Alena/ Sam P.O.V
I really hate her.
Ayaw ko na siyang makita pa ulit pero nag tagpo na naman ang mga landas namin. At ang bilis lang ni Michael na makahanap ng ipapalit sa akin at sa lahat ng maaring mahanap niya ay ang babaeng yun pa talaga. Ayos lang sa akin si Ally Pero ang Kyla na yun. Ang sarap niyang sunugin sa apoy."Nagseselos na ako Hon." napatigil ako sa pag-iisip ng marinig ang sinabi ni Rafa sa akin. Nakahinga na kami sa kama at nakatalikod ako sa kanya. "Simula ng makita namin sila kanina ay hindi kana nagsasalita pa. Ganyan ka pala ka affected sa kanilang dalawa? Then I can conclude na hanggang ngayon ay mahal pa rin sayo ang lalaking yun Sam. "
Hindi ako makakapagsalita sa sinabi ni Rafa. Dahil tama siya affected nga ako sa nangyari kanina. Damn you Michael hindi dahil sa niloko kita at ginawa kitang tanga ay pwede mo na ako kaagad palitan. Wala kang karapatan na saktan ako ng ganito Michael, I really hate you.
"Tama ba ako Sam?" nandito pala sa tabi ko si Rafa. "I'm your husband paalala ko lang sayo Sam. Kaya nasasaktan ako ngayon."
*********
Kailangan ko na ngang wakasan ang nararamdaman ko Kay Prinsipe Ranan. Tama nga si Hista walang patutunguhan ang kabaliwan ko sa Prinsipe na yun Kaya nandito ako sa harapan niya ngayon.
"Ipagpapalit mo na talaga ako sa Allad ba yun Alena. Kung hindi pa kita pinuntahan sa bahay mo ay hindi ko malalaman na kayo na rin pala ng kapatid ko. Ramdam ko ang hinanakit niya sa boses niya mismo.
" Patawad mahal na Prinsipe. Hindi ko sinadya ang mahalin ang kapatid niyu."
"Kaya mo ako Ipagpapalit sa kanya? Kaya ba Alena!" tumaas na naman ang boses niya. Paalala ko lang sayo Alena na ako ang unang pinanangakoan mo. Ako ang unang minahal mo Kaya Alena nasasaktan rin ako.
*****
Naalala ko na naman si Ranan Kay Rafa ngayon.
"Alam ko na hindi mo ako maalala Sam pero sana naman kahit kunting respito lang sa nararamdaman ko sayo Sam. Yan lang ang paki-usap ko sayo bilang asawa mo." tama si Rafa, siya ang asawa ko kaya hindi ko siya dapat sinasaktan. Humarap ako sa kanya na nakatalikod parin sa akin. Unti-unti ko siyang nilapitan saka ko siya niyakap.
"I'm sorry if you felt that Hon. Paano naman kasi si Kyla yung pinalit niya sa akin eh mortal enemy ko yun sa school namin. paliwanag ko sa kanya ganang niyayakap ko siya.
"So, that's the reason why you hate her?" he asked me at bigla nalang siyang humarap sa akin.
"Yes, Rafa yun lang."
"Thanks God." at mas niyakap niya pa ako ng mahigpit.
I'm so sorry Rafa at naguguluhan ana ako ngayon sa nararamdaman ko Kay Micahel. Dahil galit ako sa kanya, Nagseselos ako na may iba na siyang mahal maliban sa akin. Oh baka nga hindi na niya ako mahal.
Naguguluhan na talaga ako sa nangyayari sa akin. Mahal ko nga si Michael pero paano na si Rafa. May nararamdaman rin naman ako sa kanya dahil nakikita ko si Ranan sa kanya. Ito ang unang beses na naguguluhan ako sa bagay na ito. Pero ibig sabihin lang non na kaya ko na palang umibig sa ibang lalaki na hindi niya kamukha.
"Let's sleep hon." he closed my eyes while he still hug me.
"Yeah, let's sleep." niyakap ko na rin siya.
Ano na ang gagawin ko ngayon? Aamin na ba ako sa kanilang lahat na bumalik na ang lahat ng alaala ko ng sa ganon ay bumalik sa akin si Michael. Pero paano naman si Rafa? Anong gagawin ko sa kanya if we even do the things called sex.
BINABASA MO ANG
Tomorrow With You
FantasyKinalimutan na niya ang nakaraan, pero bakit kailangan pang bumalik ito. Kung kailan natuto na syang magmahal ng iba. Sino ang pipiliin niya upang makasama hangang bukas makalawa? Ang taong minsan nang sinaktan ang puso niya o ang taong handa siyang...