KABANATA 5

51 6 0
                                    

Nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumama sa mismong muka ko na nanggaling sa nakabukas na bintana sa kwarto ko.

"Good morning Margaux! Stand up! I know you didn't eat anything yesterday night. Demi cooked for us so breakfast is ready!" napalingon ako sa pintuan. It was Tresh standing and wearing a big smile.

"You sleep here? How bout Demi?" I huskily asked

"Yep! He sleep here too. At master's bedroom. Come on! After we eat we're going to mall! Our treat!" she said excitedly

My lips automatically form into a big smile the moment I heard the word treat. I hurriedly stand up and take a bath.

Pagkatapos ko mag-ayos dumiretso ako sa dinning hall. Naabutan kong nakaupo na ang dalawa sa mahabang mesa at halatang hinihintay ako bago mag-umpisang kumain.

"someone's excited" they both said in chorus

"Of course! Once in a blue moon lang kayo manlibre so I would gladly accept It kung iyon ang peace offering niyong dalawa dahil sa pagpapabaya niyo saakin kahapon!" then I stuck my tongue out at kumain na. Natawa naman ang dalawa sa inasal ko bago gumalaw para kumain na rin.





Tresha's POV

*Mall*

"I want this, this, this and that! And also this one!" Margaux said while jumping. She looks like a 5 years old brat who wants to get everything she wants! Napafacepalm nalang ako dahil sa attitude niya ngayon.

Sometimes I'm thinking if she's normal or if she has a multiple personality disorder. Paiba-iba kasi ng ugali. Mataray, snob, cold, nakakatakot, childish at isama na rin ang pagiging abnormal.

"Ohh! I want that too!" turo niya sa silver stiletto na nakita niya

Hindi na maipinta ang itsura namin ni Demi dahil sa babaeng ito! Ang dami niyang itinuturo at kinukuha para ipabili. Nagsisisi na kaming sinabi namin na libre naming dalawa. Hindi pa nagsisimula ang school year baka ubos na ang allowance naming dalawa.

"Tresha awatin mo naman si Margaux ohh! Wala na akong pera! Utang na loob" mangiyak-ngiyak na bulong saakin ni Demi

"aba! Kung kaya ko nga lang kanina ko pa ginawa!" inis na sagot ko sa kanya.

"Hey Demi and Tresha come on! May nakita akong mini dress sa kabilang boutique! I'm really sure it will fit perfectly to me!" she's giggling while saying it

"ohh wow! This is just soo great!" I said sarcastically. Wala kaming nagawa ni Demi kundi sumunod sa kanya. Bukod sa tagalibre niya, ginawa pa kaming tagabitbit ng mga pinamili niya.

"Who ever invented the word treat, curse you to death!" inis na bulong ni Demi. "Yeah! I swear I will never ever use that word again whenever Margaux is around!" dugtong ko sa sinabi ni Demi.





Margaux POV

"Hoy Margaux! I'm tired already! Balak mo bang libutin ang buong mall na ito. Gosh! Nasstress ako sayo! Ibabaon kita ng buhay pa nagkaroon ako ng wrinkles!" Maarteng sigaw ni Demi

"Uhh I'll volunteer to find a good place where to buried her" Tresh lifted her right arm and said using an irritated voice

"So pagtutulungan niyo NANAMAN akong dalawa?" I asked while giving emphasis to the word nanaman for them to feel the guilt "Baka nakakalimutan niyo, we are here because you two needs to make up with me for what you have done yesterday and as I remember you two are the one who volunteer to treat me so endure it and keep your whines by yourself" tuloy ko ng may seryosong tinig.

"C-chill Margaux! We're just uhh j-joking? okay?" They both said in a stuttering voice

"But can we eat first? Mag-aalasdos na hindi pa tayo kumakain"

I looked at my wrist watch and Its already 1:43pm, saka ko pa lang naramdaman ang gutom ng makita ang oras.

Nagpunta kami sa unang nakita naming malapit na restauurant sa pwesto namin dahil ramdam ko na rin ang pagod at gutom.

Bago pa ako tuluyang makapasok sa loob ng kakainan namin I saw again in my peripheral vision this guy wearing a black hoodie jacket, this is already the 4th time.

Hindi ko Makita ang itsura nito dahil nakatungo ito kaya hindi ko alam kung kilala ko ba siya o hindi. Isinawalang bahala ko noong una but this time I have a strong gut that seeing him again for the 4th time in this spacious place isn't a coincidence anymore so I stop walking and turn myself to his direction, maglalakad na sana ako papunta sa kanyang kinatatayuan ngunit may humawak ng kamay ko para pigilan ako.

Paglingon ko it was Tresh.

"Hey! Where are you going?" she asked. "Nothing" I answered at ibinalik ko ang aking tingin sa lalaking nakita ko ngunit wala na ito sa kanyang kinatatayuan kanina. I lost him.

Hinayaan ko nalamang ito at nagpahila kay Tresha papasok ng restaurant.

ESCAPEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon