Chapter 14.
Araw nang lunes. Araw nang unang linggo. Nakakatamad. Alam nyo ba yun bruh's?
I looked at my watch, Its 6:30 am. One hour and 30 minutes left bago mag first sub ko.
Tumayo nako kahit tamad na tamad ako. I did my daily routines then bumaba na. I saw snow in the kitchen. As usual, nagluluto na naman sya. Aigoo, nahihiya nako sa kaibigan ko >.<
"Oh rain? Andyan kana pala? Lets eat, tamang tama ang dating mo." Masayang bati ni snow nung nakadating ako sa kusina.
"Woah. Medyo nahihiya nako sayo, bes ha. Hahaha," Medyo pabironh sambit ko.
"Bat naman? Sus, may hiya kaba?"
"Oo naman! Ano bang tingin mo sakin? Walang hiya? Hahaha."
"Medyo!" Sambit nya sabay peace sign. Qaqa talaga to.
Kumuha ako nang plato at nag umpisa nang ayusin yung kakainan namin. "Anyways, ano meron sa inyo ni blaise? Ikaw ha!" Nagulat ako sa tanong nya.
Is she kidding me?
"W-What? Oh snow c'mon! Walang meron samin okay?" Mabilis na sagot ko.
"E bat ka defensive?" Nakangising sambit nya.
"Hoy anong defensive ka dyan?! Wala nga okay?" Mariing sagot ko. "Tara na nga't kumain, baka kung ano ano ba lumabas sa bibig mo! Hahaha,"
Umupo nako at nagpatuloy kumain.
30 minutes na kwentuhan kasama si snow, at pagtapos ay pumasok nako sa school. Well, sabay kami I mean.
Pag dating na pagdating namin sa parking lot ay sumalubong agad samin si blaise. Agad syang kumapit sa kamay kk at, "Goodmorning babe! Nakatulog kaba nang maayos?" Ngiting ngiting sambit nya.
Agad nakunot ang noo ko. Anong nakain neto? At dahil isa din akong qaqang babae, sinakyan ko yung trip nya. "Oo naman babe! Lalo na nung nagtext ka sakin nang, "Goodnight bby!"" May ngisi sa labing sambit ko.
Nakita ko naman ang gulat sa mga mata nya, at napalitan ito nang ngisi na parang hinahamon ako. "Oh talaga babe?"
"Ehem." Natigil kami sa pag aasaran nang biglang nag-ehem si snow.
"Snow okay kalang? May sakit kaba?" Medyo nagaalalang sambit ko at sabay lapit sa kanya. Ano kayang nangyare?
"Okay lang ako." At ngumiti naman sya nang tipid. Ano kayang problema nito?
"Girls? Lets go?" Sambit ni blaise sabay hila sa kamay ko. Hilig nya talaga kong hilahin. *pout*
"Blaise! Hyunggg!"
Hindi pa kami nakakadating sa room ay may tumawag na agad kay blaise. Lumingon ako at tiningnan kung sino yun, he's cute! Omo!
"Vassssssh! Whaaat the hell are you doing here?!" Medyo may pagkainis na tanong ni blaise. Bat ba sya naiinis? Ang kyut kaya! Sino kaya tong si little boy?
"Hyungggg! I missed you!" Patuloy na sambit nung batang kyut habang tumatakbong palapit samin. Ang kyut talagaaaa! *O*
"Aish!" Napakamot pa sa ulong sambit ni blaise. Anong problema neto? May kuto ba sya? "Girls, I think you should go first. I have to talk to this little boy."
"Blaise anong name nya? Ang kyut nyaaa!" Medyo makulit na sambit ko. Ang kyut talaga e.
"He is Jace. My little cousin," pilit na ngiting sambit ni blaise. He should be happy! Pero bat parang hindi halata? Hays. "You go first na guys. Baka malate pa tayo pareparehas."
*pout*
Gusto ko pang makausap si kyut little boy jace e :<
"Lets go na rain," huhuhu
Nakapout ako habang naglalakad kami. Huhuhu gusto ko syang makausaaaaap. Pero wala na. Nahila na ko ni snow palayo kay kyut little boy jace :<
Wala pang 3 minutes nakarating na kami sa room. And to my surprise, boom! Ang saya.
"SH*T"
Ang lagkit. Ano bato? Tiningnan ko yung sarili ko. Napaka dumi ko. Ambaho pa. Amoy p-pintura? And then I realized something, punong puno nang pintura na pinaghalo halo ang kulay sa buong katawan ko.
"Oh my gosh! Rain are you okay?!" Malakas na sambit ni rain habang hinahawakan yung pisngi ko. Binigyan ko lang sya nang matipid na ngiti.
"O-Okay lang ako." I said habang iniikot ko ang paningin ko sa buong classroom. Ngayon ko lang napansin na nandito pala yung mga kaklase ko. S-Sila ba may gawa nito?
"Well. Well. Well." I looked at corine. Remember her? Yung nagpupumilit na sya yung fiance ni blaise? Tinaasan ko sya nang kilay, "Tingnan mo nga naman, napahiya na lahat lahat, may gana pa ding mantaas nang kilay. Hahahaha," Tumawa sya at sumabay naman sa tawa yung mga ibang nandito.
May ibang naaawa
May ibang natblaise
And of course,
May ibang tumatawa na parang gustong gusto pa ang nangyare sakin.
What the hell is their problem?
"Ikaw ba may gawa neto?" Kalmadong tanong ni snow.
"Obviously yes. Ugly creature," Mapang asar na sambit ni corine. I just gave her my death glares.
"Bat mo ginagawa to?" Wala sa sariling sabi ko. I have the right to ask them. I don't remember that I've done wrong woth them. I actually don't know them.
"Bakit nga ba? Simple lang. Dahil landi ka nang landi kay blaise----" Isang malakas na sampal ang pinakawalan ko sa mukha nya. I stared at her emotionless.
"H-How dare you to do such thin---!" Masamang masama ang tingin nya sakin. Tiningnan ko lang sya nang walang emosyon. -.-
"Hinding hindi ko nilalandi si blaise. Put that in your fvcking mind bitch." Wala pa ding emosyong sambit ko.
Mukha namang natawa sya, "Oh talaga? Kaya pala no? Kaya pala 'kayo' na ni blaise. Hindi nilandi? Stop fooling around bitch. Alam natin lahat na ganon ka. Na malandi ka----!"
Natigilan kaming lahat nang may magsalita. I know who is it.
"Anong nangyayare dito?" Emotionless na sambit nya. Muntik nakong matawa. Ano na naman ba to? Hindi mo na talaga ko binibigyan nang pahinga kakaisip sayo cloud.
****
BINABASA MO ANG
So Into You
Teen Fiction"Don't be afraid. Even though I am not around, I am watching. Just please babe.. Just don't be afraid." -Blaise Ethan Artemis