Chapter Twelve.

4 2 0
                                    

Chapter Twelve.

Psh. This is the day. The day when I will meet his parents. Sh*t. I'm nervous. Ofcourse I am! Well, kahit na fakegirlfriend lang, duh sa mata nang parents nya tunay na kami. Nakakailang din. Pero ano pa bang magagawa ko? Nakapag decision nako. And my decision is final. All i have to do now is to calm down. Jeez rain, can you please calm down? Okay okay. Rain? Inhale.. Exhale. Inhale.. Exhale. Okay na. Kahit konti nawala yung kaba ko.

"Hey rain! Andito na si blaise!"

Bigla na namang bumalik sa pagkakaba ang sistema ko.

"Fvck. Bat bako kinakabahan? Jeez. Ipapakilala nya lang ako sa parents nya, especially sa lolo nya. And then ayun na. So don't be nervous." Kausap ko sa sarili ko sa salamin. Hays.

Inhale.. Exhale.

Inhale.. Exhale.

Inhale.. Exhale.

"Hoy! Rain ano bang ginagawa mo pa dyan? Kanina pa dito si blaise! Bumababa ka na nga! Para kang ewan! ㅡ "

Binuksan ko na yung pinto bago pa sya makapag sabi nang kung ano ano. -.-

"Ano? Wala pa rin namang nagbago sayo! Yan ka pa naman din e!"

"Psh. Aalis na kami. Bye ha. "

Hinila ko na si blaise na hindi na maipinta yung mukha. Sorry sya tss.

"Hoy! Aalis lang bigla? Wait lang! Mag bibilin pako!"

Humarap ako kay snow na nakahabol na samin sa gate.

"Ano?" Medyo inis na sambit ko.

"Uuwi ka nang before 6pm! No alak! At higit sa lahat, No SEX!"

Muntik nakong matawa sa sinabi nya. "Srsly snow? Alam mong wala akong bisyo na ganyan."

"Sinasabi ko lang. At ikaw lalaki! Ihahatid mo yan dito! Pag hindi ikaw ang nag hatid nyan dito pupuntahan kita sa bahay nyo! Kahit anong oras raratratin kita! And again, No alak and No SEX!" Mabilis na sambit nya. Gash, bestfriend ko ba talaga to?

"Oo na sige na. Bye. Ingat ka dyan ha? Call me if you need help." Sambit ko.

"Sige. Hoy lalaki, iingatan mo yan ha?" Baling nya kay blaise.

"Yap. Ako ang bahala sa kanya."

"Oo ganyan nga! Dapaㅡ" Hinila ko na braso ni blaise para makaalis na kami.  Hindi yan titigil sa pag sasalita si snow pag hindi ko pa sinimulang umalis. -.-

"Hey! Bat antagal mo?" Agad na naman ang namula. Why do he need to ask that? "Bat ka namumula? Is there something wrong? May sakit kaba?"

"N-no. Wala lang to. Okay na,"

"Okay. So tell me, bat antagal mo?".

-.-

"Wala nga. Gusto ko lang."

"Psh. Anyway, are you ready?"

"O-Ofcourse I am."

"Thats nice to hear babe."

"Tss. Babe your face! Stop calling me that."

"Babe is our endearment!"

"Babe? Wth. Kailangan pa ba non?!"

"Of course!"

"Psh. Ang corny!"

Napatigil nalang kami sa pagtatalo nang pinark nya na ang kotse. Lumabas ako sa kotse and fvck. Sh*t. Artemis Mansion. -.-

"Lets get inside?" Nailang ako nang hawakan nya yung kamay ko. Pero no choice. We have to act like couple. -.-

Pag pasok palang namin sa entrance ay andami nang nakapila. Halos lahat na nang maids and guards. Nays.

Nagyukuan silang lahat nang dumaan kami.

Pagdating namin sa dining area, nandun yung parents, kapatid nya, at lolo nya.

"Oh andyan na pala sila," Sambit nang mommy nya nang makita kami, "Oh hija, ikaw yung girlfriend nya?" Malaki ang ngiti nang mommy nya habang nagtatanong sakin. Wth.

"A-Ah o-opo. Hi po t-tita," Medyo ilang na sambit ko. Lumapit kami sa family nya.

"Goodmorning grandpa," Sabay halik sa pisngi nang lolo nya. Ang sweet nya. Napaka sweet nya sa lolo nya.. Fvck. I miss my lolo.. Agad namang pinisil ni blaise yung kamay ko nang makitang medyo naiiyak ako. Napaka iyakin ko talaga!

"So guys, she is my girlfriend." Malaking ngiti na sambit nya. Kaya napangiti nalang din ako.

"You are so gorgeous hija," Malaki ang ngiti nang lolo nya habang sumesenyas na lumapit ako. Agad naman akong lumapit na yumakap sa kanya.

"Thanks po lolo,"

"Oh kumain naba kayo?" Pagtatanong ni tita.

"Hmm, hindi pa mommy." Sagot naman ni blaise sabay hawak sa kamay ko.

"Tara na't kumain. Alam kong gutom na din kayo." Malaki pa din ang ngiti nang lolo nya.

Agad naman akong napatingin sa papa nya. Gash, He is so damn serious! Kilala nya kaya ako? No God please. Tsaka hindi pwede! Wala nang ibang nakakakilala sakin bukod sa kanila.

"So hija, anong fullname mo?"

"I'm Rain Lei Villafuerte po,"

"Where's your parents?" Agad akong kinabahan dahil sa tanong at kung sino ang nag tanong. Fvck. He is really serious.

"A-Ahm.. My mother is in korea, while my father already passed away po.." Medyo utal na sambit ko.

"Oh sorry to hear that darling,"

Biglang tumahimik kaya nagtuloy nalang ako sa pagkain.

Ganon pa din naman, kwentuhan lang nang kung ano ano. Tanong sila nang tanong, pag hindi ko alam ang sasabihin ko sinisipa ko yung paa ni blaise at sya yung sasagot sa tanong.

Pagtapos naming kumain ay nagpaalam na din kami agad. Hays, kinakabahan pa din ako pag kaharap yung daddy ni blaise! Para syang mangangain huhuhu.


***


So Into YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon