Chapter Thirteen.
Around 3pm na din nang umalis kami sa mansion nila.
Nag punta muna kami sa Ice Cream House. Hays, eto lang talaga nakakapag patanggal nang kaba sa sistema ko e. Pati si cloud. :<
Mga 4:30, na nang natapos kaming kumain nang ice cream. Natanggal na. Natanggal na yung kaba ko. Ang tanong.. Pano pa kaya lag nag kita ulit kami? Baka di ko na kayanin huhu.
Lumabas na kami nang Ice Crean house at sumakay nasa kotse.
"San na tayo pupunta?" Nagtatakang tanong ko. Well, nalagpasan na kasi namin yung village namin.
"Basta."
Hindi nalang ako umiimik kasi inaantok na din ako. -.-
Hindi din nagtagal pinark nyana yung kotse. Tumingin ako da labas and yeah. I know this place. -.-
Magpapakalasing ba sya? Yeah. You read it right. Nasa bar kami. -.-
Hinawakan nya nako sa kamay then pumasok na kami. Pag pasok palang, halatang masaya na. Ang ingay psh.
"Hey. Snow told us that I shouldn't drunk. No booze. Remember?" Pabulong na sambit ko. Gash, ano bang plano netong posporo nato?
"Just this one rain.."
Hindi pa kami nakakaupo sa upuan ay hinawakan ko na yung kamay nya at hinarap sakin.
"Blaise.. Are you alright?"
"Of course. O-Of course I am!"
"No. You. Are. Not. Okay." Naiinis na sambit ko. Tinitigan ko sya tapos hinawakan ko yung kamay nya. "Whats your problem? I am your friend, and you know, you can tell me everything." Hindi nako nakapagpigil at hinila ko na sya papunta sa labas. Ang ingay sa loob, hindi kami mag kakaintindihan.
Pabagsak kong binaba yung kamay nya nung nasa labas na kami, "Now tell me. Tell me everything."
"No. You can't understand me.. No one can understand my feelings right now."
"Of course I can! Could you please tell me what the hell is happening?! Maiintindihan kita pag sinabi mo yung problema mo!" Medyo inis nang sambit ko.
"R-Rain.. My l-lolo.." Utal utal na sambit nya.
"What? Whats happened to him?" Kinakabahang sambit ko.
"May.. M-May taning na yung buhay nya.." Mahina. Mahina yung pagkakasabi nya pero rinig na rinig ko.
"What the hell." Napahawak ako sa bibig ko. "You are just joking right?" Nanginginig ang kamay na tanong ko.
"Do you think that I am just joking here?" Namutla lalo ako nang nakita kung gano sya kaseryoso. It means, totoo. Nagsasabi sya nang totoo. Fvck.
"H-How did you know?"
"K-Kahapon.. Pumunta ako sa hospital kung san sya nag papacheck up,"
"Then?"
"His doctor told me that, may t-taning na ang buhay nya." Nahihirapan nyang sambit.
Hindi ko alam. Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko ngayon. Masakit, masakit para sakin na makitang nasasaktan si blaise. At masakit na isiping konting oras nalang ang nalalabi para sa kanyang lolo. Fvck.
Hindi ko alam kung anong sumapi sakin kaya nayakap ko sya. "Everything will be alright.. Not now, but soon. Magpakatatag ka lang blaise." Sambit ko sa gitna nang pagyakap ko sa kanya.
"Thank.. Thank you," He mouthed. Tinanguan ko lang sya.
"So di ko alam na ganyan na pala kayo kaclose?"
Agad akong bumitaw sa yakap at. napatingin sa likod ko then I saw cloud. Why is he doing here?
Naramdaman ko naman na pinunasan ni blaise yung mga luha nya.
"Pre," Tawag ni cloud kay blaise. Hindi ko alam kung anong nangyayare. Why are they doing here? Yes. 'They. The demonic angel is with him. -.-
"Pre," Bati naman ni blaise.
"Di ko alam na close na kayo ni rain." Napapikit ako nang madiin. I miss how he call my name. Fvck.
"Hmm. Yes, actually, boyfriend nya nako," Agad nanlaki ang mata ko nang sabihin ni blaise yun. Wth. Kasabay nang panlalaki nang mata ko ay hinawakan nya ang kamay ko.
"Bilis mo naman pre," Ibang cloud. Ibang ngisi. Iba. Hindi si cloud to fvck.
Mabilis na tumakbo si cloud palapit samin at sinapak si blaise. What the hell is happening?
Hindi ako makakilos. Ewan ko. Bakit ganito? Nahihirapan akong gumalaw. Agad akong napatingin sa kanila at si blaise naman ang nakapatong kay cloud.
Bago pako makasigaw ay sinampal nako ni angel.
"Rain!" Sabay na sigaw nila, at sabay din silang lumapit sakin.
"Slap her once, ako na makakalaban mo." Seryosong sambit ni blaise.
"Kasalanan nya! Its all her fvcking fault!" Malakas na sigaw ni angel. Hindi ko sya maintindihan. Hindi ko sila maintindihan.
"Bat sya ang sinisisi mo? Kasalanan nyo to! Wag nyo na kaming guluhin nang girlfriend ko!"
"Tss." Napaganyan nalang ako. "Angel, ulitin mo pa yung pag sampal sakin. Hindi mo magugustuhan ang mangyayare sayo." Seryosong sambit ko sabay hawak sa kamay ni blaise.
"Its payback time.." Mahinang pag sambit ni blaise sabay hila sakin at..
O_O
O_O
O_O
Hinalikan nya ko. Hinalikan nya ko sa harap nila cloud.
Habang sakop ni blaise ang bibig ko ay hindi ko maiwasang mapatingin kina angel. May gulat sa mukha nya. At si cloud.. Wala. Walang kahit na anong emosyon. Agad nalang syang tumalikod na walang kahit anong sinasabi. Gusto ko syang habulin pero hindi ako makagalaw. Anong nangyayare? Anong emosyon nya? Nagseselos ba sya? O wala lang syang pake?
***
BINABASA MO ANG
So Into You
Teen Fiction"Don't be afraid. Even though I am not around, I am watching. Just please babe.. Just don't be afraid." -Blaise Ethan Artemis