No! Hindi yun toto, hindi pa patay ang Mama Dianne ko.
"Manang naman, wag ka namang magbiro sa akin. Mama Dianne won't leave me, I know her, she will not abandon me."
"Samantha anak, alam kong mahirapa para sayo na tanggapin ang lahat. Anak naman nakayanan mo nga ito noon kaya pati ngayon ay magagawa mo rin."
"Manang." Humahaguhol na ako sa pag-iyak ng naikwento ni manang ang lahat. Simula ng mamatay si Mama hanggang sa dumating raw sa buhay ko ang Rafael na yun.
"Asawa mo siya Nathalie, siya ang nasa tabi mo."
"God, I'm married to him. Saan ko ba nahanap ang gwapong nilalang na yan Manang?" Ang gwapo niya talaga.
"Nakung bata ka, dati ang init ng dugo mo sa kanya pero ngayon nagwagwapohan kana kaagad."
"His handsome naman talaga eh, from head to toe. Nga pala, saan siya pupunta?" Umalis kasi siya kaagad kanina, without saying goodbye to me. It's not easy to wake up then I already have a husband, and it's not easy to wake up that your mom already gone. It's not that simple.
"Sa company, aayusin niya raw ang tungkol kay Stephene."
"Who's Stephene? Manang?"
"Siya ang gustong kunin ang kompanya niyu, kaya mabuti na nga lang inampon ni Mr. Agile si Rafael kaya nasulosyonan niya na ang lahat."
"His a prince charming, but what about my boyfriend Manang. Hiniwalayan ko na ba siya?"
"Boyfriend? Wala ka namang boyfriend na pinakilala sa amin noon anak."
"What?" How does it happen, Michael live in the States, but Mama Dianne doesn't know about him. Dahil ayaw niya na magka boyfriend ako.
Oh no!
"Manang, I have a boyfriend at sana sa birthday ko siya ipapakilala sa inyu ni Mama. Pero hindi nangyari. oh my, ano kayang iniisip niya."
"Kalimutan mo na siya anak, matagal na yun at may asawa kana."
"No Manang, I make a promise to him kaya dapat kong gawin yun. I need to contact him para naman magkausap kami."
"Baka naman nagkausap na kayo, diba hindi mo maalala ang lahat, ibig sabihin baka nakausap mo na nga siya dati pa."
"I don't know Manang, I wanna know, nangako na ako sa kanya. "
"Mas mabuti na nga na kausapin mo siya anak, ng maibsan yang iniisip mo."
"Nga pala Manang, paano kami nagkakakilala ng asawa ko? Diba sabi niyu anim na buwan pa lang kami?"
"Sa kanya mo dapat itanong yan anak."
"Good morning Manang, good morning mam Samantha."
"Ally." Nandito ang best friend ko, nilapitan ko siya at niyakap ng napakahigpit. "Mabuti naman at nadalaw mo ako dito." Pero para bang may mali akong nagawa ngayon, dahil mukhang nagtataka siya.
"Ikaw na ba yan? I mean bakit biglang nagbago ang----
"Naku, wag ka nang magtaka sa alaga ko Alisha, kilala mo naman yan diba." Anong hindi ko alam na nangyari? Bakit pa kasi nakakalimutan ko ang lahat. Tayka lang.
"Sino ka naman?" Tukoy ko sa babaeng bumati sa akin kanina.
"Ako po si Ana ang bago niyung secretary, pinasusundo na po kayo ni Rafa." My husband.
BINABASA MO ANG
Tomorrow With You
FantasyKinalimutan na niya ang nakaraan, pero bakit kailangan pang bumalik ito. Kung kailan natuto na syang magmahal ng iba. Sino ang pipiliin niya upang makasama hangang bukas makalawa? Ang taong minsan nang sinaktan ang puso niya o ang taong handa siyang...