XII

61 2 0
                                    

"Sam, bakit mo kasama ang lalaking yan." bigla nalang hinablot ni Rafa ang kamay ko at tinago niya ako sa likuran niya.

"Don't worry Rafael, hinatid ko lang siya dito sa bagay niyu. Sam, ipapahatid ko nalang dito ang kotse mo mamaya."

"Okay, Michael."

"Hi Mr secretary, naalala mo naman ako diba?" hindi ko makita ang expression sa mukha ni Rafa dahil nasa likuran niya ako pero natagalan siya sa pag sagot.

"Oo. Sega umalis na kayo." Hindi na akong nakapag-paalam ng maayos sa kanilang dalawa dahil kinaladkad na akong ni Rafa sa loob ng kwarto namin.

"Bakit mo sila kasama? Bakit mo siya kasama Samantha?"

"Huminahon ka nga Rafa."

"Huminahon? paano ako hihinahon kung kasama mo ang lalaking yin. Binalaan ko na siya na hindi ka na niya lalapitan pa. Ang tigas ng ulo ng lalaking yin."

"Hindi siya ang lumapit sa akin Rafael ako ang lumapit sa kanya." mukhang mas ginalit ko pa siya sa sinabi ko.

"Ikaw?"

"Oo, dahil gusto ko siyang maka-usap Rafa dahil guilty ako sa lahat nang nangyari sa aming dalawa."

"Hindi ba't sinabi ko sayo na ako na ang kakausap sa kanya."

"Oo pero ako ang may kasalanan sa kanya Rafael. Pinangakoan ko siya pero hindi ko yun natupad."

"At nakikipagkita ka sa kanya para tuparin ang pangako mo sa kanya Sam? Yun ba ang dahilan mo? Sabihin mo nga sa akin Sam, mahal mo parin ba ang lalaking yun?"

Natigilan ako sa tanong ni Rafa sa akin.

Nong araw na makilala ko ang sarili ko at napagtanto ko na hindi ko nga mahal si Michael. Minahal siya ng isang Samantha pero hindi ng isang Alena. Pero ng makita ko siya kanina at nang maramdaman ko Ang presensya ni Allad sa katauhan niya at bumibigat na Ang puso ko.

"Oh come on Sam. Ako Ang asawa mo wav na wag mo yang kalimutan."

pero hindi naman kita asawa Rafael everything is fake between us kaysa bakit ka nagahalit? Ikaw ba si Ranan?
No way.

Hindi siya pupunta sa mundong ito.

Para lang sa akin.

"Answer me Sam. Mahal mo ba si Michael hanggang ngayon?"

Tomorrow With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon