fake married

8.9K 148 32
                                    

Chapter-1

Mayang or (marydale entrata) simple girl at Mayaman Ang family nya pero sya Ang tipong girl na di papatalo Lalo na pag nasa right sya..

Ed or (edward jhon barber) family nya Ang nag mamay Ari Ng barber corp na pinakasikat sa buong pilipinas..

Sya Yung tipong lalaki na pag ayaw nya ay ayaw nya talaga at laging sinasabi Ng mama nya na someday son makaka tagpo Karin Ng katapat mo..


Pag gising Ni maymay dali-dali syang pumasuk sa school.
dina nag breakfast Basta ayaw lng nyng ma late sa class..

"Good morning may" bati Ng mga kaybigan nyang Sina Viv. fenech.Yong at izan
"Good morning din" bati naman nya sa mga ito
Maya Maya pumasuk Ang teacher nila. Walang Gandang napaupo nalang sya sa sarili nyang upuan.

Subject....
Subject...
Subject...
Resess time na then subject ulit after an our uwian na.

She can't wait to go home. Ewan nyaba basta gusto Lang nyang pumasuk ng hindi late pero but in disame time tinatamad sya at
Agad naman syang umuwi after class.

"May" tawag Ng mama nya
"anjan kana pala nak" sabay halik ng mama nito sa kanya.
"Ma bakit PO" sagut nito at nag mano PA ito bago umupo sa tabi NG mga magulang
She feel something's going on kasi nakikita nya na parang di mapakali ang nanay nya.

"may sasabihin kasi kami sayu anak importante Lang"
Pag papatuloy ng kanyang Ina.
"ok po ma tungkol po sa ano ang sasabihin nyu"?
Magalang na tanong nito sa magulang kinakabahan ito ngunit di nya ipinahalata sa mga ito.

"Nak ano Kasi" di makapag simula mag Salita ang kanyang ina dahil nag alala baka di sang- ayon ang dalaga sa gusto nilang mangyari..

"Ma ano po Yun"? tanong nya ulit sa ina

"Kasi ano anak" ammp nag buntong hininga mona ang mama nya bago mag salita ulit..

"Nak nag kasundo kami Ng papa mo na kaylangan mong makasal sa anak ng barber family"
"Ito lng ang paraan para di tuluyang mawala sa papa mo Ang Entrata company"
mangiyak ngiyak na Saad sa anak.

"Ho"!.....
Napatayu si maymay dahil sa gulat sa sinabi ng kanyang Ina.
pagtatanong ang ma- babakas sa mukha nya

"Ma bakit po"? Iyak na tanong nito sa ina she never think that arrange marriage will exist.

"Bago pa Kasi namatay Lolo at Lola mo naipag kasundo kana namin kahit di ako sang ayon pero Wala akong ma gagawa"
paliwanag Ng mama nya.

"Wala na po bang Paraan"?
Lakas loob na tanong sa magulang.
"Sorry nak Wala na talaga kahit anong gawin ko wala na akong ma gagawa" dagdag ina nito na umiiyak din.

"Pero ma bata pa po ako" reason nito baka sakali umatras ang mga ito sa kasal na naitakda Para sa kanya.

"Nak pakasal lng Naman Saka
Sa papel lng pero di kayo mag sasama sa iisang kwarto saka mag aaral pa kayu" pag kukumbinsi ng Ina nito.

Pumikit sya ng ilang minuto at minulat ulit ang mga mata baka sakaling nananaginip Lang sya.

Pero sa pag mulat nya nakita nya ang lungkot sa mukha ng Ina.
Alam nya at nararamdaman nya na ayaw din ng kanyang Ina sa mga nang yayari sa kanya at nauunawaan naman nya ito.

"Sige na mag bihis kana at nang makakain kana"
tumango nalang ang dalaga sa Ina at nag tungo sa kanyang silid..
-----------------------------------------

Samantalang si Joseph kina usap naman si Edward na kakapasuk Lang sa loob ng kanilang bahay..

"Son come here" tawag ng ama nya
Lumapit naman ang binata sa ama at naupo sa harapan ng ama Para makaharap nito ng mabuti.

"Nga pala mag transfer ka na Ng school and this time is better than the old school of yours"

Panimula NG ama na syang ikinagulat ng binata.
"Dad"!
Napa hawak ito sa sintido na Para bang di pa naintindihan ang sinabi ng ama.

"Look son this school is good OK
saka makaka sama mo sya at Mas makikilala pa Lalo ang future wife mo"
dagdag ng ama nito.

Mas Lalo na galit ang si Edward sa sinabi ng ama.
"Say what"!?
sa gulat nito di nya namalayan na nasigawan nya ang ama.

"What future wife dad? What do you mean by that?
Sunod sunod na tanong nya sa ama.
" Ay diko pa pala nasabi sayu sorry son my bad"
Mas lalong tumaas ang kilay nito sa sinabi ng ama.

"Napag kasunduan Kasi namin na ipapakasal ka sa anak ng Isa sa mga kaybigan ng pamilya nati.
para sa family business Nation"
Dagdag ng ama nito

"What"?
No dad that's not gonna happen"
galit na sinipa nito ang upuan malapit sa kinauupuan nya.
Maglalakad na Sana sya ng mag Salita ulit ang kanyang ama.

"Either You like it or not you need to merry her
for the sake of our business"
sigaw ng ama nito.

"Oh son she beautiful anyway" pahabol ng ama nito.
Nag igting ang nga panga nito dahil sa disisyon ng magukang.
Di man Lang sya tinanong Kong gusto nya or hindi.

Dina rin sya nag abalang lingunin ang ama at tuluyan na syang lumabas ng bahay Nila.

"Dammp it"
Sigaw nito at tuluyan ng lumabas ng kanilang bahay.
"Nak tawag Ng mama nya ng maka
salubong nito sa may pintuan"
Huminto sya sa pag lalakad pero di nya hinarap ang Ina.

"Did you talk to your dad" ? Tanong NG kanyang Ina.
"Yes Mom"
Walang ganang sagut sa Ina.

"Did he tell you that next day our family and Entrata family will get together?
I mean may dinner dito so you need to stay para makilala mo Yung future wife mo."

Dagdag ng kanyang Ina na Mas Lalo nyang ikinagalit dahil sa mga disisyon nilang padalus dalus.
It's like they controlling his life and he doesn't like it.
ang gusto nya ay sya ang masusunod Lalo na tungkol sa sarili nya.

Gusto nya pag dating sa personal at private life nya di sya pakeke-alaman like you know.
_________________________

To be continue....

___💜__@nhengsk_💜___

"Fake Marriage" (✅) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon