Chapter-16

2K 90 3
                                    

Maymay POV..

Pag dating ko sa bahay agad akong kinausap ni mama at papa tungkol sa kasal na magaganap..

"Anak next week na ang kasal nyu ni edward" panimula ni papa na naka- upo sa tabi ni mama.
diko Alam Kong ano ang isasagut ko tumayu si mama at lumipat sa kinauupuan ko at niyakap ako.

Iyak nalang ang itinugon ko walang wala naman ako magagawa kahit tumutol pa ako.
Iyak lang ang ako ng iyak dipa ako handa sa ganitong position lalo na na matatali ako sa taong pinaka ayaw ko.

umalis ako at nag tungo sa kwarto ko.
diko narin narinig na mag salita pa si papa.
Dumapa ako sa kama at ipinag pa tuloy ko ang pag iyak dun.

gusto Kong ilabas yung nararamdaman ko sa pamamagitan ng pag iyak.
kala ko dina ako iiyak muli Kala ko tanggap kona pero diparin pala.

kala ko nailabas Kuna nong gabing pag katapus Kong marinig ang pinag usapan nila..
Hindi pa pala..
Heto ako ngayon sa kwarto walang ibang ginawa kundi umiyak..
Kasi alam ko na Wala na talgang ibang paraan pa yun ang masakit Kaylangan akong mag sakripisyo.

mayamaya narinig kong bumukas ang pintuan ng kwarto ko at nakita ko si mama na papalapit sa kina roroonan ko.

Niyakap nya ako at pina upo sa gilid ng kama inayus din nya ang buhok Kong gulong gulo.

"ma" mahinang tawag ko sa kanya kaya napahinto sya sa pag aayus ng buhok ko.

"ma ayaw ko pa po" pinunsan nya ang luha kong walang humpay sa pag agus.
"pero Kung kina kaylangan talaga--"
diko na naituloy ang iba Kong sasabihin ng mag salita si mama.

"anak sorry ha pati ikaw na damay hayaan mo magiging ok din Ang lahat" ma lungkot na Sabi nito.

"ubos naba talaga ang lahat ng ari arian natin ma?" tanong ko sa kanya nag buntong hininga mona ito bago mag salita ulit.

"ang totoo nyan kasi anak nagastus namin ng papa mo ang pera na naipun namin sa Bangko na dapat Para sa future mo at halos ubos na.
diko na alam kong saan ako kukuha ng pera at nag kandautang narin kami ni papa mo.
sorry akala kasi ng papa mo yung si Mr Lorenzo ay makakatulong sa kompanya natin sya ang dahilan Kong bakit na gastos ang pera.itinakbo nya yung pera na ipinagkatiwala ng papa mo.
at ngayon di na sya nag pakita ang sabi kasi nya mag invest sya sa kompanya Yun Pala itinakbo Lang ang perang ipinagkatiwala sa kanya at mula non Dina sya nag pakita.pero di naman tumitigil ang papa mo sa pag hahanap sa kanya"mahabang pa liwanag nya.

Hinawakan ni mama ang kamay ko at hinimas himas nya ito.
"nak na alala mo ba nong nag bakasyon kami ng papa mo sa America?"
tanong ni mama na parang pinipigilan Lang nya na di mapaiyak

"Opo ma" mahina kong sagot
"Ma bakit po?"
"kasi anak that time intake ang papa mo dahil sa mga sunod sunod na problema.
dina napigilan ni mama ang pag iyak kita ko yung sakit sa mga mata nya.

" I mean may sakit papa mo sa puso at kaylangan syang upirahan at palitan ang puso nya.
million ang nagastos
Di namin sinabi sayu kasi ayaw namin na pati ikaw mag alala
naisip ko ok lang mawala ang lahat ng ari-arian natin Basta wag lang ang papa mo.
Kasi diko kayang mawala sya"at tuluyan na syang humagulhul ng iyak niyakap ko si mama para ikomport sya.

Sa mga oras nayun pakiramdam ko gumuho ang mundo ko mas masakit pa pala ang pinag dadaanan ng magulang ko.
nag tatampo ako sa kanila dahil puro business Lang ang ina atupag nila but I was wrong they are in pain.

"mama I'm sorry diko po alam sorry kong tinalikuran ko kayu kanina ni papa sorry po"

"You don't have to say sorry anak okey lang.kami dapat ang mag sorry sayu"

"Fake Marriage" (✅) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon