oh, shoot."
Oh, well, he could do it. Kahit parang panaginip na lang, the fact remained that he spent part of his childhood on the streets. He'd seen and smelled things that were worse --much, much worse than a soiled diaper.
"Hmmm." Ihinanda muna niya ang mga gagamitin. Wet Ones. Fresh diaper.
Maingat siyang naupo sa bandang paahan ng sanggol. Pabukaka, taas ang isang hita. Maingat rin niyang tinanggal ang braso ni Bambi sa mga binti ng bata. Wala siyang balak gisingin ang babae. Nang angatin niya ang kamay ni Bambi, tila kusa na iyong naghanap ng ibang mahahawakan. Sa hita ni Dylan.
"Owww-kay." HInayaan na niya, tutal hindi naman sagabal sa gagawin niya. Um-adjust siya ng posisyon. Mas ibinuka niya ang mga hita. He peeled off the diaper tapes. Ibinaba. Umalingasaw.
Very dark yellow with greenish streaks, the consistency of a lumpy gravy.
"Yum." Ayaw na niyang huminga habang hinihila ang diaper. Dahil sa consistency ng baby poop, kumalat iyon hanggang likod ng sanggol. And Dylan didn't want Doc Martin's sheets spoiled. Ipinatong na lang muna niya sa uluhan ng sanggol ang diaper sa pagmamadaling mapunasan agad ang pwet nito.
Sa pagdukwang niya, napunta sa singit niya ang kamay ni Bambi.
"Uh--" hindi niya madampot ang kamay nito. Hawak niya sa isang kamay ang mga binti ni Baby Frankie para hindi na gaanong lumapat sa bedsheet ang pwet. Sa isang kamay naman, hawak niya ang baby wipe.
Hayaan na lang siguro.
He wiped the baby's ass. His movements cause Bambi's hand to slip further into La-la-Land.
Baby Frankie was looking at him, smiing.
"Loko ka, ha." Aniya sa sanggol. Pinag-ige na lang niya ang ginagawa nang matapos na. Hindi na siya komportable. Tumatagos sa denim ang init mula sa palad ni Bambi. Saktong-sakto pa naman ang pwesto, parang dahon sa hinaharap ni Adan.
Sa pagkagulantang pa lalo nI Dylan, biglang tinapik-tapik ni Bambi ang kanyang 'pride and joy'.
"Shhhh, sleep--" she murmured as she tapped gently at Dylan's crotch.
Sleep?! Nakangiwi si Dylan. It was more like, wake up, mighty dragon!
Then Bambi stopped. Hindi alam ni Dylan kung relieved siya o nanghihinayang.
Kinuha niya ang pamalit na diaper.
Gumalaw na naman ang kamay nI Bambi. She did not tap this time. She caressed. his. crotch. with. the. back. of. her. hand.
So tenderly. So gently.
Hindi makagalaw si Dylan. Nawala sa isip ang gagawin. His pants felt tight.
He was so aroused, it was...embarassing.
Lust and shame...a vicious combination, the latter feeding the former. His heartbeat went haywire, probably because all his blood was in his groins. His brain was failing to function anymore.
No blood. No oxygen. No thinking.
Biglang kumilos at nagsalita si Bambi, "Ewww, am'bantot, Frankie..ikaw, haaaaa--" she squeezed Dylan'c crotch, firmly but still gently--dahil nanggigigil lang sa 'baby'.
Nag-angat na ng ulo si Bambi, "Nagpasabog k--" nakita nito kung saan ito nakahawak..kung ano ang pinipisil...pinanggigigilan. "Ah--wk." sabay bawi ng kamay.
Tuloy, lantad na lantad ang Mighty Dragon Bulge ni Dylan.
"Ih." Usal ni Bambi, tuluyan nang bumangon, pinagsalikop sa dibdib ang mga kamay.
Gusto nang maglaho ni Dylan sa daigdig.
"S-Sorry--patawad--paumanhin--" wika ni Bambi.
Lalong napahiya si Dylan.
May umalingawngaw na phone. Hindi kay Dylan. Naghagilap sa kama si Bambi.
,