Chapter-11

2K 87 3
                                    

Mga 8:30pm na ako nakauwi sa bahay at nag papasalamat ako naging ma-ayus naman ang lanch at dinner sa bahay nila tita cathy sila Lang ni tito ang nakausap ko. diko naman inaasahan na kausapin ako ng anak nilang ipinag lihi ata sa sama ng loob geez.

ipapahatid sana ako ni tita sa anak nya kaso inayawan ko alam ko naman na ayaw din nya akong makasama Kaya inunahan kona sya.
Sinabi ko kila tita na okey lang pag si manong driver ang mag hahatid sa akin sa bahay.

At yun nga ang nangyari si manong ang nag hatid sa akin sa bahay. Nag volunteer naman si tito Joseph na ihatid ako kaso ayaw ko na syang ma- distorbo saka dina na ako bata.dapat nga nag taxi nalang ako.

Pag pasuk ko sa loob ng bahay agad Kong tinawag sila mama at papa kahit naman pina arranged marriage nila ako sa taong ayaw ko e mahal ko parin sila mahalaga parin sila sa akin.

"I'm home"
agad ko naman nakita ang mga magulang ko na Naka-upo sa may sala hinihintay ata ako. ganyan yan sila minsan bini baby nila ako.
Tumatu agad si mama at papa ng makita nila ako at niyakap nila ako pareho.

"Ma. Pa. anoba dina po ako makahinga sa yakap nyu.saka anong meron? bat makayakap kayu wagas kala mo naman tagal di tayu nag kita"
reklamo ko at sabay umupong padabong sa couch.

"na miss ka lang namin ng papa mo nga pala musta naman ang meet and greet nyu sa barber family?" pang aasar ni mama at tumabi sa akin inirapan ko lang sya at diko sinagut ang tanong nya.

"fine dina kami mag tatanong I'm sure pag mag-kita kami ni Joseph sa- sabihin naman nya sa akin eh"
Boses ni papa dikona sya tiningnan at kinuha mga gamit ko.

"Sige anak umakyak kana lang sa kwarto mo ng makapag pahinga kana dina kita kukulitin"
Pag suko ni mama wala akong ganang mag kwento ngayon tungkol sa nangyari kanina na bwibwisit ako.

"sorry ma" tumango Lang si mama sa akin at niyakap ko sya. Sensya na ma Saka nalang.
Pag-katapus kong kunin mga gamit ko walang lingon-lingon akong umakyat sa hagdanan.

Wala akong ibang maisip ngayon kundi ang matulog ng mahimbing. Pagdating sa kwarto ko agad kong ibinagsak Ang katawan ko sa kama dahil narin siguro sa bagod agad naman akong dinalaw ng antok.
---
Kinaumagahan
dali-dali akong bumangon para pumasuk sa school.yeah may klase ako ngayon at kaylanagn di ako ma late Yung miss sungit pa naman ang humahawak ng subject ko ngayon ginawa ko ang morning ritual ko ng mabilisan.
After 20 minutes natapus narin ako takbo dito takbo duon ang ginawa ko para di malate tiningnan ko ang relo ko Para tingnan kong ilang minuto nalang ang natira.

Shemay 15 minutes malalate na ako kinuha ko naman ang bag ko at dalidali Kong ipinasuk ang Kaylangan ko.
oh... emmm diko pa nasuklay ang buhok ko.

Pag baba ko nakita ko si mama sa may hagdanan.
Kumunot ang malapad nitong nuo ng makita ang itsura ko.siguro nag mukha akong ewan diko narin kasi tiningnan pa ang sarili ko sa salamin hayss late kasi ako ng gising nalimutan kasi na may klase kami ngayon at haft day lang may pupuntahan daw yung mga teachers after class.

"Morning ma" bati ko sa kanya sabay halik sa pisngi nya.
"Morning din bat ganyan ang itsura mo?
Anong oras ka nanaman kasi natulog kagabi ah"

Sasagut pa sana ako kay mama ng dumating na si papa at sya na ang sumagut sa tanong ng asawa nyang maganda tsk.

"sigurado ako nag mobile legends nanaman yang anak mo"
Si papa habang umiinom ng kape. Tiningnan nya ako at ngumisi geez ka
aga-aga tong si papa eh'gusto ata nyang sermunan ako ni mama.diko nalang pinansin si papa diko pala nasabi may pag-kabuly yang papa ko masaya sya pag nanenermun si mama taz mamya lalambingin nya hayss.

Maka-alis na nga lang baka tuluyan na akong ma late dahil sa kanila.

"ooh sya Kain ka muna bago ka umalis"
Si mama na napapailing sa ginawa ko.
Kumuha Lang ako ng tinapay at nag pa alam sa kanila.

"alis na po" pag labas ko ng bahay buti nalang may nakita agad akong sasakyan kaya agad akong naka-sakay.may driver kami kaso nasa bakasyon pa sya umuwi sya sa probinsya Nila para naman makasama ang pamilya.ayaw koring magpahatid kila mama or papa dahil may trabaho din sila Saka malaki na ako.
Kaya kona ang sarili ko saka isa pa gusto koring maranasan ang mag commute na sinasabi nila.

"Fake Marriage" (✅) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon