Alena P.O.V
Pauli na sana ako sa bahay nang may isang aksidente akong nadaan sa daan, maraming tao na nanuod ni wala man lang gustong tumulong. Ayaw ko sanang maki-alam sa gulo na yu kailagan kong mag-ingat lagi mahirap na.
Kaya tinulungan ko nalang siya ako na ang gumawa ng paraan para maihatid ito sa ospital, at sa sasakyan ko mismo sila pinasakay. hanggang sa makarating kami sa ospital. Inaoperahan na rin ang lalaki kaya lang ng minsan nasilip ko ang mukha niya, may kamukha siya at walang iba kundi si Ranan.
"Kaano-ano niyu po ang biktima? muntik na akong mapatalon ng bigla nalang may nagsasalita sa likuran ko. Dahan-dahan akong humarap sa kanya ang tinitigan ng masama. "Ah, ma'am naririnig niyu po ba ako? " tanong sabay kaway ng kanang kamay niya malapit sa mukha ko. "Ma'am? Ayos lang po ba kayo? Pasensya na po at natanong ko kaayo alam ko po na nasa hindi magandang kalagayan ang puso niyu, pasenysa na po." lumunok muna ako.
"Ang sira ka ba sa ulo?" tanong ko sa kanya kaya naalis na niya ang kamay malapit sa mukha ko.
"Naku mam hindi po, ano kasi mam gagawa kaong ng report tungkol sa aksidente. Ako nga po pala si PO1 Santos, mam." pakilala niya sa akin sabay lahad ng kanang kamay niya. Inirapan ko lang ito kaya agad naman niyang binaba.
"Wala akong alam tungkol sa accident and I don't even know that person, but if no one will came to claim him, then I leave you my calling card." ani ko sa kanya at binigay ko sa kanya ang calling card ko na agad naman niyang tinanggap. Saka iniwanan ko na rin siya.
In case of emergency lang naman yun at sana may dumating na kaanak niya.
After 2 months.
Galing ako ngayon sa Spain dahil may kunting problema sa isang branch namin doon, dalawang buwan din akong namalagi. Si Ana ang pinagkakatiwalaan ko sa bahay.
Kalalapag lang namin sa airport nang salubungin ako ni Ana.
"Welcome back mam Sam." agad niyang bati.
"Thank you, pero bakit ka ba nandito diba I told you na ako nalang ang pupunta sa office , kailangan kung dumiritso sa bahay ngayon, I need to rest."saad ko sa kanya. Halos wala akong pahinga sa Spain dahil ang dami ko pang dapat ayusin. Halos makalimutan ko na ga ang kumain.
"Mam, may problema tayo?" sabi niya. Na kinaalarma ko. Katatapos ko lang ayusin ang problema ko sa Spain at ngayon pagbalik ko dito sa Pilipinas ay bagong problema na naman.
"Anong prolema Ana?"
"Si Sir GOmez nalang po ang magsasabi sa inyu mam." sagot niya.
Si Stephen Gomez na naman. Papatayin ko talaga ang lalaking yun, hindi niya ba ako titigilan sa pangungulit niya sa akin. Sinundan niya ako doon sa Spain para sa marriage proposal niya.
Kaya yun imbis na tumuloy ako sa bahay ngayon para magpahinga di ko nagawa dahil sinalubong agad ako ng isang problema. Pagdating ko sa building naging tahimik ang loob.
"Nasaan ba si MR. GOmez?" agad kong tanong kay Ana.
"Nasa opisina niyu kasama ang mga board members." sagot niya.
"Board members?" agad akong napatanong sa kanya paano pati ang mga iyon ay nasa opisina ko.
Pag ka dating ko sa loob loob ng office agad kong nakita si Stephene na nakaupo sa upuan ko mismo at ang ilang board member's na nakaupo sa sofa at ang iba ay nakatayo lang. Nasa labing dalawa sila , at agad silang napalingon sa pagdating ko at nagsalita naman agad si Mr. GOmez.
BINABASA MO ANG
Tomorrow With You
FantasyKinalimutan na niya ang nakaraan, pero bakit kailangan pang bumalik ito. Kung kailan natuto na syang magmahal ng iba. Sino ang pipiliin niya upang makasama hangang bukas makalawa? Ang taong minsan nang sinaktan ang puso niya o ang taong handa siyang...