Prologue

53 1 0
                                    

Prologue

"Miss Agustine hindi porket nasa board ang Papa mo ay isasantabe namin ang ginawa mo. You disobey the school's regulations....once again! You already given 5 warnings! That is too much! I will call Mr. Agustine for this?!", galit na sigaw ng Principal.

" Yeah go ahead. Here's the calling card. You can call him now", bored kong sagot at pinatong sa desk nya yung calling card ni Daddy at kinuha ang cp ko at nagcellphone.

"You are impossible! Go outside!!!", mariing utos nya. Siguro ay di nya na natiis ang presensya ko.

" Finally. Just inform me what will happened okay?", at taas - noo akong umalis.

Paglabas ko ng office pinagtitinginan ako ng mga estudyante.

Namaweng ako at tinaasan ko sila ng kilay.

"What with the looks? Do you need something?", maangas kong saad. At agad naman silang nag-iwas ng tingin. At lumakad na ako papunta sa canteen.

Nagutom ata ako sa SONA ng principal. Tss. Stupid old hag.

Pagpasok ko ng canteen ay nakasalubong ko si Jolivel, o Ivy para sa iba.

" Mukhang di ka pa naki-kick out?", at tinaasan  nya ako ng kilay. "Hindi pa naman. Baka nga Suspended lang ako eh. Galing no?", sarkastiko kong sagot habang nakangisi.

Mukha namang mas naasar sila. For sure naisip na nila ang possibility na yun, dahil kami ang may-ari ng school.

" Bitch!", singhal niya, kulang nalang umusok ang ilong niya sa inis.

But I smiles at them proudly, and answers,  "I know, and I'm enjoying it. Ow by the way, baka nakalimutan ko kasi, can you give my regards to Rome?", malandi kong saad sabay ngiting matamis.

Lalakad na sana ako paalis sa harap ng grupo nya ng biglang hinablot nya ang braso ko. At iniharap sa kanya. Tinignan ko siya ng ditetso.

Mukhang galit na galit na. Tss.

"What?", matapang kong tanong.

"What do you mean, Allesiah?!", at dumiin ang hawak nya sakin.

" Hey, calm down!", at sinangga ko ang kamay nya kaya nabitawan nya ako.

"We just talk a little bit. And drink a little longer..... And ow! Sleep a little.... Did I answer all your questions? I need to eat. He forgot to make me a breakfast at his condo. And also tell him, I forgot my necklace on his bedside table", saad ko. Mukha namang nagulat sila, na ikinagisi ko.

Di ko naman masabi kung iiyak o magwawala o hihimatayin si Ivy. Rome, and Ivy was a couple. I guess she thinks me and Rome did something last night.

" You're a whore!", sigaw nya kaya nakuha yung atensyon lahat ng tao sa canteen. At bigla nya nalang ako sinugod.

Nagkagulo na kami.

Sinabunutan nya yung mahaba kong buhok. At dahil maikli ang buhok nya, lugi ako. Napaluhod ako.

Hinawakan ko ang paa nya at binangga sya kaya natumba sya at natumba ko sa kanya. Napabitaw sya sa buhok ko kaya agad akong bumangon at umupo sa tyan nya.

"For your information, Me and Rome we're cousin!? And yeah I'm a bitch. But I never be like all of you, who sleeps with someone who are not their boyfriend", at binigyan ko syang asawang sapak. Dumugo naman ang labi nya.

" And by the way, Rome fortunely found the truth about you and that douchebag, Leo's little secret", tumayo ako at kinuha yung mono block chair at hinampas sa kanya. "And also, no one who scratches my skin can survived on my wrath, Ivy", at iniwan ko na sya sa mga kaibigan nya. Walking proud like I own the place, oof, I do own this place.

I'm a bitch. Not a whore.

Agad akong dumiretso sa counter para umorder.

At mukhang tulala ang lahat sa nang yari. Napa-irap nalang ako sa kawalan.

" Ano tutunganga nalang kayo o itataob ko tong istante?!", inis na singhal ko sa tinderang check ang kilay, at  mukhang natauhan naman sila. Tss.

Imbes na pumasok ako sa next subjects ko, tumambay nalang ako sa rooftop. With my cigar and beer.

Nagtaka ka kung pano ko nagkaroon nyan dito sa loob ng school premises? That's simple. I'm ALLESIAH VALENTINE DELA CARPIO AGUSTINE a.k.a THE BAD CHIC

~~~~~~~~~~
Thank you for reading my story.

Don't forget to Vote and Comment!

Arigatou Gozaimasu Minna!!

*Fic-YoungWriter23

Bad ChicTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon