Chapter 27: ∆Decision Making∆
*Iyah
Hindi ako nakatulog buong gabi kakaisip sa sinabi ni Flint. And I decided not to come. Hindi ko hahayaang mauwe lang sa lahat ng pinag hirapan ko. He just one of trouble for me. And besides, I have to deal with Kryp.
"Ang aga mo ngayon Miss Iyah ah", saad ng may ari ng bar na si Rob. " I don't want to explain. Just give me a drink", walang ganag utos ko sa kanya. "Aye, aye Ma'am", nakangiting saad niya.
"Ano nanaman ba ang ginawa mo?!", at napalingon ako sa nagsalita. May dalawang babae ang naupo sa tabi ko. Ang aga naman ata nila para maging customer? " Tama lang yung ginawa ko sa kanya! Manyak sya! Bwisit sya! Di porket hot sya at gwapo sya papalagpasin ko yung ginawa nya!", galit na galit na saad ng babae. Napangisi naman ako. hindi ko ugaling makinig ng usapan ng may usapan, pero parang nakaka-curious kasi. "Pero sya ang leader ng Golden Kings!", saad ng babae. At napakunot nag noo ko. Leader ng Golden Kings? Si Kuya? Nakita kong namutla yung kasama nya.
" So sinimulan na pala ni Bossing Al ang maitim nyang plano", saad ni Rob sabay tawa , na ikinatingin ako kay Rob. "What do you mean?", tanong ko. He grinned at me, and looked at the two girls.
" Yung girl na naka-pants. He slapped your brother out of nothing and accused as pervert", he said. "Baka ginawa nga nya?", saad ko, sabay inom ng beer ko. "No way, Miss. Knowing your brother, uunahin nyang mangunsumi sayo kesa makipaglandian sa isang babaeng di nausuhan ng kahinhinan sa katawan", natatawang saad nito at napailing nalang ako.
Napansin ko ding agad tumakbo palabas yung babae. "Intayin mo ko Janine!!", at sumunod din agad ang kasama niya ito.
" Your brother is a sleeping dragon. He is scary as hell", saad ni Rob at iniwan na ako. At nilinis nya na ang ibang part ng counter.
He is wrong. We are all a demon not a dragon.
Alas dose na nang umalis ako sa bar. At dahil wala akong maisip puntahan. Nag-road trip nalang ako. Pumunta ako kung saan ako dadalhin ng motor ko. Alas tres na ng hapon ng makabalik ako sa unit ko. Bigla akong napatingin sa unit ni Flint. Nakauwe na kaya sya? O iniintay nya talaga ako? Tss. It's out of my business anyway. Sinawalang -kibo ko lang yun at deretso akong pumunta sa unit ko at natulog. Medyo hilo nadin kasi ako.
Nagising ako ng biglang nag-ring ang phone ko. Pagtingin ko, nag-alarm lang pala. Pag tingin ko sa oras alas sieta na at mukhang umuulan din sa labas. Napaisp ako ulit kung nakauwi na kaya siya? Hindi ko alam bakit di ako mapakali. agad akong tumayo at nagbihis. Dahil sa curious ako at di ako mapakali, lumabas ako ng unit ko at tinignan ko ang unit ni Flint. Siguro dahil nagi-guilty ako.
Agad akong nagdoor bell. Ilang beses ko ginawa yun pero wala paring tao dun. Di pa ba sya nakakauwe? O baka tulog lang? Minabuti ko nalang na bumababa sa reception para magtanong.
"Miss nakauwe na ba yung may ari ng unit 2321?", tanong ko. " Ay ma'am hindi ko pa po napapansin eh", saad nya. "Okay thanks", at kinuha ko ang phone ko. At tinawagan ko ang number nya. Pero cannot be reach. Napatingin ako sa labas ng building. Nasan sya? Sobrang lakas ng ulan.
Teka...hindi naman siguro....
Agad akong tumakbo papunta sa parking para kunin yung motor ko. Wala akong suot na helmet, naka-t-shirt lang ako at jogging pants. Mabilis kong pinaandar yung motor kahit umuulan.Bahala na!
*Third Person
Sobrang lakas ng ulan. Pero di siya natinig para intayin si Iyah. Pero sa paglipas ng oras at paglakas ng ulan, unti-unting gumuguho ang pag-asa nya na baka hindi na ito dumating pa. Na baka mahal nga siguro nito ang fiance nya. At tuluyan nang tumulo ang luha nya. Naghahalo ang luha at ulan sa kanyang mukha. Sobrang sakt ng nararamdamana nya dahil sa pag-aakalang baka mahal din siya ng babae.
Akala nya sapat na ang mga sinabi nito sa baabe, pero mukhang totoong ngang hinding-hindi siya mamahalin nito dahil sa isa siyang nerd. Di tulad sa una niyang pagkakakilala dito. malaki na nga ang pinagbago ng babae.
Patayo na siya ng kinauupuan niya nang may narinig siyang marahas na paghinto ng isang sasakyan sa likod nya. Pagtingin niya sa lkod niya, may isang babaeng nakatayo at basang-basa sa ulan. sSa likod nito ay nakatumbang motor.
"You came", mahina niyang bulong. Agad lumapit sa kanya ang babae at malakas na sinapak na dahilan para bahagya siyang mapaupo.
Gulat syang napatingin dito
" WALA KANG KWENTA ALAM MO BA YON?!!!", galit na sigaw nito. Sakabila ng sakit na nadama nya sa pagsapak sa kanya ng babae di niya parin maiwasang masaktan.
✴✴✴✴✴✴✴✴
BINABASA MO ANG
Bad Chic
Teen FictionAng buhay ng tao parang Roller Coaster ride. Matatakot ka, biglang sasaya, tapos matatakot ka ulit. Di mo masasabi ang pwedeng mangyari sa daan. Pero lahat ng pwede mong harapin. Simpleng buhay lang, pero bakit napaka komplikado ng lahat? Dahil sa n...