Savannah Ysabel's
Andito ako ngayon sa library kasalukuyang nag hahanap ako ng RRL namin para sa baby thesis namin. Sila Dani ang makaksama ko sa thesis. Sino pa ba eh kahit nga sa groupings ayaw ata samin ng mga ka block namin.
Habang nag hahanap sa laptop ko bigla naman dumating si Sky kasama silaTristan. Nung nakita nila ako agad naman silang lumapit sakin.
"Baby love!" Tawag sakin ni Sky at tumabi siya sakin.
"Ayan nanaman si clingy boy!" Asar sakanya ni Carlo. Hindi naman ito pinansin ni Sky.
"Ikaw lang mag isa dito? Asan sila Aya?" Tanong sakin ni Sky.
"Andun lang, may hinahanap lang na book para sa thesis namin" Sagot ko sakanya.
"What time ka naman uuwi?" Tanong niya ulit. Sila Tristan naman pinapanood lang kami mag lambingan dito.
"I don't have class na. Tinatapos lang namin toh nila Aya" I said. Nakahawak lang siya bewang ko habang nag uusap kami.
"Okay then, I'll wait for you. Sasamahan kita dito." He said.
"Wag mo na ako samaha. Diba may meeting kayo mga team captain ngayon? "
"Eh wala ako pake dun. Mas gusto kita makasama" Pangungulit niya saakin.
"Sky, ikaw yung team captain, dapat maging responsible ka. Atsaka sabay naman tayong uuwi ngayon eh" Explain ko sakanya. Napa buntong hininga naman siya.
"Fine. Just wait me here okay?" He said. I just nodded.
"Hoy you two, bantayan niyo si Savannah ah" Bilin niya kala Tristan. Natawa na lang ako sa sinabi niya.
"Oo na! Akala mo naman maagaw sakanya si Ysa" Sabi sakanya nila Tristan. Hindi na lang ito pinansin ni Sky at umalis na.
Babalik na sana ako sa pag hahanap ng RRL. Nang biglang mag salita ulit sila Tristan.
"Grabe ka Ysa, pano mo napaamo yung kumag na yun?" Tristan said.
"Alam mo bang ang hirap nun pakisamahan dati? He changed a lot, but for the better. And thanks to you" Napangiti naman ako sa sinabi ni Carlo.
Madami na sakin nag sasabi niyan dati, nung una ayoko maniwala. Kasi diba sino ba ako para mapag bago si Sky?
Pero nung dumating yung birthday ko and yung nakausap ko mommy niya. Dun ko lang na realize na nag bago na nga ang Sky na nakilala ko dati. Kung dati halos pag tabuyan ako ngayon naman siya ang dikit ng dikit. Kung dati lagi niya ako sinisigawan ngayon naman napaka sweet a caring niya.
"Ikaw din Ysa. You changed" Napakunot naman ang noo ko sa sinabi ni Carlo.
"Ako? Nag bago? Ako parin naman ang dating Ysa ah" Sabi ko sakanila.
"Hindi ka na umiinom sa bar,lagi mo na sinusunod mga kuya mo! Tas hindi ka na late sa mga class mo!" Sabi sakin ni Tristan. Oo nga noh? Hindi ko napapansin yun.
"Maybe because when you meet the right person you will turn out to be a better person" Sagot ko sakanila habang nakangiti.
"Pucha ang cheesy niyo! Ayoko na!" Natawa na lang kami sa sinabi ni Tristan.
Maya maya dumating na sila Dani na may dalang books at pinagpa tuloy na lang namin yung pag gawa ng thesis namin. Habang sila Tristan naman tinulungan din kami.
Nung natapos na kami, nag paalam na rin sila Aya. Pinauna ko na rin sila Tristan. Nung una ayaw nila kasi lagot daw sila kay Sky. Pero sabi ko ako na ang bahala.
Tinext ko naman si Sky at sinabi na dito na lang sa library ko siya hihintayin.
Hindi ako mahahatid ngayon ni Kuya Stephen kasi may aasikasuhin daw siya na importante.
"Love!" Narinig kong tawag sakin ni Sky. Kaya agad kong inayos ang gamit ko at nilapitan siya.
"Where is Carlo and Tristan? I told them to look after you!" Sabi niya sakin habang palabas kamin ngayon sa library.
"Pinauwi ko na!Hindi naman ako bata para bantayan" Sagot ko sakanya.
"Kahit na baka mamaya may lumapit nanaman sayo" Napairap naman ako sa sinabi ni Sky. Pano pa may lalapit sakin kung pinag sisigawan niya sa buong campus na baby love niya ako.
"Syempre hindi ako papayag. I can handle myself. Ikaw talaga, ikaw lang naman baby love ko eh" Sabi ko sakanya at agad naman siyang napangiti.
Hinawakan niya na lang kamay ko at sabay kaming naglakad papuntang parking lot. Habang nag lalakad nag kwekwentuhan lang kami kung anong nangyari samin ngayon araw.
"Love, sino first love mo?" Nagulat naman ako sa biglang tanong ni Sky.
"Ikaw" Agad kong sagot.
"Di nga? Niloloko mo naman ako love eh" He said. Siguro hindi siya naniwala sakin dahil sa dami ko ng naka fling.
"Oo nga. Kahit ang dami ng dumating na lalaki sa buhay ko. Ikaw parin ang first love ko." Sabi ko sakanya. Wala lang naman yung mga nakilala ko eh. Iba si Sky sakanila. Iba yung love ko para sakanya.
"Eh ikaw sino first love mo?" Tanong ko naman sakanya.
"Secret!" He said. Then tumakbo na kami. Parang bata talaga toh.
Nung nasa may parking lot na kami biglang napatigil si Sky sa paglalakad kaya ako rin.
"A-nna" Pabulong na sabi ni Sky pero narinig ko parin.
"Anna? Annabel ganun?" Sabi ko sakanya pero hindi niya ako pinansin. Napatingin naman ako sa tinitignan niya.
Si Kuya may kasamang babae na chinita. Teka ito yung sinasabi ni Kuya na importante niyang gagawin? Girlfriend niya ba toh?
Nagulat naman si Kuya at yung babae na kasama niya nung makita nila kami. Agad naman silang lumapit samin. Napabitaw naman si Sky sa kamay ko.
"Yo-han" Tawag nung babae kay Sky. Yohan? So it means kilala toh ni Sky. Hindi lang kilala, close pa siguro para tawagin siya sa second name niya.
Hindi nag sasalita si Sky. Tinitigan niya lang yung babae.
"Kuya sino siya?" Hindi na ako makatiis kaya nagtanong na ako. Mukang nagulat naman yung babae ng narinig niyang tinawag ko na kuya si Stephen.
"Ka-patid mo? Pano?" Sabi nung babae.
"Mahabang kwento. I'll explain later" Kuya said.
"Sky mabuti pa't iuwi mo na ang kapatid ko" Sabi naman ni Kuya kay Sky. He just nodded at hinila ako papunta sa sasakyan niya.
Buong byahe tahimik lang kami. Yung kaninang madaldal na Sky nawala. Parang ang lalim ng iniisip niya.
"May problema ba Sky?" Tanong ko sakanya.
"Nothing" He said then smiled. Tapos binalik na niya ang tingin niya sa daan.
Sana nga Sky, wala.
BINABASA MO ANG
If We Fall In Love
RomanceBOOK 1 Savannah Ysabel is a happy go lucky girl, but a hopeless romantic. She always break the rules and loves to explore. And there is Skyler Yohann a cold-hearted guy who is a rule abider. Can two people fall in love despite their differences?