Chapter-30

1.9K 106 26
                                    

Maymay's POV... Maymay POV....

Ma-aga akong pumasuk sa kompanya sa kagustuhang matapus agad ang trabaho ko.
ilang linggo narin ang lumipas mula ng pumasuk ako at tulad ng mga nakaraang araw pinapa hirapan parin ako ng boss ko everyday he gave me alot of works at inuutusang pumunta dito at dun.i didn't mind actually nor give up sa lahat ng ipina- pagawa nya sa akin.
Pero this day Wala akong lakas to be honest pinilit ko lang ang sarili ko ayaw Kong pag simulan ng away namin ang ganitong bagay at ayaw ko rin na isipin nya na mahina ako at iniiwasan lang ang mga pinapagawa nya sa akin.
nilagnat kasi si ejay kaya di ako nakatulog nang maayus kagabi
Kaya heto,kahit ina antok ako pa pasuk parin.

Bago ako pumonta ng 4th floor nag bathroom muna ako para mag hilamos mu-
khang bibigay na talaga ako e,nag hilamus ako ng paulit ulit ng mabawasan naman ang antuk ko kahit papano.
Pagkatapus kon nun tumuloy na ako sa pag lalakad papuntang elevator.walang ganang pumasuk ako.diko alintana ang mga matang nakatitig sa akin.basta ma- kakarating lang ako sa distinasyon ko.
Pag dating ko ng 4th floor agad agad akong pumasuk sa opisina ni edward
I really want to finish all my work for today nasa loob kasi ang table ko Kaya mag Isa lang kami ng office but I'll never claim that's my office too.kasi nga sa kanya daw yun at sya ang masusunod sa lahat luh' as if naman na gusto ko ang office nya,nag away kasi kami minsan dahil nga gusto ko sa labas ng office nya ilagay ang mesa ko kaso ayaw nya.ganun naman talaga diba?lahat ng secretary nasa labas ang mesa hindi sa loob ng office kung saan nag tatrabaho ang boss.pagka upo ko agad Kong sinimulan ang trabaho ko I didn't even bother to look at him I know naman na....

"You're late."sabi na e lagi nalang nya ako pinupuna.diko sya pinansin bahala sya dyan.
basta Ang goal ko today ay mag concentrate sa work para maka uwi at matulog that's all.

Pina kiramdaman ko sya kung mag sasa- lita paba sya ulit.sinulyapan ko ito sandali,busy ang kuya nyu buti at nanahimik na ito.

Tiningnan ko ang relo kong pambisig isang oras nalang makakauwi na ako. naisip kung lumabas para kumuha ng cape sa kusina may maliit na kusina dito sa kompanya nya para sa amin mga impliyado buti nga at naisip ni edward Yun para di nahirapan ang mga impliyado may mabuting pag iisip din ang lalaking to minsan
Napahikab ako hayss diko na talaga kaya bibigay na ako.kunti nalang naman ang natira sa mga report na ginagawa ko
matatapus narin.
Sana lang ha di dagdagan Ng mukong nayun..
Bago pa akong tuloyang lumabas ay nag salita nanaman sya.l

Where,are you going miss Entrata?
"Tsk," Yun nalang ang tanging naisagut ko
Wow ha diniin talaga nya ang miss Entrata.galing nho?

Pagkatapus Kong mag timpla ng kape ay agad din akong bumalik sa loob
ng opisina.
takang nilibut ko ang kabuoan ng opisina ng diko makita ang hinahanap ko.saan Kaya pumunta ang lalaking yun.

Pumonta ako sa dressing room nag- babakasakali na nandun ito.pagsak ang balikat ko ng walang Edward akong nakita halos nalibut kuna ang buong sulok nitong opisina nya pero wala sya.bahala nga sya gusto ko lang naman mag paalam para umuwi na.

Wala parin si edward ng natapus ko ang lahat ng ipinagawa nyang report sa akin.tumayu ako at nag inat inat.inayus ko ang mga gamit ko at lumabas ng opisina maraming taong nakasakay sa elevator kaya nag hintay ako ng ilang sandali.

Pag baba ko sa lobby ay kinausap ko mona si mona at binilinan na hindi ako makakapasuk bukas.si mona ang derektor ng kompanya Isa din sya sa mga close ko dito mula ng mag trabaho ako close din sila ni edward dahil mag- kaybigan ang mga magulang ng mga ito pero di nya alam ang tungkol sa amin ni edward.

Agad naman akong naka uwi ng bahay kita Kong nasa labas ang mga ito tumawag kasi ako kanina bago umuwi at gusto nila na salubungin ako and they stay outside of the house.
Halos lahat ng daramdaman Kong pagud kanina ay nawala ng makita ko sila.they are my weakness and my strength.

"hi mommy we miss you po..."
salubung ni ejay at mauie lumuhod ako para yakapin sila at halikan."mommy miss you both,did you two take your medicine lalo kana ejay may lagnat kapa, you should not here outside bawal pa sayu" sermon ko kinapa ko kasi ang nuo nya at mainit parin ito pero Dina kagaya kahapon.

"I take medicine mommy saka po I'm better now."nag tatalon pa si ejay para ipakomperma sa akin na okey na nga sya.

"okey,pasuk na tayu baka mag kasakit ka ulit."
nasa labas pa kasi kami ng bahay saka baka may makakita pa sa amin mahirap na Alam mo naman dito sa pinas nag kakalat ang nag lalakihang CCTV ng mga kapit bahay ayaw Kong ma chismis.nasa subdivision ang condo at kahit na ganyan di maiiwasan ang pag chismisan ka.

Nagising ako ng 15:15am
agad akong bumangon at naligo ginising ko narin ang kambal.nawala na ang si at ni ejay pero kahit na ganun di parin ako mapakampante dadalhin ko parin sya sa hospital ngayon para makasigurado ako kahit ayaw nya ay pinilit ko sya kahapon.

sasaglit muna ako sa kompanya para ibigay kay mona mga report na ibinagawa nya kahapon sa akin bago ako umuwi Kaylangan daw nya ito ngayon wala syang mautusan Kaya ako nalang ang gumawa nun.

"Ejay, maui baba na kayu para maka pag breakfast na,aalis tayu after breakfast."nag siunahan naman sila sa pag baba."hey careful baka mahulog kayu e!" sigaw ko.

Pag dating sa kompanya ay pinag sabihan ko ang dalawa na wag lumabas ng sasakyan.saglit lang naman ako dun sa loob ibibigay ko kay mona ang report na ipinagawa nya sa akin.babalik din ako agad.
"you two stay here okey?" turo ko sa kambal."don't go out I'll be right back soon as possible,inday bantayan mo sila ng mabuti ah'..." tumango naman sya.
agad akong lumabas ng sasakyan at pumasuk sa loob nakita ko si mona na pa- pasuk sana sya sa elevator kaya binilisan ang hakbang ko para mahabol sya.

"Mona wait.." tumigil naman sya sa pag hakbang ng marinig nya ang pag tawag ko sa kanya.salamat naman.
"Ooh good morning dale." masiglang bati nito sa akin.hiningal ako sa pag habol ko sa babaeng to ah.
"go----good morning din Mona"hawak hawak ko pa ang dibdib ko dahil di ata ako makahinga e.hihikain ata ako ang bilis kasing mag lakad ng babaeng to.
"Yung report na pinagawa ko eto ooh" sabay abut ko sa kanya"oh Dale salamat talaga ah, sorry busy ako kahapon,pasensya na nautusan pa kita."
" wala yun mona okey lang Para naman sa kompanya e, saka dapat lang na mag tulongan tayu.."nakangiti Kong sabi sa kanya.agad akong lumabas ng kompanya ng matapus akong makipag usap Kay mona.tinanong din nya Kong a bakit di ako papasuk.sinabi ko sa kanya na mag papa check-up langbl ako dahil masama ang pakiramdam ko.di naman sya nag tanong ulit.

Hehehe no probs dale
Yan naman pala eh.
Sige ibibigay ko Kay sir.at kinuha na nya sa akin
Buti Naman napakiusapan ko sya.ayaw ko na Kasi pumonta sa 4th floor tinatamad ako dhu..

bubuksan kona sana ang sasakyan nang makita ko si inday sa di kalayuan Para bang may hinahanap.sumilip ako sa loob ng sasakyan Para siguraduhin na tama ang kutob ko.natakasan ng kambal si inday my god kala ko naman na briefing kona ang dalawang yun.

"Inday!..." tawag ko sa kanya.malungkot syang lumingon sa akin at na nginginig ang mga kamay nito.

"ate da---dale so----sorry po bigla po kasing lumabas ang kambal tapus po p----pumasok po sa---sa loob po pasensya na ate,diko na nahabol kasi po pu--pumasuk sila sa elevator e sa kabila po sorry ate so---sorry." mahabang pa liwanag nito habang nanginginig ang buong katawan.hinawakan ko ang dalawa nyang kamay para pakalmahin kala nya siguro magagalit ako.
"okey inday kumalma ka ako na ang mag hanap sa kanila,dito kalang okey.

Una akong nag hanap sa first floor sunod sa second at third floor pero wala dun ang kambal nag tanong din ako sa kanila pero wala daw silang na kitang mga bata na pumunta dun.sa 4th floor nalang ang diko pa na check Kaylangan kong pumunta dun para ma sigurado.

Pag bukas ng elevator nakita ko ang isang worker na galing ata sya ng 4th floor Kaya di ako nag alinlangan na tanungin sya.
"kuya may nakita ka po bang dalawang bata sa taas?"tanong ko nag isip naman ito ng ilang sandali bago sagutin ang tanong ko.

" ah mayron nga akong nakita,lalaki at babae kasama ni sir Edward kanina pumasuk sila sa opisina.."bigla naman akong kinabahan at napahawak sa dibdib ko dahil sa sinabi nya. lagut na ako nito hindi pa ito ang tamang panahon.
---------

"Fake Marriage" (✅) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon