" Phoenix ba't late ka na naman umuwi anak" Wika ko sa kanya. Mukhang kagagaling lang niya sa school. Halos basa na rin ng pawis yung kanyang buhok at damit." Basketball mom" Simple niyang tugon sa akin bago dumiretso na sa taas.
Habang busy akong nagluluto hindi ko lubos maisip na mahigit sampung taon na pala akong kasal sa Castanedang 'yun.
Yes we got married.
At sabay naming binuo ang masayang pamilya na pinangarap namin noon.
" I thought you're with your dad?" Tanong ko muli sa kanya ng makababa na siya mula sa kanyang kuwarto.
" I had been with the Jaguars mom" Rinig kong sagot ng aking anak habang bumababa mula sa hagdan at suot ang kanyang paboritong damit.
Napangiti tuloy ako.
" Is that the shirt, Jamie gave to you" Umiling siya bago umupo sa paborito niyang upuan.
" No" Napasimangot tuloy ako. Parehong pareho sila ng ama niya. Kung makasagot, no lang.
" Pinapasabi pala ng ama mo, kausapin ka daw niya mamaya pagkauwi niya" Wika ko sabay lapag sa mesa ng kaluluto ko lang na banana que.
" Okay" Nagkibit balikat lang siya.
I know it's going to be about business again. Palagi ko ding sinasabi kay Code na huwag niyang biglahin si Phoenix dahil alam naman niyang nasa pagbabanda pa ang puso ng anak niya.
But Code will always be Code. He isn't a Castaneda for nothing.
Pinagpatuloy ko lamang ang pagluluto. Phoenix went outside, maybe to play basketball.
With everyday that I live, I never thought it would be as perfect as what I have never imagined it to be.
Malayo palang ay amoy ko na ang pabango ng asawa ko. My husband is home. I thought to myself.
Naglakad siya papunta sa akin dito sa kusina na may hawak na bouquet ng rosas.
" To my wife" Ngiting wika niya at nilapag sa mesa ang bulaklak sabay hapit sa akin upang gawaran ng mainit na halik.
" Everyday, I look forward on coming home on time because I have a wife waiting for me" He smiled. I smiled too.
" And I too, everyday I wait for my husband from work. Cook for him and show him that everyday, I get to love him more" I kissed him back.
" I love you, My wife" He whispered before kissing my forehead.
" I love you too, Husband" I whispered.
" Go take a bath. Handa na rin ang hapunan." Wika ko at pinaluwagan ang kanyang kurbata.
" Where's our son?" Tanong niya bago akmang aalis na sana.
" At the basketball court. And please, don't talk ballroom with him. Do the waltz. Take it slow." I encouraged my husband.
" Don't worry wife, It will be as slow as you want." He then smiled devilishly at me. Pinanlakihan ko siya ng mata.
He laughed out loud.
" I'll just tell him I'll be attending his gig with his band. I'm proud of our son, Wife. And we will both support him in every step he takes, in every wants he wishes to and in every future he plans to. He is our son after all." I smiled deep inside upon hearing what he said.
" Ohh that's great" A smile crept in his face. His manly scent still covering my nostrils and his perfect mass directly poking my inner thighs.
" Too early for that, husband" I smiled erotically.
BINABASA MO ANG
The Game Plan (Completed) [R-18]
Romance[SPG] Some scenes are not suitable for young readers. Read at your own risk.