Chapter-35

2.3K 124 43
                                    


--Dalwang linggo na ang lumipas mula nang makalabas ng hospital si ejay at sa condo narin kami ni Edward tumira tulad ng sabi nya.

 Andito kami ngayon sa park, niyaya ng kambal ang kanilang ama.ayaw ko sanang sumama dahil bagod ako kaso sadyang mapilit ang mga bata Kaya wala akong nagawa kundi sumama nalang sa kanila.

"Mom...!"tawag ni ejay sa akin habang papalapit sa kinaruruonan ko.nakaupo kasi ako sa bench na nasa ilalim ng puno.pinag mamasadan ko lang sila na nag lalaro. "join as po please..." umiling naman ako to refused his request pagud talaga ako dahil galing pa ako sa trabaho.

"kayu nalang, pagod ako e.."reason ko.gusto ko nang umuwi at matulog nalang.napilitan lang naman akong sumama dahil ayaw Kong mag tampo sila sa akin.
di naman nya ako pinilit at bumalik sa pakikipag laro sa ama at kapatid.

After an our they stop playing.nag aya ang dalawa na kumain dahil nagugutom na daw ito.pano di magu- gutom? mga tatlong oras mahigit silang tatlo na naglaro.di sila tumigil hanggat di napagod.

"Mommy.I'm really tired..." si muie na ngumuso at nag pakandong sa akin.hinalikan ko ang tungkil nitong ilong na nangangamatis na dahil sa sikat ng araw.
"Just take a rest a little bit baby then aalis din tayu."
Pinalitan ko muna sila nang damit bago nag pasyang kumain.

"Saan nyung gustong kumain.?" tanong ni edward sa kambal.

"Gusto ko KFC po.." excited na Sabi ni Mauie.
"but I want Jollibee. I don't like KFC, Jollibee is delicious as ever..!" agad namang sabi ni ejay.kumikebut kebut pa ang nguso nito at pinanlakihan ng mata ang kapatid.
"Mom,dad..."si mauie na naka nguso nanaman.
"Please kfc nalang po please,pretty please dad.."nag puot at nag puppy eyes pa itong humarap sa kanyang ama.pinag salikop pa ang dalawang kamay.

"Asked your mom." mahinang sabi ni edward sa anak.sinulyapan pa ako nito umiwas ako nang mag tama ang mata namin.hanggang ngayon kasi hindi pa kami nag kausap tungkol sa amin.di naman pwede na ako ang mauna.no no  way..!

"Fine  kfc nalang tayu."ejay finally agree to hi's sister. buti nalang di tinupak ang isang to at pinag bigyan ang kapatid. minsan kasi di nya ito sinusunod Kaya nag aaway sila dahil kahit anong pilit ni mauie pag ayaw ng Kuya nya di nya ito pinag bibigyan.

Nang dumating kami sa Jollibee resto ay agad nang nag order ang mag ama at halos lahat ng food sa menu ay inorder nila di ako nag salita hinayaan ko nalang sila because this is the first time we eat together as a happy family. or let's say sila lang ang happy.dahil ako di ako sigurado kung matatawag bang happy family nga ba ito? but who cares anyway.
Ahrg...nevermind, as long as na masaya sila na kasama ang kanilang ama ay masaya narin ako kahit dipa nya ako kausapin.

Nang dumating ang mga pagkaing
inorder nila ay agad naman kaming kumain.napapailing ako ng makita kong kumakain na ang kambal.

"Dahan dahan lang kids" boses ni Edward yun.gutom talaga ang mga bata kumain naman sila sa bahay bago kami umalis ah.

"I really love it dad. ang sarap e." tukoy ni ejay sa spaghetti itinaas pa nya ito bago kainin.

Kumuha ako ng spaghetti kahit wala akong ganang kumain.
si mauei naman ng matapus kumain ng spaghetti ay agad nyang nilantakan ang chocolate cake na nasa harapan nya.

"Mauie."
I used my warn tone. tumingin naman sya sa akin.
"stop eating cake."nag puot ito bago ibinaling sa ama ang tingin para siguro humingi ng saklolo.alam nya na bawal syang kumain nun.
Napatingin naman si edward sa akin ng masama.

"let her. hindi naman araw-araw silang
kumakain nyan."si Edward na sinamaan pa ako ng tingin. he even lifted her daughter long hair and kiss her.

I roll my eyes on him.
"your daughter has allergic in her skin.
pag kumakain sya ng chocolate kaya pinag babawalan ko sya, pag sabihan mo.
mamaya ma mumula yan at wala akong dalang gamut nya.." inis na sabi ko dito.nakita ko naman na sa mukha nya ang pag alala sa anak kaya kinausap nya ito. mana si mauie sa ama katulad nito alam kong allergic ito sa chocolate sinabi sa akin noon ni tita kaya pala never ko syang makita na kumakain ng mga sweet dirin naman kasi sya sweet lover e. sa chocolate lang naman sya allergic pero lahat ba naman ng sweet dinamay. di sya kumakain kahit anong uri ng sweet.

"bu---but daddy. I want to eat chocolate cake. sige na po please.." pag mamaka-awa nito sa ama.

"Sorry baby, pero hindi pwede. gusto mo bang pumangit?gusto mong maging kamukha si kokey? Ipinakita pa nito ang litrato ni kokey sa kanya. nanlaki naman ang mata ng bata ng makita ang tinutukoy ng ama.
"No po."umiling pa ito sa ama.

"Good. so don't eat it again okey?" tumango naman ang bata. natatawa ako sa itsura nito ng ipakita ng ama nito ang larawan ni kokey.

"Dale....!"
napatingin ako sa may likod ko ng may tumawag sa pangalan ko.
binalingan ko ng tingin si Edward ng ibagsak nya ang hawak nyang tinidor kanina.
Madilim ang tingin nito sa lalaking tumawag sa akin kanikanina lang.

Arhg... Ano nanaman kaya ang problema ng lalaking to? May tumawag lang naman  sakin ah. Ano koneksyon? Haysss.

"Fake Marriage" (✅) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon