A/N:
dahil malapit na kong mag- in HIATUS mode, lulubus-lubusin ko na ang pag-post. Sana matapos ko tong story na to bago kami mag-cool off ni Watty.
XOXO
<3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3 .. <3
chapter 55.2 : proposal
( this is really is it is it! )
[ Kira ]
Bago ang pageant, kinausap ako ni Patch, “ Ano ka ba?! Ok lang yan! Buti nga nakasali ka dito ii. At least ngayon mapapansin ka na ni Nathan.”
Tsss. Kalokohan. Pinag-tripan nyo lang naman ako ni Karly para may representative tayo ii. Ang plastic ng mga tropa ko! Pero nagtataka talaga ko kung pano nya nalaman na may eksena kami sa ulan ni Nathan ee late na nun atsaka wala ng tao nun sa school. Inii-stalk ba nya ko? Nakow! Baka kiligin ako nyan.
Pumasok na ko sa loob ng dressing room. Grabe naman! Nangangatog ang buong katawan ko. Sobrang lakas pa ng aircon?! Kainis! Nasan na ba sina Karly at Ele'na?! Kung kelan kelangan saka nawawala. Tssss.
Pinilit kong pakalamahin ang sarili ko. Ginalaw-galaw ko ang mga kamay ko. Breathe in. Breath out. Hanggang sa may kumatok at pumasok ang organizer ng event. Yung secretary ng SCO.
" Miss Chisato. Ready na po kayo?" tanong nya sakin.
" Ee?! R-r-ready na ata a-a-a-ako?" anak ng tinapa! Bobong Kira! Hindi marunong magsalita ng tuwid. Napatawa tuloy yung secretary.
Lumapit sya sakin at hinawakan ang kamay ko, " Kaya mo yan!" sabi nya.
At kahit papano kumalma ako kahit 1% lang. Sinamahan na nya ko sa backstage.
Isa-isa ng tinawag ang mga contestant. Anak ng tokwa! Nakita ko si Ashley. Takte! Ang ganda ii! Hiyang hiya naman ako. Kala ko maganda na ko, pero nung nakita ko sya, na-realize kong isa akong dugyot na pulubi. Kaasaaaaar!
Tinawag na si Ashley. Ang ganda ng lakad nya. May gally! Nakaka-pressure namang sundan sya. Pero wala akong choice. Kasi ako ng ang tinawag.
MAdilim muna sa umpisa hanggang sa biglang bumukas ang ilaw at tinutok sakin. Muntik na kong mapasigaw dahil sa gulat. Kahit ilang beses na naming na-practice to, nagugulat pa rin ako. Kainis! Nawala tuloy ako sa concentration.
Tinaas ko ng bahagya ang palda ko at nag-umpisang naglakad. Pinilit kong wag magmukhang awkward. Pero muntik na kong matipalok ng makita ko si Karly at Ele'na. Katabi nila si Patch. Kaloka! Nakaka-pressure!
At sa wakas! Tapos na ang pagrampa. Anak ng tinapa! Buti nalang hindi ko natapakan ang gown ko o natipalok sa sandals ko, kasi kung nangyari yun, nakakahiya ng 100%. Hanggang sa sinabi na kung sinong panalo.
“ Our 2nd Princess is … Britanny Phillips of the Fashion Department.”
Lumapit si Britanny, sya yun parang assistant leader sa fans club ni Path na na-disbond sa rason na hindi ko alam, at tinanggap ang award nya.
Nagsalita ulet yung host. Konting drumroll, hanggang sa “ Our 1st princess is … Kira Lilia Chisato from the ECE Department!”
Weeee?! Ako nanalo?! Sure ba sila?! Hala! Nakakatuwa naman to. Maulit kayang sumali next year. Hind naman siguro masama yun di ba? Pagtapos kong tanggapin yung award at tiara ko, nakita kong naglalakad palapit sa stage si Nathan.
May gash! Don’t tell me?! Gusto rin nya tong cute kong tiara?!
Umakyat na sya sa stage at hiniram ang mic ng eMCee. “ Ehem. Ehem.” Napatigil ang lahat ng nanunuod. Tapos nag kanya kanyang murmur. Bumalik ang tingin ko kay Nathan. Dahan-dahan naman syang lumuhod at inabutan ako ng isang boquet ng pink roses. Nakatitig sya sa mata ko na parang may sarili kaming mundo ng oras na yun.
“ Will you be my date?” tanong ni Nathan.
May gash! Nawiwindang ako! Matagal ko ng pinapangarap to ii. At ngayon, magkakatotoo na! Ang swerte ko naman!
Kahit hindi ko alam kung san nya ko i-de-date, nag-nod pa rin ako. Sa sobrang tuwa ko, napaiyak ako ng bonggang bongga. Huwaaa! Yung make-up ko!
Naghiyawan ang mga tao. At bumaba na si Nathan. Pinagpatuloy na ang program. And as expected, si Ashley ang nanalo.
Pero keri lang. Panalo naman ang lovelife ko ii. Kalokaaaaaaa~ <3
YOU ARE READING
That DEAL Called LOVE [ COMPLETED! ]
Novela JuvenilWe have the 'WRONG LOVE' at the 'RIGHT TIME'. It all starts with a deal as a result of a slight and reckless accident. That fateful day at the rooftop of Alpha Building,the girl that has the sharpest-looking eyes I'd ever seen, used my weakness agai...