Chapter 26.
Walang tao sa clinic pag dating namin. Even nurse. Pinaupo agad ako ni cloud sa bed tapos kumuha na sya nang first aid kit. Pinapanood ko lang kung anong ginagawa nya.
"What happened?" Panimula nya. Ano nga bang nangyare? Yung babae? Yung hinagisan ako nang dagger? Yung nagpapadala sakin nang threats? Should I tell him all of this? Nah. Baka madamay lang sya sa gulo ko. "Rain. I'm asking you." Napatingin ako sa kanya. Sa mukha nya. Why do I feel this? Bat ko nararamdaman to? Bat parang wala na..
"W-Wala to.." Agad akong umiwas nang tingin nung tingnan nya din ako. >.<
"Wala? E san galing tong sugat mo? Bakit may ganito? Sino yung hinahabol mo? Don't tell me wala pa din?" Medyo inis na sambit nya.
Why do you care?" Wala sa sariling sambit ko. Tama naman diba? May pakialam ba sya sakin? Is he still cares for me?
"Of course I care! Aish, pabo!" Tinaasan ko sya nang kilay dahil sa sinabi nya. Ako pa ngayon ang stupid?
"Wait nga lang. Bakit ka nga ba nasa labas? Oras na nang klase diba?" Nagtatakang sabi ko. Bat nga ba sya nasa labas? Knowing him, hindi sya nagpapalate sa klase.
Tinuloy nya muna ang paglalagay nang betadine bago sumagot.
"I am looking for you." Sabi nya sabay tingin sakin. As in eye to eye contact!
"W-What?" Shocks. Bat naman nya ko hahanapin?
"Aish! Nevermind." Frustrate na sambit nya.
Di ko nalang sya tinanong dahil mukhang wala naman syang balak sabihin sakin. Titig na titig ako sa kanya habang ginagamot nya yung sugat ko. Pero bakit ganito? Bat wala nakong nararamdaman sa kanya? Bakit dati, konting lapit nya lang sakin napaka laki na nang epekto sakin. Bumibilis bigla ang tibok nang puso ko? Pero bakit ngayon ganito?
I feel weird.
Di ko nalang pinansin yung nararamdaman ko. Baka paranoid lang ako. Aish.
"Ayan! Tapos na!" Tumayo na sya nang matapos nya nang ayusin yung sugat ko. Di ako makatayo. Naiilang ako sa titig nya. "Rain.. I have to tell you something.." Seryosong sambit nya habang titig na titig pa din sakin.
"Ano 'yon?"
"Rain wag kang magugulat please?"
Magugulat? May nakakagulat ba sa sasabihin nya sakin?
"Okay. What is it?"
"Rain.. I still love you.." Mahina pero rinig na rinig ako. Ano daw? He still love me? Is he fvcking insane?!
Bigla na naman bumalik sakin yung mga panahong niloko nila ko ni angel. Yung mga panahong nawalan ako nang lakas para ipaglaban sya. Yung mga panahong sya na yung bumitaw sakin.
"Ah yeah, you heard it right. We're in a relationship." Malanding sambit nito. Literal na napanganga ako nang ilapit ni angel ang labi nya sa labi ni cloud. And worst, hindi man lang umilag si cloud para di sya mahalikan. Parang inaasahan na talaga nyang maghahalikan sila ngayon.
Triple kill bes.
Di ko alam kung anong gagawin ko. Feeling ko, nawalan ang nang emosyon.
Gustong tumulo nang mga luha ko pero pilit ko tong pinipigilan. Not this time, ayokong ipakita sa kanila kung gaano ang nasasaktan ngayon. Ayokong makita nila akong umiiyak. Ayoko, dahil alam kong mas matutuwa pa sila pag nangyare yun.
Yung mga panahong nag mukha akong tanga. Yung mga panahong niloko nila kong lahat.
"Angel? Bat nandito ka sa bahay nila cloud? Nandyan ba si cloud?" Nakangiting sambit ko habang dala dala ang cake na binake ko para iregalo kay cloud. Its our 35th monthsary. Kaya dapat special ang maging araw namin nato.
BINABASA MO ANG
So Into You
Teen Fiction"Don't be afraid. Even though I am not around, I am watching. Just please babe.. Just don't be afraid." -Blaise Ethan Artemis