Chapter-21

2K 94 7
                                    

Someone's POV...

Unang nagising kinaumagahan si may.sinulyapan nya ang katabi nito na mahimbing parin ang tulog Kaya hinayaan na nya ito.kinuha nya ang mga damit nya na ipinalaba nya kahapon sa katulong ng mga barber buti nalang at may dryer sila dahil kung hindi ay di nya masusuot.nahihiya kasi sya sa Ina ng asawa na makihiram ng damit di sya sanay na ng hihiram sya.

Pumasuk sya sa bathroom at ginagawa ang morning ritual nito pag katapos nitong maligo at mag bihis ay agad naman syang bumama.nakita nya si Mrs barber withe their guest so dipa pala sila umuwi sa isip nito.nahihiya syang mag lakad dahil halos lahat ay nakatingin sa kanya Lalo na si Marco Ewan ba nya naiilang sya sa mga titig nito sa kanya.

"good morning everyone" bati nito kahit na nahihiya sya ay nagawa parin nya.binati din naman sya ng mga ito at nginitian sya tinawag sya ng tita Cathy nya Para pag handaan sila ng almusal.

"where's Edward?" tanong ng ginang "tulog pa po tita e" nahihiyang tugon nito sa ginang.nilagyan ng ginang ng kanin at hatdog ang Plato nito at dinagdagan pa ng gulay."tita di po ako kumakain ng any vegetables sorry diko nasabi"totoo iyun di kumakain si Dale ng vegetables Ewan basta ni nya Lang gusto ang lasa mula nong Bata pa sya di na sya kumakain nun."why?maikling tanong ng ginang at inalis ang mga ito sa Plato ng dalaga."basta po.nga Pala tita bat dipa sila sasabay sa atin?tuloy nito sa mga bisita nag taka kasi si may kung bakit dalawa Lang sila ng tita Cathy nya ang nasa kusina.

" ooh they already eat their breakfast sweetie.kayu Lang ni Edward ang hindi pa kumain"
Mayamaya pa ay bumaba na si Edward agad namang syang dumeretso sa kusina."i tough you already left."sabi nito Kay may habang kinukuha ang bangko.umupo ito sa harap nya."wagkang mag alala okey aalis din naman ako"biglang tumayu si may dahil nainis sya sa lalaking kaharap nya.agaga na bwibwisit sya dito."tita I'm done.thanks i---i have to go"pa Alam nito pero pinigilan sya ng ginang.na guilt tuloy si Edward sa ginawa nya.di na talaga nya maintindihan ang sarili minsan gusto nya makasama ang dalaga pero minsan ayaw nya ito makasama Lalo na pag may kasamang ibang lalaki naiinis sya Pati sa sarili.

"Maya ka nalang umuwi iha.ill cook your favorite food"pag pigil ng ginang sa kanya Kaya Lang may pupuntahan pa talaga sya Kaya gusto na nyang umuwi.isa pa okey na ang panahon ma aliwalas na ang sikat ng araw.maganda ang panahon ngayon to be exact.
" im sorry tita but.
I'm really have to go may lakad pa kasi ako with my friends.next time ulit salamat talaga"di na sya kinulit ng ginang inihatid naman sya sa may gate at tuluyan na syang umalis nag taxi lang sya sanay na kasi ito.ipapahatid Sana sya ng ginang sa driver nila ngunit tumutol ito.

Bumaba si may sa may 7/11 dahil may bibilhin ito Para sa projects nila next week.she was about to answer her phone when someone bump her.na pahinto sya at kinilala ang bumangga sa kanya."alex?
i... It's really you what are you doing here it's too early"di makapaniwalang Sabi nito sa kaybigan.di nya kasi akalain na sa dinami dami ng tao ay ito pa ang nabangga nya.
"I'm sorry Dale diko sinasadya" paumanhin ng binata."ooh it's okey.it was my fault anyway and I'm sorry"paumanhin din nya sa binata di kasi nya ito nakita.
Nag kibit balikat nalang ang binata at niyaya nito mag coffee kahit saglit manlang.pumayag naman si Dale dahil
ma-aga pa ang usapan nila ng mga kaybigan ay mga 10:30am sila mag kikita sa mall.Yun ang pinag kasunduan nilang oras at 8:30am pa sa ngayon.

Pumasuk sila sa loob nag 7/11 at bumili ng coffee at capcake ginutom tuloy si may pagkakita nito Kaya agad nya nilantakan iyun.di naman kasi sya nakakain ng matino sa bahay ng barber dahil sa inis sa awasa kaya minabuti nalang nya na umalis.

Pagka alis ni may sa bahay ng mga barber ay umalis din agad si Edward kasama ang mga kaybigan gusto nila itong pumonta sa mall of Asia dahil matagal na daw di Naka Punta ang mga ito duon.

"bro look it's that Dale over there?" turo ni marco at sinundan naman ng mga mata ni Edward na ningkit ang mga mata nito ng makitang masayang nag uusap Sina Alex at may.naisip nya na ito siguro ang importante na pupuntahan nya.narinig kasi nya na sinabi ni may sa Ina nito na may pupuntahan syang importante Kaya di sya pweding mag tagal dun.

Ipinarada nya ang kotse sa may tabe "stay here.I'm gonna buy something"at pumasuk sa loob ng 7/11.
agad nama syang nakita ng dalawa.kinawayan pa sya ni Alex."hey I can talk to Dale for a while?pa alam nito Kay Alex.agad namang napatayu si may dahil sa pag hablot ng binata sa kamay nito.
"what now?" inis na bulong nito sa binata
"so this is the important things you need to do?" taas baba ng kilay na Sabi nito halata sa boses ng binata ang pagkainis nito sa dalaga.
"excuse me?what are you talking about?di kita maintindihan."totoo naman kasi di nya naiintindihan ang pinuputok ng butsi ng lalaking nasa harap nya.
" come one don't diny it.kaya ka umalis agad sa bahay dahil mag kikita kayu.how many time i tell you to avoid that bastard!"kunot noong Sabi nito halata na nag pipigil sa galit ang binata dahil di nakinig ang asawa nito.

" look.we're just bump into each other and he offer me a cap of coffee that's all!" paliwanag nito sa asawa.naisuklay naman ng binata ang kamay nito sa kanyang buhok dahil sa di nya nagustohan ang nakita nya kanina.

"fine i send you home.come with me iuwi na kita" mag proprotesta pa sana si may kaso hinawakan sya ni Edward sa kamay at inakay itong palabas ng 7/11 kaya nagpa tianod na Lang sya.

Nakita nya Alex sa may gilid kinawayan nya ito at nag senyas na uuwi na sya.naunawaan naman ng lalaki Kaya Dina sya tumutol kahit dipa ito tapus uminom ng kape.

Pinag buksan ni Edward si may ng pintuan ng sasakyan.ang buong Akala nya at nag iisa Lang ito.
She was surprised when he get in the car she saw Edward's friends.nag aalinlangan syang pumasuk kaso inilahad ni Marco ang kamay nito Para tulungan syang makapasuk sa loob.tinanggap naman nya ito at nag pa salamat.

"so Dale are you coming with us?"naka ngiting tanong ni marco.namula naman sya bigla Kaya Napa sandal sya sa upuan crush nya kasi ito.

Pero hanggang duon Lang Yun.kaya Lang di nya maiwasang mangamatis sa twing kakausapin sya ng binata.
" no may pupuntahan kasi kami ng mga kaybigan ko e"tumango naman si Marco sa sagut nito.

Dumating sila sa bahay ng mga Entrata at agad na bumaba si Edward ng sasakyan at pinag buksan ang dalaga.ng makababa ang dalaga ay agad syang humakbang papalayu dito ngunit pinigilan sya ng binata.
Hinarap nya ang dalaga at hinalikan sa Noo.pati sya ay nabigla sa ginawa nya nanigas sa kinatatayuan nya ang dalaga dahil unang gawin iyun sa kanya ng dalaga Yung ihatid sya at halikan.

Walang Sabi Sabi na bumalik sa loob ng sasakyan si Edward at pinaharurut ang sasakyan.
Di makapaniwala ang mga kaybigan nito sa ginawa nya kanikanila Lang.

"wow" si Marco na kinilig at proud pa ata sa nakita.
"Ayeeiii' you already love her don't you?"si Helen Isa sa mga kaybigan ni Edward.kinilig din ito sa nakita kanin
"umamin kana kasi nakikita naman e" si Marco ulit di ma pigilan ang saya Para sa kaybigan.alam kasi nya na mahal na ng kaybigan ang asawa di Lang nya ito ma amin sa sarili.

Napapa iling nalamang si Edward sa mga pinag sasabi ng mga kaybigan.
-----------
To be continue...

__💜__@nhengsk__💜__




"Fake Marriage" (✅) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon