Chapter-20

2.1K 99 15
                                    

Maymay POV...

Natapus ng matiwasay ang hapunan sa bahay ng mga barber.mag papa alam sana ako kaso di pumayag ang mag asawa.

"kakabalita lang sa tv Dale na may bagyo ngayon.kaya bukas ka nalang umuwi tatawagan ko nalang ang mama at papa mo" lintana ni tita Cathy muntik pa akong mapatalon sa gulat ng mag simulang kumulog at kumikidlat.
may kasama pa ito hangin at ulan Kaya naman napatingin ako sa bintanang nakabukas na malapit sa kinatatayuan ko bagyo nga talaga to.bakit ngayon pa buti nalang walang klase bukas.

"sige po tita" pag sang ayon ko.tita ang tawag ko hanggang ngayon dipa kasi ako sanay na mama ang itawag ko sa kanya nahihiya pa ako diko pa Keri kombaga.

Mayamaya ay may narinig kaming sunod sunod na malalakas na katuk.takang napatingin si tita Cathy sa akin sino ba naman kasi yun? kong kumatuk halos gibain na nya ang pintuan.

"stay here iha check ko Lang kung sino Yun okey?wait for me here"pa alam ni tita at tuluyan na syang nawala sa paningin ko nag lakad lakad ako sa may Sala habang hinintay si tita mga ilang minutus ang lumipas ay bumalik rin si tita pero may mga kasama na ito tatlong babae at tatlong lalaki.

"upo muna kayu" utus ni tita sa bagong dating.umupo naman ang mga ito at na upo din ako sa may harapan nila
"I'll call Edward.Dale iha Ikaw mona bahala sa kanila ah" tumango naman ako bilang tugon at umalis na sya Para tawagin ang anak.
so sila Pala ang kumatok kanina ang gaganda at ang gwapo nila Kakahiya na naman sa self ko.
nakatingin Lang ako sa kanina ay hindi Pala sa lalaking nasa harap ko pala na may pagka gray ang buhok cute sya matipuno mukhang haft pinoy sya mahahalata naman sa itsura nya.naka suot sya ng long-sleeved at tinupi ito hanggang siko at naka maong.ang attractive nya sa suot nya kahit simple Lang tumayu ito na sya kong ikinagulat dahil lumapit ito sa akin.

"you must be Dale"tumago Lang ako at sa gulat ko di ko namalayan na kanina ko pa pala hawak hawak ang kamay nya iniaabut kasi nya sa akin ang kanang kamay Para makipag shake hands.nanlumo ako sa lambot nito.

"My name is Marco"ngumiti sya habang nakatitig kami sa isat isat parang felling ko kami Lang ang tao dun.ginantihan korin sya ng matamis na ngiti kinikilig ako sa kunting pag ngiti nya nakaka akit.

" ememp that's enough"napatingin naman kami sa may ari ng boses.nakita ko mag taas baba ng kilay ni Edward habang nakatingin sa akin.lumapit ito sa kinaruruonan namin at pinag hiwalay ang kamay namin ni marco at hinapit nya ako sa bewang.

"so Possessive" bulong ni Marco pero narinig ko.ngumisi sya sa akin bago hinarap si Edward.
"hey bro it's really you.what happen?I thought you're coming here next year.what din you do to change your plan?"sunod sunod na tanong ni Edward sa kaybigan.

"can you ask me little by little?I think I can't breath" natatawang reklamo nito.
"actually sinamahan ko Lang sila" turo nito sa mga kasamahan nya.
"I plan is next year kaso pinilit nila ako.kaya ni choice.wala kasi silang ka kilala dito Saka 2weeks Lang kami dito balik din kami sa italy soon"mahabang pa- liwanag nito.tumango naman si Edward sa kaybigan.

Dumating naman si tita Cathy na may dalang soup Para mainitan daw ang sikmora nila dahil nabasa din sila ng ulan.
"Dale Pahinga kana kami na bahala dito Punta kana sa taas"bulong ni tita sa akin
"pasuk ka sa kwartong may star wars ang nakasulat sa labas ng pinto"tumayo ako at nag pa Alam sa bisita diko narin hinintay na sumagut sila tutal busy naman sila sa kwentohan.

Pero bago ako umalis ipinakilala ni Edward sa akin ang mga bisita mga barkada daw nya ito sa Germany at Italy.si Marco ay haft pinoy sya.sabi na e ang gwapo nya Lalo na pag naka ngiti sya.

Pag dating ko sa taas hinanap ko ang sinabi ni tita.madali ko naman na hanap dahil nag iisang pinto ito na may sulat sa labas Kaya Dali ako pumasuk antok narin ako.

Mmp maganda ang kwarto kahit white and black ang kulay nito halatang panlalaki ito tiningnan ko ang photo frame na nakapatong sa Mesa.
Larawan ni Edward ito so ibig sabihin kwarto ito ni Edward.

Napasinghap ako ng may baritone voice on my back.napatingin naman ako sa kanya.
"what are you doing in my room?well tita told me na dito ako papasuk" Sabi ko dito bahala sya Kong ayaw nyang maniwala

"this is my room so get out"sabay turo nito sa nakabukas na pintuan.
"ayaw ko nga Saka Ina antok na ako gusto ko nang matulog" walang kaganagana Kong sabi.humiga ako sa kama nya at ipinikit ang mata.sarap sa pakiramdam matulog dito sa kama nya malaki at malambot pa.narinig Kong bumukas ang pintuan at iniluwal dun si tita.
"ma wala na bang ibang kwarto?tanong agad ni Edward kay tita.ayaw talaga nya akong patulugin sa kwarto nya ah.kongbtutuosin ayaw ko rin naman kaso wala na ngang bakante ang OA naman nitong lalaki.

"wala ng bakanteng kwarto saka wala namang problema Kong magka sama kayung matulog.sige na asikasuhin ko Lang ang bisita.pumonta ako dito para ibigay to Kay Dale"sabay bigay nito sa mga dalang damit sa akin at umalis na.

Pumonta ako sa bathroom at nag palit ng damit pang tulog tamang tama naman sa katawan ko ang damit na ibinigay ni tita sa akin.ang Sabi nya sa akin ito daw Yung mga damit nya nong payat pa sya medyo tumaba kasi si tita e Kaya Dina nya na susuot to Kaya itinago nalang nya.

Pag labas ko nakita ko naman nakabusangot ang mukha ng lalaking kasama ko sa kwarto ang asawa ko kuno."sa couch ka matulog" taas kilay na Sabi nito.
"no way di ako sanay pag sa couch ako natulog.ikaw nalang"
di naman sa ka artihan ko pero totoo Yun di ako sanay na dun matulog Saka sasakit pa ang katawan ko.

"fine tabi nalang tayu but don't you dare touch me"sabi nito Kala mo naman e ang arte.hinablut ko ang kumot Kaya bigla syang bumangon dahil sa ginawa ko.
"what now?"
alangan naman na ikaw Lang ang mag kumot hello malamig Kaya"katwiran ko wala naman syang nagawa Kaya nahiga sya ulit.kumuha ako ng isang unan at inilagay sa pagitan na.
"much better" bulong ko narinig ko naman na nag tsk sya.buti nga Yan Para no touching diba? What a good idea Dale ang talino ko pero Sana di sya malikot dahil pinaka ayaw Kong katabi ay malikot Kaya ayaw Kong ma katabi tine pag nakikitulog sila sa bahay e kasi nga malikot di kagaya nila Viv at fenech behave Kong matulog e si tine naninipa pa.

Nagiging ako ng maramdaman Kong may mabigat na bagay na naka dagan sa akin.kinapa ko ito at nalaman ko na naka sanday sa hita ko si Edward.i try to wake him pero di na gigising.tinipun ko ang lakas ko para itulak sya.

"ouch what the hell Dale?" gulat na Sabi nito at sinapo sapo pa ang ulo ang ang pwetan nito.
"Sabi mo don't touch me.e Ikaw naman pala tong nakasanday sa akin e nasaan na Yung unan?"padabog na kinuha nya ang unan at ibinato sa akin."there take it"kinuha nya ang cellphone nya at may tiningnan dun."its 4pm Dale back to sleep"walang ganang Sabi nito at tuluyan na nyang ipinikit ang mga mata nya.ma aga pa kaya bumalik ako sa higahan at natulog narin ulit...
-------------------

To be continue..
__💜__@nhengsk__💜__






"Fake Marriage" (✅) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon